ออฟฟิศเรียบง่ายแต่อบอุ่น

คอลัมน์ Office Design

 

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท เจ.วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสารการตลาดชั้นนำระดับโลกในเครือดับบลิวพีพี กรุ๊ป ได้ย้ายออฟฟิศมาอยู่ตึกใหม่ที่ FYI Center โดยในการย้ายสำนักงานครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีในการออกแบบออฟฟิศใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการทำงาน

หัวใจหลักของการออกแบบสำนักงานแห่งนี้คือ การกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ สร้างความเชื่อมโยง และมีความยืดหยุ่นในการออกไอเดียใหม่ ๆ

รูปแบบภายในออฟฟิศจะเน้นความเรียบ โก้ ดูสะอาดตา แต่จะมีลูกเล่นตามจุดต่าง ๆ เช่น นกตัวใหญ่ที่ทำจากไม้ แขวนลงมาจากเพดาน เด่นสะดุดตาตรงโซนรีเซ็ปชั่น ประกอบกับผนังที่มีคำกล่าววิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ซึ่งการจัดวางทำให้คนที่ผ่านไปมาสนใจอ่านได้ไม่ยาก

สีของออฟฟิศเน้นขาว เทา ดูเรียบง่าย ให้ความรู้สึกอบอุ่น ๆ เหมือนอยู่บ้าน

ส่วนห้องประชุม เน้นกระจกใสรอบด้านตัดกับเฟอร์นิเจอร์สีดำ ดูสุขุม แต่ปลอดโปร่ง โซนนั่งทำงานเปิดกว้าง และโต๊ะทำงานสามารถปรับย้ายได้ ช่วยหนุนการสร้างความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนความคิด และส่งเสริมการทำงานหลากหลายฟังก์ชั่น

ถึงแม้สีสันของออฟฟิศจะดูเรียบ ๆ แต่บริษัทก็ได้ใช้สีสันสดใส เพื่อตัดกับความเรียบง่ายด้วยสีส้ม ตรงโซนล็อกเกอร์

ที่ขาดไม่ได้คือโซนพักผ่อน เพราะบริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างที่ทำงานให้มีความผ่อนคลาย จึงทำมุมพักผ่อนที่กว้างขวาง ประกอบด้วยโซนเครื่องดื่ม และอาหารทานเล่นให้พนักงานได้มาใช้เวลาส่วนตัว พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานได้ หรือแม้จะเอาแล็ปทอปมานั่งทำงานเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศก็ได้เช่นกัน