มาหาสมบัติ ยกป่าใหญ่มาไว้…ใจกลางเมือง

“ป่า” เป็นสมบัติที่จะต้องรักษาไว้ ไม่ให้ถูกทำลาย เพราะหลายครั้งมนุษย์เลือกจะตัดต้นไม้ทำลายป่า ทั้ง ๆ ต้นไม้บางชนิดยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรือบางชนิดสูญหายไปจากป่า จนเหลือเพียงชื่อพันธุ์ไม้ในตำนาน

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เล็งเห็นถึงความสำคัญกับการให้ความรู้ และการสร้างความตระหนักรู้ในสังคมเมือง ควบคู่ไปกับการทำงานพัฒนาในชนบท จึงพยายามอย่างยิ่งที่จะให้ผู้คนในสังคมเมืองเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการปกป้องรักษาสมบัติที่แท้จริงต่อการอยู่รอดของมนุษย์ จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาคีจัดงาน “มาหาสมบัติ” ด้วยการยกป่าใหญ่มาไว้ ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

เพื่อชักชวนคนเมืองมาร่วม “ผจญไพร” หาขุมทรัพย์ในผืนป่าบริเวณ Helix Garden ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ระหว่างวันที่ 18-31 สิงหาคม 2560

“พิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา” หัวหน้าโครงการ “มาหาสมบัติ” กล่าวว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีรับสั่งเมื่อเริ่มต้นโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงราย เมื่อปี 2531 ว่า…ทำอย่างไรให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างพึ่งพาอาศัย

“ตลอด 30 ปีผ่านมา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯสืบสานพระราชปณิธานดังกล่าวในการฟื้นฟูภูเขาหัวโล้นเกือบแสนไร่ที่ดอยตุงควบคู่ไปกับการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน จนถึงวันนี้ป่าต้นน้ำดอยตุงฟื้นคืนชีพกลับมาแล้ว โดยมีต้นไม้ปกคลุมไปทั่วขุนเขา จนทำให้เกิดความชุ่มชื้นตามมา”

“ทั้งนั้นเพราะชาวบ้านดอยตุงเล็งเห็นคุณค่าและหวงแหนป่า เพียงแต่ระบบนิเวศต่าง ๆ ยังไม่ได้ฟื้นตัวกลับมา เพราะป่าเสื่อมโทรมถูกเผาทำลายจนโล่งเตียนจะต้องใช้เวลากว่า 100 ปี ถึงจะคืนสภาพดั้งเดิม จนเมื่อปี 2556 มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯดำเนินการฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม 250,000 ไร่ ใน จ.น่าน ซึ่งตอนนี้ผลการดำเนินงานก้าวหน้าตามเป้าหมายเป็นอย่างดี”

“แต่ถ้าเทียบกับการทำลายล้างป่าสมบูรณ์อย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และอัตราการฟื้นตัวของธรรมชาติอย่างช้า ๆ ความพยายามของมูลนิธิแทบจะเรียกว่าหยดน้ำในทะเล เราพยายามขยายโมเดลที่ยั่งยืนนี้ไปในมุมกว้างเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคน พยายามที่จะทำให้คนสามารถบริหารจัดการ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ด้วยการพาคนจากในเมือง 29 คน ไปสัมผัสป่าที่ จ.น่าน ในทริป “คนยืนได้ไม้ยืนต้น” เมื่อปี 2559 ผ่านมา

สำหรับปีนี้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯจึงร่วมมือกับมูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์, โครงการวิจัยเสือโคร่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ และทีมสร้างสรรค์นิทรรศการ Glow ยกป่ามาไว้กลางเมือง ด้วยการเชิญชวนทุกคนมาร่วมค้นหาขุมทรัพย์จากผืนป่าในนิทรรศการ “มาหาสมบัติ” ระหว่างวันที่ 18-31 สิงหาคม 2560

“พิมพรรณ” กล่าวเสริมว่า งานนิทรรศการ “มาหาสมบัติ” จะเน้นการเปิดสัมผัสต่าง ๆ ของผู้เข้าชม เนื้อหาจะเป็นเรื่องของขุมทรัพย์ที่แท้จริงของชีวิตเรากับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำ อากาศ แบคทีเรีย หรือสัตว์ป่า โดยเรื่องราวเหล่านี้จะถูกเล่าในมุมที่ลึกซึ้ง แต่สนุก เข้าใจง่าย และภายในงานจะมีการฉายภาพป่าขนาดใหญ่ เปรียบเสมือนบ้านของสัตว์ต่าง ๆ

“เพื่อสะท้อนเรื่องของความสมดุล และความอยู่รอด เพราะทุกอย่างคือความหมายที่แท้จริงของป่า นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมระบายสีช่องใบไม้ เลียนสีหิน และสังเกตสีธรรมชาติ ซึ่งเราตั้งใจที่จะเป็นจุดที่คนเมืองมีโอกาสเห็นธรรมชาติอย่างที่ธรรมชาติเป็นจริง ๆ โดยไม่ดัดแปลงอะไรเลย”

จึงมิควรพลาดอย่างยิ่ง