21st Century Fox ออฟฟิศเน้นเชื่อมสัมพันธ์ของพนักงาน

ภาพ:Eric Laignel

คอลัมน์ Office Design

คอหนังหลายคนคงรู้จัก 21st Century Fox เป็นอย่างดี เพราะเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมายาวนาน โดยล่าสุดได้ทำการปรับปรุงสำนักงานใหญ่ที่เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ออฟฟิศของบริษัทแห่งนี้มุ่งเน้นที่การสร้างสภาพแวดล้อมแบบร่วมมือ อีกทั้งยังโฟกัสเรื่องการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน

โดย 100% ของออฟฟิศจะมีรูปแบบ open workspace และให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกของพนักงาน

ขณะที่การตกแต่งรอบ ๆ ออฟฟิศจะเน้นเรื่องราวต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางการเติบโตของบริษัทตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ภาพ:Eric Laignel

สำนักงานใหญ่ของ 21st Century Fox มีหลายชั้น ซึ่งแต่ละชั้นจะมีธีมที่มีความหมายแตกต่างกัน กระนั้นทุกชั้นจะเน้นโทนสีไปในทางเดียวกัน โดยตกแต่งด้วยเหล็กสีดำ, พื้นไม้โอ๊ก และผนังคอนกรีตและไม้ที่ให้โทนอบอุ่นร่วมสมัย

การจัดพื้นที่การทำงานเป็นการกระจายทีมต่าง ๆ ไปในหลายชั้น และแต่ละทีมจะมีพื้นที่ที่สนับสนุนให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทีมอื่น รวมถึงพื้นที่ทำงานของผู้บริหารระดับสูงที่จะตั้งอยู่รวมกับผู้บริหารทั่วไป เพราะต้องการปรับโครงสร้างองค์กรให้แบนขึ้น ลดการปกครองเป็นลำดับชั้น

ภาพ:Eric Laignel

ทั้งนี้ ชั้นผู้บริหารระดับสูงจะเชื่อมกับพลาซ่า เพราะต้องการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวตลอดเวลา ส่วนชั้นแกลเลอรี่จะเต็มไปด้วยกรอบใส่พร็อปและเครื่องแต่งตัวที่ใช้ในหนัง และข่าวในเครือของบริษัท

นอกจากนั้น ออฟฟิศยังมีส่วนที่เรียกว่า social and collaborative areas ซึ่งยังมีจอหนังแบบเปิดสำหรับลูกค้าและพนักงานได้มาพักผ่อนในพื้นที่นี้ได้อีกด้วย