ออฟฟิศ “TDRI” เน้นความโปร่งโล่งสบาย

คอลัมน์ Office Design

 

TDRI (Thailand Development Research Institute Foundation) ได้ปรับปรุงการตกแต่งภายในออฟฟิศใหม่ โดยได้แนวคิดมาจาก Paperspace ซึ่งเป็นเครือข่ายของสถาปนิกไทยที่บอกว่า การปฏิวัติการตกแต่งออฟฟิศเป็นตัวช่วยทำให้เกิดนวัตกรรมและกระบวนการทำงานใหม่ ๆ

โดยแนวทางการตกแต่งออฟฟิศของ TDRI จะเน้นการจัดวางที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้และความร่วมมือ ซึ่งเป็นกุญแจหลักภารกิจของ TDRI ที่ทำด้านการศึกษาวิจัย

การตกแต่งออฟฟิศเก่าของ TDRI มีความคล่องตัวในการส่งเสริมความร่วมมือน้อยกว่านี้ และโต๊ะทำงานถูกจัดให้หันหน้าไปทางเดียวกันทั้งหมด ทำให้ลดโอกาสในการโต้ตอบซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการทำงานแบบ collaboration

นอกจากนั้น พื้นที่ที่เสริมการรวมตัวกันอย่างห้องอาหารก็มืดเกินไป

ดังนั้น ออฟฟิศจึงถูกปรับใหม่ให้เป็นที่ทำงานแบบเปิดโปร่งสบายมากขึ้น ซึ่งความโปร่งโล่งนี้ยังสะท้อนวิสัยทัศน์ของ TDRI ในการปรับปรุงความโปร่งใส และการต่อต้านการทุจริตทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศผ่านการวิจัย

โดยสีสันในออฟฟิศใหม่เน้นผนังสีขาว ซึ่งเข้ากันอย่างละมุนกับเฟอร์นิเจอร์สีฟ้าและสีน้ำเงิน รวมไปถึงพื้นสีไม้อ่อน เน้นความโปร่งด้วยการใช้กระจกเป็นผนังบางส่วน และมีหน้าต่างใหญ่หลายบาน ทำให้แสงส่องเข้ามาจนทำให้พนักงานได้มองวิวข้างนอกกว้างขึ้น ทั้งยังมีการจัดสวนหญ้าเทียม และมีพุ่มไม้จริงที่ระเบียงนอกออฟฟิศซึ่งติดกับผนังกระจกและหน้าต่าง ยิ่งให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

พื้นที่นั่งทำงานมีหลายรูปแบบ ทั้งที่ให้ความเป็นส่วนตัว และโต๊ะใหญ่เพื่อให้พนักงานหลายคนมานั่งทำงานร่วมกันสำหรับโปรเจ็กต์ต่าง ๆ

นอกจากโซนนั่งทำงาน TDRI ยังให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้พนักงาน ด้วยการจัดห้องอาหารขนาดใหญ่ให้พนักงานได้มาสังสรรค์ และมีห้องออกกำลังกายอีกด้วย