ตกแต่งแบบ “CAT” Smart & Sustainable

คอลัมน์ Office Design

 

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2561 ผ่านมา สำหรับสำนักงานใหญ่ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ “CAT” ผู้ให้บริการดิจิทัลและโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศไทย ที่ถูกออกแบบบนฐานของความล้ำสมัย และการดีไซน์แห่งอนาคต หรือ “futuristic design”

ภายใต้แนวคิด smart & sustainable เพื่อให้เป็นสำนักงานยุคใหม่ มุ่งเน้นการใช้งานที่ยั่งยืน และรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวันข้างหน้า ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มอาคาร 3 หลัง คือ อาคารสำนักงาน, อาคารสโมสร และอาคารจอดรถ ที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นเอกลักษณ์ด้วยเส้นแนวตั้ง ทั้งยังมีการตกแต่งตัวอาคารโดยรอบอย่างสอดคล้องกลมกลืน หลังคาออกแบบเป็นเส้นเฉียงพุ่งขึ้น ช่วยให้อาคารดูไม่หยุดนิ่ง สะท้อนแนวคิดใหม่ขององค์กรที่พร้อมก้าวไปสู่อนาคต

ที่สำคัญ อาคารหลังนี้ยังถูกออกแบบบนหลักเกณฑ์ของอาคารอนุรักษ์พลังงาน (green building) ที่ได้รับรางวัล BEC Awards 2016 แบบอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับดีมาก จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน

สำหรับจุดเด่นของอาคารหลังนี้ อย่างแรกต้องบอกเลยว่าเป็นโถงทางเข้าออกแบบ triple volume ด้วยการเปิดมุมมอง 3 ชั้น เพื่อเน้นความโล่งสบายตา และโปร่งใสด้วยราวกั้นกระจกใส ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น และสร้างมิติด้วยการเล่นระดับ ส่วนภายในออฟฟิศเน้นความใกล้ชิด เป็นกันเองในการทำงานร่วมกัน ด้วยรูปแบบจัดวางโต๊ะทำงานที่หันเข้าหากันเป็นกลุ่ม และใช้การเว้นระยะแทนการใช้พาร์ทิชั่น

ขณะที่ผนังกระจกรอบอาคาร และการตกแต่ง จะเน้นโทนสีส้ม และเทาอ่อน เพราะนอกจากจะเป็นสีสัญลักษณ์ขององค์กรแล้ว ยังทำให้สว่างโปร่งโล่ง สบายตา สร้างบรรยากาศสงบสุขุมในการทำงาน

ไม่เพียงเท่านี้ สำนักงานใหม่ CAT ยังถูกออกแบบให้มีบรรยากาศ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างสรรค์ความคิดใหม่ ๆ ของพนักงาน โดยแต่ละชั้นมีโซนประชุมย่อย เพื่อให้พนักงานแลกเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อีกทั้งยังส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพดี โดยมีห้องฟิตเนส, เซาน่า, คอร์ตเทนนิส และสนามกีฬาในร่ม เพื่อให้พนักงานออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพในทุก ๆ วัน

ส่วนอีกโซนหนึ่งของอาคารสโมสรยังมีห้องประชุมใหญ่ระบบเสียงสมบูรณ์ ขนาด 300 ที่นั่งที่สามารถรองรับกิจกรรมทั้งการประชุมสัมมนา, การแสดง และจัดฉายภาพยนตร์เดือนละครั้ง เพื่อให้พนักงานมีมุมมองใหม่ ๆ จากโลกของภาพยนตร์ และเป็นการสร้างกิจกรรมร่วมกันระหว่างพนักงานอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สีเขียวส่วนกลางระหว่างอาคารที่สามารถใช้เป็น community space จัดกิจกรรมนันทนาการเชื่อมสัมพันธ์ของพนักงาน


โดยในอนาคตจะมีการปรับปรุงให้เป็นร้านกาแฟ และฟาร์มเกษตรอัจฉริยะ เพื่อให้พื้นที่สีเขียวของฟาร์มสามารถเพิ่มความสดชื่น ให้พนักงานได้ผ่อนคลายจากการทำงานในบรรยากาศธรรมชาติ ตลอดจนเปิดให้ลูกค้า และบุคคลที่มาติดต่อสามารถเข้าชม และศึกษาการใช้งาน IOT ในรูปของเทคโนโลยีฟาร์มอัจฉริยะบนโครงข่ายสื่อสารของ CAT ในอีกทางหนึ่งด้วย