กัปตันพม่าฮีโร่ นำเครื่องบินเกียร์เดี้ยงลงจอดไม่มีล้อหน้า 89 ชีวิตปลอดภัย

กัปตันพม่าฮีโร่ –  เอพี รายงานว่า นักบินเมียนมาป้องกันเหตุร้ายได้ หลังเกียร์ลงจอดด้านหน้าของเครื่องบินขัดข้อง ทำให้เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินแบบหน้าทิ่ม เพราะไม่มีล้อหน้าเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค.  ที่สนามบินนานาชาติมัณฑะเลย์ ไม่มีผู้บาดเจ็บ

เครื่องบินของสายการบินแห่งชาติเมียนมาเที่ยวบิน ยูบี-103 เดินทางจากนครย่างกุ้ง ลงจอดถึงพื้นเวลาราว 09.00 น. ที่สนามบินนานาชาตินครมัณฑะเลย์ เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม ขณะบรรทุกผู้โดยสาร 82 คน ลูกเรือ 7 คน รวม 89 ชีวิตอย่างปลอดภัย แม้จะระทึกขวัญ

ภาพวิดีโอในโซเชี่ยลมีเดียแสดงเครื่องบินลงจอดอย่างงดงามก่อนที่จมูกเครื่องบินจะเอียงคล้ายจะคว่ำก่อนหยุดชะงัก

นับเป็นเหตุลงจอดที่ลุ้นระทึกครั้งที่สองภายในไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ที่เครื่องบินทำหน้าที่ผิดปกติในเมียนมา

นายเอ ฮตูต์ ออง รองอธิบดีกรมการบินพลเรือนเมียนมากล่าวว่า นักบินพยายามที่จะทิ้งเกียร์ลงลอดที่ด้านหน้าของเครื่องบินหลายครั้ง ครั้งแรกผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ครั้งที่สองใช้มือ โดยบินวนสองรอบและขอให้ตรวจสอบว่าล้อลงจอดออกมาหรือไม่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องลงจอดด้วยล้อหลัง ซึ่งกัปตันลงจอดได้อย่างชำนาญ

นายโซ โม ผู้โดยสารกล่าวว่า เห็นควันออกมาเล็กน้อยเมื่อลงจอด ผู้โดยสารทุกคนปลอดภัย เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังบิมาน บังกลาเทศ แอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติบังกลาเทศลงจอดลื่นไถลออกรันเวย์ ขณะลงจอดที่สนามบินย่างกุ้งระหว่างพายุเมื่อวันพุธที่ 8 พ.ค. ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บ 11 คน

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์