“เลกาซี่” ธุรกิจสีขาว หนุนเกษตรกรเติบโตมั่นคง

“เลกาซี่” สร้างมาตรฐานใหม่วงการขายตรง จับมือพันธมิตรสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่บะหมี่สำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว ข้าวของเครื่องใช้สารพัดแบรนด์ ไปจนถึงรถยนต์ ตอกย้ำความเป็นเครือข่ายผู้บริโภคอย่างแท้จริง พร้อมทั้งไม่ทิ้งเรื่องการดูแลสังคม ด้วยการสนับสนุนเกษตรกรไทยอย่างต่อเนื่อง

“วรรณ โชติกะวรรณ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เลกาซี่ คอร์ป จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจเครือข่ายถือว่าเป็นธุรกิจอนาคตที่สามารถขยายตัวได้อย่างไร้ขีดจำกัด เลกาซี่จึงเกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งปีนี้เลกาซี่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว มีสินค้าหลากหลายกลุ่มให้ผู้บริโภคได้เลือกสรร โดยปีแรกของการทำธุรกิจได้สร้างสถิติในการเป็นธุรกิจเครือข่ายของไทยบริษัทแรกที่มียอดขายแตะ 1,000 ล้านบาท และหลังจากนั้นอีก 4 ปี รายได้ก็ไม่มีตกเลย

“คนทั่วไปเห็นว่าธุรกิจเครือข่ายมีแต่อาหารเสริม และสกินแคร์ ซึ่งผมมองว่า ไม่ใช่เครือข่ายผู้บริโภคที่แท้จริง เมื่อได้มาทำเลกาซี่จึงจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจตั้งแต่บะหมี่สำเร็จรูป ขนม สินค้าแบรนด์เนม เครื่องใช้ไฟฟ้า ประกันภัยต่าง ๆ นำมาจำหน่ายให้กับนักธุรกิจ และสมาชิกในราคาที่คุ้มกว่าที่อื่น และเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ร่วมกันจากการซื้อของเหล่านี้ เรายังมีการสะสมคะแนนเพื่อแลกของได้สารพัด ถือเป็นการจับจ่ายที่คุ้มค่าอย่างมาก”

นอกจากนั้น บริษัทได้ให้ความสำคัญกับเรื่องซีเอสอาร์ด้วยเช่นกัน เพราะหัวใจการทำธุรกิจของเลกาซี่คือ การเป็นธุรกิจสีขาว เน้นธรรมาภิบาล คุณธรรมและจริยธรรม เพื่อผู้บริโภค โดยเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ที่บริษัทได้สนับสนุนเกษตรกรไทย ผ่านการซื้อข้าวสารอินทรีย์ของมูลนิธิรวมไทย ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดี แล้วนำมาขายให้กับนักธุรกิจของเลกาซี่

“เหมือนเราทำเป็นสวัสดิการ เพื่อให้คนไทยได้บริโภคของดี เพราะข้าวเหล่านี้เป็นข้าวปลอดภัย ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ไม่ใช้สารเคมี ทำให้คนกินสุขภาพดี เกษตรกรก็มีสุขภาพดี สังคมเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน”


เมื่อถามถึงกระแสการช็อปออนไลน์ที่มาแรงในขณะนี้ “วรรณ” กลับมองว่า ออนไลน์เป็นเพียงช่องทางที่ดีในการขยายการรับรู้ แต่ไม่ได้มีจุดเด่นในแง่การดูแลลูกค้า เพราะยังมีจุดอ่อนเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจ และการซื้อซ้ำ เพราะการขายของบนโลกออนไลน์นั้น หากราคาถูกกว่ากันไม่กี่บาท ผู้บริโภคพร้อมจะเปลี่ยนไปซื้อเจ้าอื่นทันที

“ดังนั้น การขายของผ่านออนไลน์ยังไม่เหมาะกับการสร้างลูกค้า โดยกุญแจทองในโลกธุรกิจต้องมี 3 สิ่ง คือ 1.สายสัมพันธ์ 2.การไว้เนื้อเชื่อใจ 3.การซื้อซ้ำ ซึ่งธุรกิจเครือข่ายสามารถตอบโจทย์ปัจจัยข้างต้นได้ทั้งหมด แม้ออนไลน์จะเป็นตลาดของผู้บริโภค เพราะถึงแม้เราจะสร้างฐานลูกค้ามาดีแค่ไหน ถ้าคนอื่นมีสินค้าที่ดีกว่าถูกกว่า ทำไมเขาจะไม่ไป จึงเป็นไปได้ว่าอาจไม่มีสายสัมพันธ์ หรือการซื้อซ้ำก็ไม่น่าจะมีด้วย”

“วรรณ” กล่าวอีกว่า ธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่มีคนเข้า และออกทุกวัน อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจ ซึ่งสิ่งที่เลกาซี่โฟกัสตอนนี้คือสินค้าต้องดี และมีคุณภาพ โดยสินค้าที่ส่งมาจะต้องผ่านการเทสต์ทุกลอต ด้วยการสุ่มส่งตรวจที่ต่างประเทศ

“โรงงานที่ผลิตสินค้าต้องเป็นโรงงานระดับสากล มีมาตรฐาน HACCP ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิตอาหาร และมาตรฐาน ISO 17025 ที่เป็นมาตรฐานห้องแล็บ รวมถึงมาตรฐานคุณภาพอย่าง ISO 9001 และมาตรฐาน ISO 14001 ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หากไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้จะต้องถูกปฏิเสธการขายสินค้า เหตุผลที่เราเข้มงวดมาก ๆ เพราะต้องการให้คนใช้สินค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของทุกธุรกิจ”