กลยุทธ์สุดยอดนายจ้าง ใช้สมาร์ทเอชอาร์ปรับองค์กร

เป็นที่แน่นอนว่าโครงการสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย (Aon Best Employers Thailand) จะถูกสานต่อในปี 2562 จากความร่วมมือระหว่าง บริษัท เอออน ประเทศไทย และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมวางอนาคตของโครงการดังกล่าวจะเป็นอย่างไร

นอกจากจะร่วมกันกำหนดทิศทางโครงการแล้ว ยังมีการนำเสนอข้อมูลแนวทางด้านเอชอาร์ที่น่าสนใจอย่าง smart HR และ smart workplace ที่กำลังเป็นประเด็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางในแวดวงเอชอาร์ โดย “ดร.อดิศักดิ์ จันทรประภาเลิศ” ผู้อำนวยการโครงการสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย และคันทรี่ ลีดเดอร์ บริษัท เอออน ประเทศไทย พร้อมด้วย“รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข” รองผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ “อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์” ประธานบริหารศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

เริ่มที่ “ดร.อดิศักดิ์” กล่าวว่า การสำรวจสุดยอดนายจ้างไม่เพียงค้นหาองค์กรที่มีแนวทางในการดูแลคนที่ดีเท่านั้น แต่ยังอัพเดตปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย ซึ่งการทำโครงการสำรวจดังกล่าว ศศินทร์ร่วมเป็นผู้ออกแบบการสำรวจที่จะช่วยปรับปรุงความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร การเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ การสร้างภาพลักษณ์องค์กร การสร้างวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูง เพราะผลคะแนนที่ออกมาจะเป็นตัวแปรที่บอกให้รู้ว่า แต่ละองค์กรเดินมาถูกทางหรือไม่ และมีอะไรที่ต้องปรับปรุง

“กว่า 19 ปีที่เอออนได้ทำการสำรวจสุดยอดนายจ้างดีเด่นใน 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและตะวันออกกลาง อันได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ตะวันออกกลาง นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย และยังยืนยันที่จะสานต่อในปีหน้า”

ด้าน “รศ.ดร.ศิริยุพา” กล่าวถึงการคาดการณ์ในปี 2568 ว่า ตลาดแรงงานจะเป็นสัดส่วน 50:35:15 หมายถึง
มีกลุ่มคน millennial (คนที่เกิดในช่วงปี 2523 และ 2543) 50%, มี aging workforce (แรงงานวัยกลางคน) 35% และอื่น ๆ 15% ส่งผลให้ฝ่ายเอชอาร์และผู้นำองค์กรต้องจัดระบบบริหารองค์กรใหม่ ต้องใช้ความเข้าใจความแตกต่างของคนมาบริหารด้วยความที่คนแต่ละเจนมีความแตกต่างชัดเจน ดังนั้น สิ่งที่ฝ่ายเอชอาร์ และผู้บริหารควรทำ คือ การลงมือจัดการกับวัฒนธรรมองค์กร การสร้างสมาร์ทออฟฟิศ การวางแผนกำลังคน

ที่สำคัญ ต้องเน้น employer branding (การสร้างแบรนด์นายจ้าง) เพื่อดึงดูดคนที่มีความสามารถและศักยภาพสูงมาร่วมองค์กร ผลลัพธ์คือ องค์กรจมีคนที่มีศักยภาพสูง มีความเสี่ยงต่ำ มีความสามารถในการคาดการณ์สิ่งต่าง ๆ ในอนาคต เพราะการศึกษาข้อมูลและวางแผนที่ดี ทั้งยังมีความรวดเร็วถูกต้องแม่นยำในการทำงาน

ส่วนเทรนด์เอชอาร์ปี62 “รศ.ดร.ศิริยุพา” บอกว่า เป็นยุคที่อาจจะเสี่ยงขาดแคลนคนรุ่นใหม่และคนเก่ง นอกจากนั้นรูปแบบสำนักงานจะเป็น smart office มากขึ้น คือ การเอาเทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนการทำงานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ในออฟฟิศให้สะดวกสบาย และหลายองค์กรจะเข้าสู่ virtual office ที่พนักงานสามารถดำเนินกิจการในพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างไกลออกไป ได้เสมือนอยู่ในพื้นที่นั้น โดยไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานไปตั้งอยู่ที่นั่น

“เรากำลังอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นผู้สร้างความพลิกผันและเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์คนทำงานและองค์กร เทคโนโลยีช่วยให้คนมีทักษะสามารถทำงานซ้ำซ้อนได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานฐานล่างของพีระมิด องค์กรจะได้รับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงมาก สถานการณ์เช่นนี้ส่งเสียงเรียกร้องให้องค์กรต้องหันมาใช้ทรัพยากรบุคคลอย่างชาญฉลาดเพื่อจัดการกับทีม ซึ่งประกอบด้วยแรงงานที่เป็นมนุษย์และเครื่องจักร”

ขณะที่ “อาทิรัตน์” ในฐานะตัวแทนขององค์กรที่เป็นสมาร์ทเอชอาร์ว่า องค์กรยุคนี้ต้องประหยัดเวลาในการจัดการเอกสารต่าง ๆ ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ เรามีพนักงานประมาณ 4 พันคน หาต้องกรอกฟอร์มในทุกฟังก์ชั่นงานเราคงไม่โต เราจึงทำระบบ (human capital management-HCM) บริหารจัดการบุคลากร ที่ใช้เทคโนโลยีมาร่วม ทั้งการสรรหาและการคัดเลือกคน การพัฒนาศักยภาพคน, การจัดสวัสดิการและผลตอบแทน และการประเมิน

“ในปีหน้าศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จะประกาศใช้ core value (ค่านิยมหลัก) ใหม่อย่างเป็นทางการ และมีการปรับเปลี่ยนหลาย ๆ อย่างในการจัดการรูปแบบองค์กร เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบ big bang ซึ่งเราได้ทดลองเดินตามแนวทางใหม่นี้มาแล้ว 3 ปี และเห็นว่ามันใช่ เหมาะสมกับยุคที่มี disruptive technology (การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว)”

core value ใหม่ของเราประกอบด้วย agility-ความยืดหยุ่น, innovation-นวัตกรรม และ caring-การใส่ใจ โดยเรามองว่า agility เป็นรูปแบบการทำงานที่ไม่ใช่ทางเลือกอีกแล้ว แต่เป็นแนวคิดในการทำงานที่ทุกองค์กรต้องใช้ และ รพ.บำรุงราษฎร์จะไม่หยุดยั้งในการนำนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาใช้ ไม่ว่าจะใช้ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ พัฒนาสมองคนทำงาน และการทำองค์กรให้ lean (สมส่วน) ที่สำคัญในธุรกิจเฮลท์แคร์เราไม่สามารถมองข้ามเรื่องความใส่ใจ และการสร้างเสริมความผูกพันของลูกค้า (human touch) ทำให้เราเป็นที่ที่สามารถดึงดูดลูกค้าต่างประเทศทั่วโลกได้เหมือนทุกวันนี้

“หากถามว่าในเรื่องคนเรามองยังไง คำตอบคือ เรายอมลงทุนสูงในการดึงดูดคน และพัฒนาคนให้สามารถรองรับลูกค้าที่มาจากทั่วโลกได้ดี รวมไปถึงลงทุนซื้อเครื่องมือทันสมัยที่สุด เช่น โรบอตมาใช้ร่วมในการทำงานและรักษาผู้ป่วย”

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผู้ใช้ หรือพนักงาน เราต้องทำให้พวกเขาเข้าใจสิ่งที่องค์กรกำลังทำ และเส้นทางที่กำลังเดิน ถึงจะเกิดประโยชน์

สำหรับการเข้าร่วมโครงการสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย 2562 ได้เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว และจะปิดในวันที่ 31 มีนาคม 2562 ซึ่งการรวบรวมข้อมูลจะดำเนินการตลอดทั้งปี จนถึง 31 พฤษภาคม 2562

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!