“สเปซเซส” ตอบโจทย์ GIG economy

คอลัมน์ Office Design

ในยุคของ gig economy ที่มีกลุ่มคนทำงานแบบสตาร์ตอัพ และฟรีแลนซ์เกิดขึ้นมากมาย เพราะโดยธรรมชาติการทำงานของคนกลุ่มนี้คือทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่มีออฟฟิศตายตัว และแน่นอนว่าธุรกิจ สำนักงานแบบรายวันผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดเพื่อมารองรับคนกลุ่มนี้

หนึ่งในนั้นคือ coworking space ธุรกิจที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้ ที่ไม่เพียงจะมีในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ๆ หากยังมี coworking space แห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดไม่นานคือ “Spaces

แบรนด์ Spaces เป็นพื้นที่ทำงานแห่งใหม่ที่ถอดแบบมาจากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่บริเวณตึกจามจุรีสแควร์ ศูนย์กลางความทันสมัย โดยมีการออกแบบพื้นที่ภายใน 2 ส่วนคือ พื้นที่ทำงาน และออฟฟิศให้เช่าซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยถึง 3,281 ตารางเมตร 

ทั้งนั้นเพราะผู้ก่อตั้ง “Spaces” ทราบดีว่าธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุค disruptive พวกเขาจึงทำสำนักงานที่ไม่ต้องมีสัญญาแบบผูกมัด ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้เข้ากับความต้องการที่เฉพาะเจาะจง

การออกแบบของสเปซเซสเป็นสไตล์โมเดิร์น เน้นความสว่างด้วยผนังกระจก แต่ยังให้ความรู้สึกอบอุ่น ด้วยการใช้พื้นไม้สีอ่อน เน้นการใช้สีฟ้า และขาว ที่นั่งทำงานมีให้เลือกหลายรูปแบบ โดยให้ความเป็นส่วนตัว พร้อมกับเก็บเสียงด้วยชุดโซฟาแบบที่มีแผงซับเสียง ให้ความเงียบสงบแม้นั่งทำงานในที่เปิด ทั้งยังมีมุมเครื่องดื่มขนาดใหญ่ให้ทุกคนบริการฟรี และนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน

นอกจากนั้น ยังมีห้องสำหรับคุยโทรศัพท์ที่ให้ความเป็นส่วนตัว และมุมพรินต์-ถ่ายเอกสารเพื่อรองรับการทำงาน ทั้งยังมีโซนสังสรรค์พบปะกันกับคนใหม่ ๆ แบบ open space เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอีกด้วย

ทั้งนี้ “Spaces” จะเปิดสาขาใหม่ย่านพระราม 9 ในช่วงเดือนพฤษภาคมภายในปีนี้เพิ่มอีกด้วย

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ saroj [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน