จ๊อบไทยเผยพื้นที่ EEC มีความต้องการแรงงานรวมกว่า 8,500 อัตรา ชลบุรีครองแชมป์ต้องการคนทำงานมากที่สุด

จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทย เผยดีมานด์งานในเขตพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล พบว่ามีความต้องการแรงงานรวมกันกว่า 8,500 อัตรา โดยจังหวัดที่มีความต้องการแรงงานมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี 4,480 อัตรา ตามมาด้วยจังหวัดระยอง 2,534 อัตรา และจังหวัดฉะเชิงเทรา 1,474 อัตรา ทั้งนี้เมื่อดูข้อมูลความต้องการแรงงานภาพรวมของทั้ง 3 จังหวัด พบว่าประเภทงานที่มีความต้องการแรงงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) งานผลิต/ควบคุมคุณภาพ 1,499 อัตรา 2) งานวิศวกรรม 967 อัตรา 3) งานขาย 795 อัตรา 4) งานโลจิสติกส์และซัพพลายเชน 433 อัตรา และ 5) งานบัญชี/การเงิน 348 อัตรา ตามลำดับ

“แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์” ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการเว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) เพื่อส่งเสริมให้ 3 จังหวัดในภาคตะวันออกเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างก้าวกระโดดของภูมิภาค โดยพื้นที่ใน 3 จังหวัดประกอบด้วยชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งล้วนเป็นจังหวัดที่เป็นฐานที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมและเป็นฐานการผลิตที่สำคัญหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการผลิตปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ฯลฯ ประกอบกับทำเลที่ตั้งมีความได้เปรียบเนื่องจากถูกเชื่อมโยงด้วยโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งที่สะดวก ด้วยปัจจัยที่เอื้ออำนวยเหล่านี้ทำให้พื้นที่ใน 3 จังหวัด เหมาะที่จะพัฒนาให้กลายเป็นพื้นที่สำคัญในการนำร่องขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการแรงงานในพื้นที่ดังกล่าวมีการขยายตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ จ๊อบไทยดอทคอม ในฐานะเว็บไซต์หางาน สมัครงานอันดับ 1 ของประเทศไทย ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 1.2 ล้านคน รวมถึงมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำต่างๆ อีกกว่า 86,000 อัตรา เล็งเห็นความต้องการแรงงานใน 3 จังหวัดดังกล่าว พบว่ามีความต้องการรวมกันกว่า 8,500 อัตรา โดยจังหวัดชลบุรี มีความต้องการแรงงานมากที่สุดถึง 4,480 อัตรา ตามมาด้วย จังหวัดระยอง 2,534 อัตรา และจังหวัดฉะเชิงเทรา 1,474 อัตรา ทั้งนี้เมื่อดูข้อมูลความต้องการแรงงานภาพรวมของ 3 จังหวัด พบว่ามีประเภทงานที่ต้องการแรงงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ดังนี้

1. งานผลิต/ควบคุมคุณภาพ จำนวน 1,499 อัตรา

2. งานวิศวกรรม จำนวน 967 อัตรา

3. งานขาย จำนวน 795 อัตรา

4. งานโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จำนวน 433 อัตรา

5. งานบัญชี/การเงิน 348 อัตรา


ทั้งนี้สายงานที่เกี่ยวข้องกับด้านอุตสาหกรรม ถือเป็นสายงานที่มีความต้องการแรงงานสูงอยู่ตลอดแวลา แต่ในปัจจุบันพบว่าแรงงานในกลุ่มนี้ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการหางาน สมัครงาน ในพื้นที่ดังกล่าวสามารถใช้บริการของจ๊อบไทยดอทคอมผ่านระบบ Advanced Search ซึ่งเป็นระบบค้นหางานแบบละเอียดที่ผู้ใช้บริการสามารถระบุจังหวัดหรือสถานที่ปฏิบัติงาน อาชีพ และประเภทธุรกิจที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถใส่คำที่ต้องการค้นหา (Key word) เพิ่มเติมสำหรับการค้นหาเฉพาะ นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ต้องการทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม ก็สามารถใช้งานผ่านระบบ Industrial Estate Job Locator ซึ่งเป็นระบบค้นหางานแบบเจาะลึกในเขตนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้หางานและองค์กรต่างๆ ที่อยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม โดยในปัจจุบันจ๊อบไทยดอทคอมมีงานครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 86,000 อัตรา 130 อาชีพ จาก 40 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งระบบการหางานของจ๊อบไทยดอทคอมเป็นระบบที่ทันสมัย สามารถตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการทั้งผู้หางาน และบริษัทที่ต้องการสรรหาบุคลากร