“AIS” สานต่อภารกิจคิดเผื่อ มุ่งขอนแก่น-เชียงใหม่รับโลกดิสรัปต์

กระแส “digital disruption” ยังคงเป็นประเด็นที่ภาคธุรกิจต้องจับตาตั้งรับกันอีกหลายยก แม้แต่องค์กรใหญ่อย่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ได้ใช้ “AIS Academy” เป็นตัวกลางเพื่อเชิญชวนพันธมิตรในภาคธุรกิจมาร่วมกันยกระดับองค์ความรู้ เพิ่มความสามารถในการรับมือโลกดิจิทัล เพื่อให้ผู้คนในสังคมไทยได้เรียนรู้ และมีความเข้าใจ ตื่นตัว ทั้งยังเตรียมพร้อมกับกระแส digital disruption ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน และสังคมด้วย

ความสำเร็จของการจัดสัมมนา “ACADEMY for THAIs” ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินหน้าสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสำหรับคนไทย ตลอดจนสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เป็นจำนวนมาก ฉะนั้นในปี 2562 นี้ AIS Academy จึงเดินหน้าสานต่อการทำงาน โดยร่วมมือกับพันธมิตรภาคธุรกิจต่าง ๆ ขยายองค์ความรู้ไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ภายใต้โครงการ “ACADEMY for THAIs : to the Region” ที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากงานสัมมนาไปปฏิบัติจริงจากผู้มีประสบการณ์ให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นในแง่มุมต่าง ๆ

“กานติมา เลอเลิศยุติธรรม” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล เอไอเอส กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของ ACADEMY for THAIs เกิดจากการที่ AIS Academy ได้ทำการ transformation ตัวเอง ด้วยการปรับการทำงานภายในองค์กร และพัฒนาบุคลากร เพื่อรับมือกับดิจิทัลดิสรัปชั่นที่จะเข้ามากระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมในการดำเนินธุรกิจเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และในปัจจุบัน disruption นี้ถือเป็นสิ่งที่ภาคส่วนต่าง ๆ ตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

“และในช่วงเวลานั้น เอไอเอสมองว่านอกจากการเตรียมความพร้อมให้กับองค์กรแล้ว ในเรื่องการสร้างองค์ความรู้และการเตรียมความพร้อมให้ประชาชนทั่วไปในเรื่องดิจิทัลดิสรัปชั่นนับเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ และการขับเคลื่อนดังกล่าวต้องไม่ใช่หน้าที่ขององค์กรใดองค์กรหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องมาร่วมมือกัน โดยเฉพาะภาคเอกชนที่มีความเข้มแข็งในเรื่ององค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทรัพยากรต่าง ๆ ที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสนับสนุนในเรื่องเหล่านี้ได้”

ด้วยเหตุนี้ AIS จึงเริ่มจากมองตัวเองก่อน โดยนำว่าจะนำเอาสิ่งที่ทำอยู่แล้วในองค์กรมาคิดเผื่อสำหรับสังคมไทย และด้วยความพร้อมของเอไอเอส จึงเป็นที่มาของการเชิญพันธมิตรจากหลาย ๆ ภาคส่วนมาร่วมกันทำ ACADEMY for THAIs เพื่อให้คนไทยมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของดิจิทัลดิสรัปชั่นที่มากขึ้น และทำให้สังคมเกิดการขับเคลื่อนต่อไปอย่างมั่นคงและแข็งแรง

โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ได้มีการจัดสัมมนาไปแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยร่วมกับภาคธุรกิจเอกชนและสถาบันการศึกษา อย่าง ธนาคารกสิกรไทย, เมืองไทยประกันชีวิต, Southeast Asia Center (SEAC), มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลดิสรัปชั่นจากหลากหลายองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ที่มาร่วมเปิดมุมมอง และหาคำตอบการเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล และในงานครั้งนั้นมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 4,000 คน

“ส่วนครั้งที่ 2 นั้น จัดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ภายในงานประกาศวิสัยทัศน์ในปี 2019 ของ AIS เพื่อการปรับความรู้ ความเข้าใจของคนไทยในเรื่องดิจิทัลดิสรัปชั่นให้ลึกซึ้งกว่าเดิม โดยเฉพาะการกลับทบทวน หรือย้อนดูตัวเองว่ามีจุดแข็ง จุดอ่อนอย่างไรบ้าง และให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต หรือการดำเนินธุรกิจให้มีความมั่นคงและแข็งแรง รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว”

“กานติมา” กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้มีหลายภาคส่วนได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันสร้างพื้นที่การเรียนรู้ต่อยอดไปยังส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง โดย AIS Academy มีแผนที่จะร่วมกับพันธมิตรภาคส่วนต่าง ๆ ในการเดินหน้าภารกิจคิดเผื่อ เพื่อกระจายองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี และเตรียมพร้อมในเรื่องดิจิทัลดิสรัปชั่นให้พี่น้องคนไทยในภูมิภาคต่าง ๆ ด้วยการจัดสัมมนา ACADEMY for THAIs : to the Region ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจากพื้นที่ภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.ขอนแก่นก่อน และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาทั้งสิ้น 12,000 คน

และครั้งล่าสุดนี้เราจะเน้นไปที่การรณรงค์ใน 2 เรื่องหลัก ได้แก่ “หนึ่ง การปลูกฝังค่านิยมการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ (cyber wellness) เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเข้าใจพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต รู้วิธีป้องกันตัวเองในโลกไซเบอร์ สอนให้ตั้งสติก่อนใช้งาน เลือกอ่านและเลือกดูแต่สิ่งที่มีสารประโยชน์ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยและเป็นสุข”

“สอง การสร้างให้สังคมไทยตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากมลพิษที่เกิดจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ (e-Waste) พร้อมวิธีการรับมืออย่างถูกวิธี หวังให้กิจกรรมนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งปันความรู้เพื่อสังคม เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม”

ที่สำคัญเราจะมุ่งส่งเสริมให้คนไทยนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากงานสัมมนาไปปฏิบัติจริง ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไปอีกด้วย


นับเป็นภารกิจคิดเผื่อ ที่ AIS Academy ไม่เพียงแต่มุ่งปรับการทำงาน และพัฒนาบุคลากรเพื่อรับมือกับดิจิทัลดิสรัปชั่นภายในองค์กรแล้ว แต่ยังเป็นผู้นำในการเชิญชวนภาคธุรกิจและพันธมิตรที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันสร้างองค์ความรู้ เพื่อคนไทยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเป็นการเติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน