“Sea” ออฟฟิศแห่งนวัตกรรม

คอลัมน์ Office Design

ด้วยความเป็นบริษัทดิจิทัลแพลตฟอร์ม ครอบคลุมด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Garena) อีคอมเมิร์ซ (Shopee) และ ออนไลน์เพย์เมนต์ (AirPay) ที่เริ่มต้นจากความเป็นสตาร์ตอัพยูนิคอร์น สู่การนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และดำเนินธุรกิจใน 7 ประเทศ โดยมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่ประสบความสำเร็จ

ผลเช่นนี้ จึงทำให้ บริษัท Sea (ประเทศไทย) รังสรรค์ออฟฟิศใหม่ภายในปี 2017 ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 24 ของตึก AIA Capital Center โดยถอดแบบมาจากบริษัทแม่ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อสร้างให้เกิดเอกภาพ (unity) ภายในองค์กร ทั้งยังสร้างบรรยากาศการทำงานที่กระตุ้นความคิดนอกกรอบ รวดเร็ว ว่องไวในแบบสตาร์ตอัพ

ขณะเดียวกัน ยังต้องการพื้นที่ในการสร้างการสื่อสารที่มีคุณภาพ เพื่อให้เกิด human touch ทุกจุดในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทีมขององค์กร ด้วยการเชื่อมโยงสู่สังคมภายนอก ภายใต้กลยุทธ์ “connecting the dots” จนทำให้เกิดประสิทธิภาพในอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทย

สำหรับจุดเด่นภายในออฟฟิศแห่งใหม่มีทั้ง town hall ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีไว้สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะทั้งผู้บริหาร หรือทีมงานในการใช้เวลาร่วมกันแบ่งปันความรู้ และเรื่องราวดี ๆ แก่กัน ทั้งยังมีโซนอาหารที่มีการคัดสรรให้ตอบโจทย์กับความต้องการของพนักงาน รวมถึง snack bar รายล้อม เพราะเชื่อว่าการทานอาหารร่วมกันจะช่วยทำให้ทุกคนรู้จักกันดีมากขึ้นในแต่ละมื้อ

นอกจากนี้ ยังมีโต๊ะสนุกเกอร์ริมหน้าต่าง เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถมาเล่นผ่อนคลายร่วมกัน ที่นี่จึงเป็นเหมือนพื้นที่แห่งการแชร์ความสนุก ความสัมพันธ์ ความคิดริเริ่ม ภายใต้บรรยากาศที่ล้อมรอบด้วยกระจกบานใหญ่เห็นวิวกรุงเทพฯไกลสุดลูกหูลูกตา

ขณะที่พื้นที่ทำงาน (work space) ถูกออกแบบให้เป็น work collaboration ที่โซนโต๊ะทำงานจะเปิดโล่ง ไม่มีพาร์ทิชั่นกั้นเพื่อให้มีการพูดคุย ระดมสมอง สามารถทำงานร่วมกันได้ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้พนักงานมีความกล้าในการลุยกับงานที่ท้าทาย มีความเชื่อมั่น และพร้อมจะปรับเปลี่ยนทุกสถานการณ์อยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความเคยชินกับการทำงานเป็นทีม

ส่วนห้องประชุม และห้องผู้บริหารจะใช้กระจกใสแทนกำแพง เพื่อทลายเส้นแบ่งระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง อีกทั้งยังสร้างพื้นที่ให้รู้สึกโปร่งโล่งสบายตาระหว่างการทำงานอีกทั้งทุกพื้นที่ภายในออฟฟิศยังถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นพลังของพนักงานให้เกิด creativity และ innovation ในการทำงาน โดยมีพื้นที่ coworking areas ให้พนักงานได้มาครีเอตงานใหม่ ๆ ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่สำคัญยังมีต้นแบบสตูดิโอแข่งอีสปอร์ต ซึ่งสมบูรณ์พร้อมทั้งด้านเทคโนโลยี และฟังก์ชั่นการใช้งานอยู่ที่นี่แล้วอีกด้วย


จึงนับเป็นอีกหนึ่งออฟฟิศที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้พนักงานเกิดความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์กับเป้าหมายขององค์กร และอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศไทย