ดีเอชแอล ออฟฟิศแห่งการเคลื่อนที่

คอลัมน์ Office Design

“ดีเอชแอล” หรือ “แดลซีย์ฮิลล์บลมแอนด์ลินน์ (Dalsey, Hillblom and Lynn)” เป็นบริษัทเยอรมันที่ให้บริการทางด้านขนส่ง และโลจิสติกส์ โดยมีการขนส่งทุกหลายอย่างตั้งแต่การขนส่งเอกสาร, จดหมาย รวมไปถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีออฟฟิศกระจายอยู่หลายแห่งทั่วโลก ซึ่งปีที่ผ่านมา “ดีเอชแอล” เปิดสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์

การออกแบบออฟฟิศแห่งนี้เน้นความสง่างาม แต่ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ต้องการให้พนักงานรู้สึกถึงความเป็นกันเอง และสะดวกสบายด้วย จึงใช้การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ (Loft) ที่เน้นความกว้างของห้อง เพดานสูง และประตูหน้าต่างขนาดใหญ่ รวมถึงโชว์ให้เห็นสีที่แท้จริงของปูน และอิฐ สีของเฟอร์เจอร์ เช่น ตู้ติดผนัง โต๊ะ และเก้าอี้ ซึ่งจะเป็นสีดำ เพื่อให้ความรู้สึกสุขุม แต่สามารถเข้ากับพื้นปูนเปลือยขัดมัน และพรมสีเทาอย่างลงตัว

สิ่งสะดุดตาเมื่อเดินเข้ามาในออฟฟิศแห่งนี้คือ ภาพที่ติดตามกำแพงห้องต่าง ๆ ซึ่งเป็นรูปเมืองสำคัญ ๆ ที่ DHL ให้บริการ จนทำให้รู้สึกว่าการทำงานที่นี่เชื่อมโยงกับโลกทั้งใบเลยทีเดียว

โซนที่ถือว่าเป็นจุดรวมของพนักงานที่นี่เรียกได้ว่าเป็น “โซนคาเฟ่” ซึ่งพนักงานสามารถมานั่งดื่มเครื่องดื่มเบา ๆ หรืออาหาร พร้อมกับพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นอย่างดี


นอกจากนั้น ภายในออฟฟิศยังมีโซฟาพร้อมโต๊ะเก้าอี้หลายจุด ที่พนักงานสามารถมานั่งทำงานเปลี่ยนบรรยากาศ ไม่ให้รู้สึกจำเจจากการนั่งทำงานที่โต๊ะเดิม ๆ เป็นประจำ เพราะ DHL เชื่อว่าการเคลื่อนที่ระหว่างการทำงาน ทำให้พนักงานเกิดความคิดสร้างสรรค์ และมีความสุขในการทำงานมากขึ้น

อันสอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทที่ต้องเคลื่อนย้ายสิ่งต่าง ๆ จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งอยู่เสมอ

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน