“ไทยเบฟ” ชูสังคมการให้

คอลัมน์ CSR Talk

 

การดำเนินงานภายใต้โครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ปีที่ 19 ด้วยการส่งมอบผ้าห่มกว่า 2 แสนผืน ให้กระจายสู่ทั่วทั้ง 15 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ โดยล่าสุดสำหรับการแจกผ้าห่มในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่มีการส่งมอบผ้าห่มผืนสีเขียว 15,000 ผืน 15 อำเภอ โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเครือข่ายพันธมิตรในการสร้างสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน แก่สังคมชุมชนที่อยู่ห่างไกล

“ธารทิพย์ ศิรินุพงศ์” ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาชุมชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การมีส่วนช่วยให้สังคมชุมชนได้รับโอกาส พร้อม ๆ กับตั้งใจทำธุรกิจให้เติบโต ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม บนฐานเศรษฐกิจที่จะช่วยพยุงประเทศให้มีความมั่นคง ก็เปรียบเสมือนการเติบโตของไทยเบฟ ที่พร้อมจะเดินหน้าเคียงคู่กับการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน กอปรกับแรงแห่งปณิธาน “แห่งการให้” ของคุณเจริญ-คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ที่ส่งต่อไปยังคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จึงทำให้เราตระหนักในเรื่องนี้

“เราจึงเชิญชวนพันธมิตร และเครือข่ายต่าง ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ได้แก่ บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด, บริษัท โออิชิกรุ๊ป จำกัด, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด, บริษัท เสริมสุข จำกัด, บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) และบริษัท คริสตอลล่า ทั้งยังมีการเพิ่มโครงการชุมชนดีมีรอยยิ้ม ที่ดึงโค้ชมาช่วยเสริมประสบการณ์ทักษะด้านกีฬา ภายใต้โครงการ Chang Mobile Football Unit แก่เยาวชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างศักยภาพแห่งการเรียนรู้”

“นอกจากนั้น เรายังร่วมมือกับมูลนิธิ อ.สุกรี เจริญสุข ให้มาช่วยสอนทักษะด้านการขับร้อง และดนตรี ให้กับโรงเรียนเชียงกลาง (ประชาพัฒนา) เพราะเขาตั้งใจที่จะลงแข่งขันประกวดวงโยธวาทิต ดังนั้น การได้ อ.สุกรีมาช่วยสอนคงจะได้รางวัลอะไรบ้าง ส่วนการเลือกพื้นที่จังหวัดน่านมาแจกผ้าห่มที่โรงเรียนเชียงกลาง (ประชาพัฒนา) เป็นที่สุดท้ายของโครงการ เพราะโรงเรียนนี้เป็น 1 ใน 18 โรงเรียน ที่อยู่ภายใต้โครงการ Partnership School”

“ที่ไม่เพียงเราจะสนับสนุนด้านอุปกรณ์การเรียนรู้ประเภทคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 เครื่อง หากเรายังมอบอุปกรณ์การเรียน และอุปกรณ์กีฬา พร้อมทั้งปุ๋ยอินทรีย์จำนวน 1 ตัน ให้แก่โรงเรียนเชียงกลาง (ประชาพัฒนา) เพื่อใช้ในโครงการเกี่ยวกับการเกษตรด้วย”

“ธารทิพย์” กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมส่งมอบผ้าห่มพื้นสีเขียว เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องในเรื่องของการส่งมอบความอบอุ่นผ่านผ้าห่ม ที่ไม่เพียงจะมีคุณค่าทางจิตใจ หากในแต่ละพื้นที่ที่เรานำผ้าห่มไปแจกจ่ายยังได้รับความร่วมมือ และการต้อนรับที่อบอุ่น พร้อมทั้งยังยืนยันว่า การจัดกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าวจะยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด”

“เพราะเราเชื่อว่าการไปมอบโอกาสแก่พี่น้องที่อยู่ห่างไกล คือ การสร้างสังคมที่ดี สร้างจิตใจ และทำให้คนรู้จักแบ่งปัน ทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในสังคม โดยมุ่งหวังที่จะสร้างสังคมแห่งการให้เพิ่มมากขึ้น”

อันเป็นบริบททางด้านซีเอสอาร์ของ “ไทยเบฟ” ที่คงจะดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืน