ลอรีอัลยกระดับการสรรหาบุคลากร เปิดตัวแพลตฟอร์มแชทบอท มายา ซิสเต็มส์

ลอรีอัลเปิดตัวแพลตฟอร์มบทสนทนาแชทบอทใหม่โดยใช้โซลูชั่นจาก มายาซิสเต็มส์ (Mya Systems) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการโซลูชั่น AI สำหรับการสรรหาบุคลากร แชทบอทนี้มุ่งเป้าไปที่ผู้สมัครที่ต้องการฝึกงานและหาตำแหน่งงาน อาทิ พนักงานแนะนำผลิตภัณฑ์ความงาม หรือ Beauty Advisor ซึ่งลอรีอัลได้นำแพลตฟอร์มแชทบอทมาใช้เรียบร้อยแล้วในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศสตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา และจะมีการเปิดตัวในประเทศอื่นๆ ต่อไป

โดยการเปิดแพลตฟอร์มบทสนทนาแชทบอทนี้ ได้เพิ่มความพึงพอใจของผู้สมัครมากขึ้น และช่วยให้ลอรีอัล ซึ่งได้รับใบสมัครกว่าหนึ่งล้านใบต่อปี สามารถบริหารจัดการกับปริมาณใบสมัครที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

“ฌอง-คล็อด เลอ กรองค์” รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลของลอรีอัล กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างของฝ่ายทรัพยากรบุคคลและการปรับเปลี่ยนให้เป็นดิจิทัล บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับงานนี้เป็นอย่างมาก เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงใหม่ล่าสุดนี้จะช่วยสนับสนุนการทำงานของผู้ให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล โดยช่วยให้พวกเขาสามารถมุ่งเน้นการดำเนินงานไปที่คุณภาพและขั้นตอนการสรรหาบุคลากรในมิติอื่นๆ ได้มากขึ้น

“ผลจากการสนทนาในการสรรหาบุคคลากร 10,000 ครั้งแรกแสดงให้เห็นว่า Mya สามารถสนทนากับ 92% ของผู้สมัครของเราอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุอัตราความพึงพอใจเกือบ 100% เราได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้สมัคร โดยหลายคนกล่าวถึงประสบการณ์ในการใช้งานว่าสามารถสนทนาได้อย่างง่ายดายและมีความเป็นส่วนตัว” 

ในส่วนของการออกแบบโซลูชั่นที่เหมาะกับความต้องการของการสรรหาบุคลากรของบริษัท ลอรีอัลได้ให้ข้อมูลหลักเกณฑ์สำหรับผู้สมัครแต่ละตำแหน่งที่แตกต่างกัน และทำงานร่วมกับ Mya เพื่อให้โซลูชั่นสามารถทำงานได้อย่างครบเครื่องมากที่สุด 

Mya แชทบอทสามารถถามคำถามที่เป็นข้อเท็จจริง เพื่อระบุว่าโปรไฟล์ของผู้สมัครตรงกับความต้องการตำแหน่งใด เช่น คุณพร้อมทำงานในวันแรกของโปรแกรมฝึกงานและสามารถทำงานตลอดระยะเวลาของโปรแกรมฝึกงานหรือไม่คุณเรียนอยู่ในชั้นปีอะไรและหลักสูตรปริญญาของคุณใช้ระยะเวลานานเท่าไรคุณต้องการให้เราทำการปรับเปลี่ยนสิ่งใดเพื่อให้คุณสามารถกรอกใบสมัครได้สมบูรณ์หรือไม่คุณมีคำถามใดๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร ขั้นตอนการสมัคร หรือรายละเอียดตำแหน่งงานหรือไม่

การคัดกรองแบบปราศจากอคตินี้มีเป้าหมายมากกว่าการคัดกรองผู้สมัคร แต่มุ่งไปที่การสรรหาบุคลากรใหม่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วอย่างชาญฉลาด

Mya เป็นระบบที่สามารถใช้งานอย่างง่ายดาย สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือทุกที่ทุกเวลา โดยเริ่มแรก Mya จะนำเสนอตัวเองในฐานะแชทบอท และในตอนท้ายของการสมัคร ผู้สมัครที่ผ่านการรับรองจะได้รับการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการรับสมัคร รวมถึงมีการแจ้งเตือนและอัปเดทผลการรับสมัครอย่างต่อเนื่องให้กับผู้สมัครอีกด้วย