“ไทยเบฟ” รวมพลังจิตอาสา ทำความสะอาดวัด-ชุมชน

คอลัมน์ CSR Talk

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีงามสำหรับ “กิจกรรมทำความสะอาดรอบวัดและชุมชน” หนึ่งในกิจกรรมที่ทำเพื่อสังคม ภายใต้การจัดงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ซึ่งเป็นโครงการที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับกองทัพเรือ, สำนักงานเขตบางกอกใหญ่, สภาวัฒนธรรมเขตบางกอกใหญ่, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, จิตอาสาในโครงการ Beta Young และจากชุมชน และสถานศึกษาใกล้เคียง ร่วมกันทำความสะอาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ด้วยการลงพื้นที่ทำความสะอาด 4 วัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร โดยเริ่มกิจกรรมที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหารเป็นแห่งแรก ด้วยการทำความสะอาดรอบวัด เก็บกวาดเศษขยะ เศษใบไม้ จากนั้นจิตอาสาจึงเดินทางต่อโดยเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เพื่อร่วมแรงร่วมใจทำความสะอาดต่อ โดยที่นี่ได้มีการทำความสะอาดบริเวณพื้นห้องน้ำวัดด้วย และสำหรับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ต่างได้รับความสนใจจากจิตอาสาที่มาร่วมแรงร่วมใจกันกวาดลานวัด จนทำให้งานนี้อิ่มบุญกันถ้วนหน้า

เบื้องต้น “สุรพล เศวตเศรนี” ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บอกว่า กิจกรรมทำความสะอาดรอบวัด และชุมชน เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักอีกอันหนึ่ง ภายใต้งาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” โดยกิจกรรมนี้จัดทำขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงคนในชุมชน

“นอกจากนี้ ยังมีน้อง ๆ นักศึกษาจากโครงการ Beta Young Entrepreneur ซึ่งจะเป็นแรงหลักสำคัญที่เข้ามาร่วมทำกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำความสะอาดวัด และชุมชนของตนเอง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย จะเห็นได้ว่าเราไม่ได้จัดขึ้นเป็นแค่งานอีเวนต์ แต่เราจัดในเรื่องของการเชื่อมโยงสร้างเครือข่าย และเชิดชูเรื่องของวิถีชุมชน”

“โดยกิจกรรมจัดขึ้น 4 วัดเหมือนเช่นเคย ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จึงนับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไทยเบฟฯทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้คนในชุมชนมีความสมานสามัคคี ไม่มีการแบ่งแยกสถานภาพความเป็นอยู่ ซึ่งจะส่งผลต่อการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้อยู่ในจิตสำนึกของคนไทย”

“ณัฐภัทร (น้องโดนัท) รักษ์เดช” จิตอาสา และนักศึกษาในโครงการ Beta Young Entrepreneur รุ่นที่ 5 เผยความรู้สึกว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ผมเข้าร่วมกิจกรรม แต่ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย เพราะผมอยู่ปี 4 แล้วครับ ผมรู้สึกประทับใจโครงการนี้ตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามา เพราะเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม โดยการร่วมกันเก็บกวาดขยะ ทำความสะอาดพื้นถนนในชุมชน กวาดพื้นที่บริเวณวัด ขัดล้างห้องน้ำ

“ความรู้สึกที่ได้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ คือ ดีใจ และภูมิใจ ว่าเรามีแค่ 2 มือ 2 เท้า แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำประโยชน์ให้วัดและชุมชนดูสะอาด ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมในวันนี้ คือ การได้เห็นความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจของทุกคน ในการที่จะช่วยพัฒนาชุมชนซึ่งเป็นของทุกคนให้มีสภาพแวดล้อมบริเวณวัดน่าอยู่ น่ามองมากขึ้น และอยากให้น้อง ๆ เยาวชน หรือจิตอาสาคนอื่น ๆ อยากมาเข้าร่วมโครงการกันครับ”

ขณะที่ “รุ่งทิพย์ มุ่งแฝงกลาง” จิตอาสาจาก อ.ทุ่มกระแบน จ.สมุทรสาคร กล่าวถึงความประทับใจว่า ปกติเป็นคนชอบทำกิจกรรมจิตอาสาอยู่แล้ว ใครชวนไปที่ไหนก็ไปด้วยตลอด อย่างกิจกรรมในวันนี้เคยได้ยินมาก่อนหน้า แต่ยังไม่มีโอกาสเข้าร่วมสักที จนมาปีนี้ลูกสาวมาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้าน ก็เลยได้มาสมัครเป็นจิตอาสาทำความสะอาดด้วยเลย

“วันนี้ได้มาเก็บกวาดทำความสะอาดภายในบริเวณวัด ถอนวัชพืชที่รก ๆ ในบริเวณชุมชนรอบวัด เวลาที่เราได้ทำอะไรแบบนี้แล้ว รู้สึกมีความสุข ได้เห็นคนอื่น ๆ มาช่วยกันก็มีความสุข เหมือนกับเราได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย ทั้งยังพบเจอเพื่อนใหม่ ๆ ส่วนตัวมองว่ากิจกรรมนี้ดีมากค่ะ เป็นประโยชน์กับชุมชนมาก หากคนในชุมชนร่วมด้วยช่วยกันดูแลรักษาอย่างนี้ตลอดไป ก็จะดีมากค่ะ”