เอ็กซอนธีม World Class ติวเข้มพนักงานรับธุรกิจขยายตัว

ปี 2562 นี้ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด และบริษัทในเครือดำเนินธุรกิจพลังงานในประเทศไทยครบรอบ 125 ปีแล้ว ล่าสุด บริษัทแม่คือ เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้กำหนด “ธีม” หลักในการเดินหน้าธุรกิจพลังงานทั่วโลกภายใต้ธีม “We Createworld class organization to support business to win” หรือ “การทำงานในระดับ world class เพื่อสนับสนุนความสำเร็จทางธุรกิจ” นั่นหมายถึงว่าสาขาทั่วโลก

จะต้องขึ้นตำแหน่งแชมป์ให้ได้ เป็นการขยายตัวทางธุรรกิจไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งในแง่ผลประกอบการและขนาดของธุรกิจ โดยส่วนสนับสนุนสำคัญก็คือ “พนักงาน” ที่จะต้องร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจ

ก่อนหน้านี้ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด ได้แสดงศักยภาพขององค์กรในการเป็นศูนย์บริการธุรกิจ หรือ BSC (business support center) ให้กับบริษัทในเครือ 64 ประเทศทั่วโลกไปแล้ว โดย “ยุพา ว่องไวทยา” ผู้จัดการฝ่ายบุคคลเอ็กซอนโมบิล ระบุว่า การเติบโตทางธุรกิจของเอ็กซอนโมบิลทั่วโลก ส่งผลให้เอ็กซอนโมบิลในไทยเติบโตไปด้วย ดังนั้น จึงต้องสรรหาพนักงานรองรับการขยายตัว ในปีนี้คาดว่าจะรับพนักงานอย่างน้อย 300 คน เพื่อเสริม 3 ธุรกิจในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้อนพนักงานให้กับศูนย์บริการธุรกิจ

ปัจจุบันบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิล ในประเทศไทย ประกอบด้วยธุรกิจโรงกลั่น-สถานีบริการน้ำมัน ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และศูนย์บริการธุรกิจ จากความจำเป็นทางธุรกิจทำให้ต้องสรรหาพนักงานเพิ่ม รวมถึงพัฒนาพนักงานให้สอดรับกับความต้องการขององค์กร

“ยุพา” อธิบายเพิ่มถึงการใช้เครื่องมือในการสรรหาและพัฒนาพนักงาน3 แนวทาง คือ

1) โปรเจ็กต์พัฒนาพนักงานผ่าน boot camp นำมาเข้าค่ายเพื่อกระตุ้นความคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์ พร้อมกับปลูกฝังเรื่อง “design thinking” เพื่อนำไปสู่การต่อยอดทางธุรกิจได้ในอนาคต

2) ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำในการค้นหาคนทำงานเพื่อรองรับอนาคต อาทิ ความร่วมมือกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยการให้ทุนการศึกษาแบบไม่มีข้อผูกมัด และในกรณีที่สนใจร่วมงานก็สามารถสมัครเข้ามาได้ และจะขยายความร่วมมือในลักษณะดังกล่าวไปยังมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย

และ 3) ให้โอกาสพนักงานที่มีความสามารถไปทำงานในสาขาต่างประเทศเพื่อฝึกประสบการณ์ หรือเข้าทำงานในกรณีที่ผลงานเข้าตา โดยเฉพาะที่บริษัทแม่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันส่งไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50 คน

“เราเน้นพัฒนาคนมากกว่าการซื้อคน เพราะเชื่อมั่นว่าพนักงานทุกคนต้องการพัฒนาตัวเองไม่ว่าภาพของธุรกิจจะเปลี่ยนไปอย่างไร อย่างแผนก IT มีพนักงานแค่ 500 คน แต่สามารถซัพพอร์ตเอ็กซอนทั่วโลกได้ และยังมองว่าแผนกนี้สามารถเป็น startup ในตัวได้ หรือแม้แต่บัตรสะสมแต้มเอสโซ่สมายล์คลับการ์ดที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ก็ได้จากการเข้าอบรมในโครงการ boot camp ในอนาคตอาจจะสานต่อไปถึงการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ด้วย”

อย่างไรก็ตาม พนักงานในแบบของเอ็กซอนโมบิล ต้องประกอบด้วย 3 หัวใจสำคัญ ประกอบด้วย 1) ต้องสื่อสารได้ด้วยความเข้าใจและชัดเจนทั้งภายในและภายนอกองค์กร 2) พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ และ 3) กล้าพูดในสิ่งที่คนอื่นไม่พูด นอกจากนี้ในช่วงเริ่มต้นการทำงานต้องปลูกฝังพนักงานว่า ต้องเป็นคนใจดีและมีจริยธรรม การพิจารณาเลื่อนตำแหน่งและค่าตอบแทนจะวัดจากผลงานเท่านั้น

การรักษาพนักงานให้ทำงานได้นานที่สุดนับเป็นเรื่อง “ท้าทาย” อย่างมาก “ยุพา” เล่าต่ออีกว่า เอ็กซอนโมบิล มีเครื่องมือที่เรียกว่า “แนวทาง 9 Wow” ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานได้อย่างครอบคลุม ตั้งแต่การดูแลพนักงานไปจนถึงคนในครอบครัว ทั้งเรื่องคุณภาพชีวิตและการศึกษา

ในส่วนของการดูแลพนักงานนั้น กลุ่มบริษัทเอ็กซอนโมบิลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ละปีจะมีการประเมินการดูแลพนักงานเป็นอย่างไร จะต้องปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์หรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Z) ที่แตกต่างจาก Gen X และ Gen Y ถือเป็นโจทย์สำคัญที่ฝ่ายบุคคลจะต้องให้ความสำคัญด้วย สะท้อนให้เห็นได้จากสัดส่วนการลาออก หรือ turn over น้อยมากไม่เกิน 8%

พิจารณาจากจุดแข็งเอ็กซอนโมบิลและบริษัทในเครือที่ไทยแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเป็นธุรกิจใหม่หรือไม่นั้น “ยุพา” ให้คำตอบในประเด็นนี้ว่า ถ้ามองที่ศูนย์บริการธุรกิจของเอ็กซอนโมบิล ที่ดำเนินการมากว่า 17 ปี ถือเป็นศูนย์ที่มีความครบครัน ส่วนจะพัฒนาเป็นธุรกิจใหม่หรือไม่นั้น เบื้องต้นเป็นไปได้ แต่จะต้องขอเวลาในการศึกษาตลาดก่อนว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ รวมถึงมีความสนใจจากลูกค้ามากน้อยแค่ไหนจึงจะคุ้มค่า

สำหรับธุรกิจพลังงานในเครือเอ็กซอนฯ ในไทยในประกอบด้วยค้าปลีกน้ำมัน ภายใต้แบรนด์เอสโซ่ มีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศรวม 608 แห่ง บริหารโดย บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา ตั้งอยู่ในพื้นที่แหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ปัจจุบันโรงกลั่นน้ำมันมีกำลังการผลิตสูงสุด 174,000 บาร์เรล/วัน มีท่าเรือรับบรรทุกน้ำมันขนาด 120,000 ตัน รวมถึงมีท่าเรือขนส่งผลิตภัณฑ์น้ำมันและเคมีขนาด 8,000 ตัน 3 ท่า และมีแหล่งปิโตรเลียมบนบกคือ แหล่งสินภูฮ่อม ใน จ.อุดรธานี บริหารโดย บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักส์ชั่น โคราช อิงค์

นอกจากนี้ยังมีโรงงานอะโรเมติกส์ที่เชื่อมโยงกับหน่วยกลั่นน้ำมันและกระบวนการกลั่นน้ำมันครบวงจร มีกำลังผลิต 500,000 ตัน/ปี โดยผลิตอะโรเมติกส์ในรูปของพาราไซลีน สำหรับนำไปใช้ในการผลิตกรดเทเรฟทาลิก เพื่อเป็นวัตถุดิบการผลิตแผ่นฟิล์มโพลีเอสเตอร์ บรรจุภัณฑ์ และผ้าใยสังเคราะห์