กระทรวงแรงงาน มอบของขวัญปีใหม่ ผ่าน 5 สุข “สุขจิต-สุขใจ-สุขสบาย-สุขล้น-สุขหรรษา”

วันที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 14.00 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังข์จันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เรื่องกระทรวงแรงงาน ส่งมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาน ภายใต้แนวคิด “คนไทยสุขสันต์ ของขวัญปีใหม่ จากใจกระทรวงแรงงาน” ว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบนำเสนอคณะรัฐมนตรี ในเรื่องของของขวัญปีใหม่ ปี 2562 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอในช่วง ธันวาคม 2561 ถึงมกราคม 2562

โดยมอบของขวัญให้ประชาชนชาวไทย ดังนี้ 1. สุขจิต…ขยายสิทธิลูกจ้างชั่วคราว ขยายความคุ้มครองสู่ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานราชการ และลูกจ้างของสมาคม มูลนิธิ รวมทั้งองค์กรต่างประเทศซึ่งเป็นผู้ได้สิทธิ์ใหม่ และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตน (จำนวน 11,500,000 คน) ตามพระราชบัญญัติเงิน ทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2561 เพิ่มอัตรา ค่าทดแทนเป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน เพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทนกรณีลูกจ้าง ทุพพลภาพเป็นไม่น้อยกว่า 15 ปีเพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทนกรณีลูกจ้างเสียชีวิตหรือ สูญหายเป็น 10 ปี เพิ่มการจ่ายค่าทำศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้างให้เป็นจำนวน 40,000 บาท

2. สุขใจ…ช่างประชารัฐในชุมชน บริการค้นหา ติดต่อช่างมีฝีมือ มีมาตรฐาน ที่ผ่านการรับรองจากกระทรวงเเรงงานโดยสามารถเรียกใช้บริการช่างเพื่อบริการที่บ้านด้วยตัวเอง เพียงเข้า ไปที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (‭www.dsd.go.th‬) “ร้านช่างประชารัฐ” มีช่างประชารัฐ ในชุมชนที่พร้อมจะให้บริการกว่า 14,000 คน ใน 81,962 ชุมชน

3. สุขสบาย…รักษาได้ทุกโรงพยาบาล พกบัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ ทุกโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ (72 ชั่วโมงแรก) โดยเข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลของรัฐโดยไม่ต้องสำรองจ่าย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน สำนักงาน ประกันสังคมจ่ายตามหลักเกณฑ์และอัตราที่ประกาศกำหนด และเพิ่มการเข้าถึงบริการตรวจ สุขภาพเชิงรุกในสถานประกอบการทั่วประเทศตามหลักเกณฑ์และอัตราที่ประกาศกำหนด

4. สุขล้น…คนไทยมีงานทำ ส่งเสริมให้คนไทยมีงานทำผ่านตู้งาน (Job Box) จำนวน 500 ตู้ทั่วประเทศ และศูนย์บริการจัดหางาน (Smart Job Center) โดยใช้บัตร ประชาชนใบเดียวในการใช้บริการค้นหาตำแหน่งงานว่างและจับคู่งานแบบทันที และส่งเสริม การไปทำงานในต่างประเทศผ่านโมบายแอปพลิเคชัน TOEA รวมถึงให้บริการข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับการไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 15 ประเทศ

และ 5. สุขหรรษา…พัฒนาทักษะออนไลน์ ให้บริการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง YouTube กว่า 174 เรื่อง โดยจัดให้มีวีดิทัศน์เพื่อการเรียนรู้หรือ ฝึกอบรมออนไลน์ด้วยตนเองทุกที่ ทุกเวลา ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนา ฝีมือแรงงาน และสมัครเข้ารับการพัฒนาทักษะ 4.0 จำนวน 286 หลักสูตร

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!