“โตโยต้า” ช่วย SMEs ชูระบบ คาราคุริ-ไคเซ็น

อุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างครบวงจร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จึงเปิด “ศูนย์เรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ในศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (กล้วยน้ำไท) ภายใต้โครงการพี่ช่วยน้อง (Big Brother) ที่จะร่วมกันเป็นพี่เลี้ยงในการพัฒนาศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (Industry Transformation Center-ITC) ด้วยการนำระบบ “คาราคุริ” กลไกอัจฉริยะจากญี่ปุ่น ที่โตโยต้าใช้เพิ่มผลิตภาพมาถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการที่สนใจ พร้อมทั้งยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village-CIV) ใน 4 ภูมิภาค ให้เป็นวิสาหกิจและหมู่บ้านต้นแบบของประเทศไทย ด้วยหลักการ “ไคเซ็น”

“เดชา จาตุธนานันท์” รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้ข้อมูลว่า กสอ.ได้ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในการเป็นพี่เลี้ยงเพื่อพัฒนาศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 และโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่มุ่งสนับสนุนกลไกที่จำเป็นต่าง ๆ ให้กับเอสเอ็มอีและโอท็อป เพื่อการยกระดับศักยภาพในหลากหลายด้าน พร้อมทั้งการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อเป็นแนวทางไปสู่การเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถเติบโตได้

ทั้งนี้สำหรับศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ภายในศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (กล้วยน้ำไท) จะถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อขับเคลื่อน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่

1) กลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์และระบบเครื่องกล ที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม 2) กลุ่มดิจิทัล เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว และ 3) กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง

โดยโตโยต้าจะให้ความช่วยเหลือด้วยการนำองค์ความรู้ในการทำธุรกิจที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ได้แก่ วิถีโตโยต้า (Toyota Way) และระบบการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System) และปรัชญาลูกค้าเป็นที่หนึ่ง (Customer First) มาถ่ายทอด เพื่อพัฒนาศักยภาพให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ พร้อมมุ่งเน้นให้มีการปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้มีมาตรฐาน สามารถแข่งขันได้ทั้งในด้านปริมาณ คุณภาพ และราคา

นอกจากนี้ยังจะมีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทุกกระบวนการจัดการ ซึ่งมั่นใจว่ากลไกความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นส่วนสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชนปรับตัวได้ทันกับความเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้น พร้อมเชื่อมโยงการตลาดและการทำการค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างมีศักยภาพในอนาคต

“วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเสริมว่า ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ โตโยต้าได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ภายในศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ, ชลบุรี และนครราชสีมา ซึ่งเป็นนิทรรศการที่ให้ข้อมูลในเรื่องระบบการผลิตแบบโตโยต้าและการประยุกต์ใช้กับธุรกิจ

เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าศึกษาหลักการปรับปรุงธุรกิจ แนวทางการบริหารจัดการตามแนวปฏิบัติของโตโยต้า ตลอดจนตัวอย่างการปรับปรุงธุรกิจชุมชนต่าง ๆ ภายใต้โครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ อีกทั้งยังมีการจัดแสดงวิธีการไคเซ็น กระบวนการผลิตด้วยกลไกอัตโนมัติ คาราคุริ หรือการใช้กลไกพื้นฐาน เช่น รอก พื้นเอียง คาน ฯลฯ มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ เพื่อลดต้นทุนด้านต่าง ๆ

ส่วนหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โตโยต้าจะนำประสบการณ์จากโครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ เข้ามายกระดับหมู่บ้านที่มีศักยภาพ 4 แห่ง ใน 4 ภูมิภาค ให้เป็นต้นแบบ โดยจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ของโครงการเข้าเป็นพี่เลี้ยงในการถ่ายทอดหลักการไคเซ็นแก่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์หลักของชุมชน ตลอดจนการจัดอบรมผู้ฝึกสอน เพื่อให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาและขยายผล การนำไปประยุกต์ใช้แก่หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม และจะเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การท่องเที่ยวของชุมชนในอนาคตต่อไป

“ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย ให้แข่งขันและพึ่งพาตนเอง เตรียมความพร้อมสู่การเป็นเอสเอ็มอี 4.0 ได้ และโตโยต้ายังคงเดินหน้าขยายผลโครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ

อันจะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อการสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป…