เลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวัน ลดปัญหาทุพโภชนาการ+พึ่งพาตนเอง

หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce : JCC) ร่วมกับมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ร่วมกันส่งมอบโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันให้กับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จ.กระบี่ เพื่อลดปัญหาทุพโภชนาการของเด็กในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งถือเป็นโรงเรียนลำดับที่ 719 ภายใต้โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน

“ชินจิ นาคาโนะ” ประธานส่วนการศึกษา คณะกรรมการฝ่ายความช่วยเหลือสังคม หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) กล่าวว่าหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในภาคีที่ได้ร่วมสนับสนุนโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันมาตั้งแต่ปี 2542 เพื่อมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือแก่โรงเรียนในภาคอีสาน เนื่องจากเด็กนักเรียนและเยาวชนในภาคนี้มีปัญหาทุพโภชนาการมาก เมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ ด้วยการสนับสนุนการก่อสร้างโรงเรือน การติดตั้งอุปกรณ์การเลี้ยง พันธุ์สัตว์ อาหาร และวัคซีน ผ่านมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการโครงการ และงบประมาณ พร้อมทั้งคัดเลือก ติดตาม และประสานงานกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ในด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคนิควิชาการ

“ต่อมาในปี 2548 จึงขยายผลการดำเนินงาน โดยร่วมกับสำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อดำเนินการโครงการในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ให้การช่วยเหลือแก่เด็กและเยาวชนในชนบท รวม 117 โรงเรียน มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท”

“ในปี 2561 ดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือ ปีที่ 19 ซึ่งมีโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการอีก 5 แห่ง ส่งผลให้โรงเรียนมีกองทุนหมุนเวียนจากการดำเนินงาน สามารถขยายผลสู่กิจกรรมอื่น ๆ เกิดการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน เด็กนักเรียนและครู ได้เรียนรู้การบริหารจัดการ ตลอดจนประยุกต์ใช้กิจกรรมดังกล่าวสู่การเรียนการสอน ที่สำคัญผลผลิตที่ได้จากโครงการยังเอื้อประโยชน์ต่อชุมชนในการเข้าถึงแหล่งอาหารโปรตีน ด้วยการมีไข่ไก่สดบริโภคในราคาที่เหมาะสม และการเลี้ยงไก่ไข่ยังสามารถเป็นอาชีพทางเลือกของนักเรียนและผู้ปกครองต่อไปได้อีกด้วย”

“บรรเจิด หอมบุญมา” รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สายธุรกิจไก่ไข่ ซีพีเอฟ กล่าวว่าด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นครัวของโลก ซีพีเอฟจึงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยหลักปรัชญา 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน โดยโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ถือเป็นโครงการที่ซีพีเอฟให้การสนับสนุนในด้านเกษตรเพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ในรูปแบบที่โรงเรียนสามารถพึ่งตนเองได้

“ที่ผ่านมา ซีพีเอฟให้การสนับสนุนโครงการใน 3 ด้าน คือ 1) ด้านการให้ความรู้ ให้คำปรึกษา การเลี้ยง และการบริหารจัดการ ซึ่งปัจจุบันจัดทำเป็นคู่มือการดำเนินงานโครงการ สำหรับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สามารถดูแลและติดตามอย่างครบถ้วน ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจัดทำคู่มือการเลี้ยงไก่ไข่ สำหรับครูและนักเรียน เพื่อให้เลี้ยงและจัดการอย่างเป็นระบบถูกต้องตามหลักวิชาการและการสุขาภิบาล ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพเลี้ยงได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) การสนับสนุนปัจจัยการผลิต ได้แก่ พันธุ์สัตว์ และอาหารสัตว์ แก่โรงเรียน ผ่านระบบสมาชิกโครงการ และ 3) ร่วมติดตามโครงการ โดยเจ้าหน้าที่สัตวบาลจะไปเยี่ยมโรงเรียนในเขตพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง”

“ปัจจุบันโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียนดำเนินต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 19 สามารถช่วยลดปัญหาทุพโภชนาการของนักเรียนได้ และในปี 2561 ได้สนับสนุนโรงเรียน 5 แห่ง ประกอบด้วย 1) โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 อ.เขาพนม จ.กระบี่ 2) โรงเรียนวัดอรัญคามวารี อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี 3) โรงเรียนชุมชนบ้านเขาหลาง อ.ละแม จ.ชุมพร 4) โรงเรียนบ้านทองอินทร์ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ 5) โรงเรียนวัดหัวค่าย (พิศาลอุปถัมภ์) อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช”


นับเป็นความมุ่งมั่นในการดำเนินโครงการให้เป็นตัวอย่างของความยั่งยืน และเป็นการพัฒนาไปสู่การสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียงต่อไป