“TK Public Online Library” ห้องสมุดออนไลน์ใช้งานได้ทุกที่-ทุกเวลา

สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ประกาศเดินหน้าส่งเสริมการให้บริการห้องสมุดดิจิทัล “TK Public Online Library” ด้วยการเพิ่มสื่ออีกหลายแขนง ทั้งอีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์กว่า 20,000 รายการ ที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวก โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ TK park ก็สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้แบบไร้พรมแดน ได้ทุกที่ ทุกเวลา

“เปรมเกียรติ ศิริวัฒนะ” บรรณารักษ์อาวุโส ฝ่ายห้องสมุดมีชีวิต สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park กล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการสื่อและสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ TK Public Online Library ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2558 ถือเป็นการพัฒนาระบบบริการในรูปแบบห้องสมุดออนไลน์ บนพื้นฐานที่ต้องการตอบสนองการแสวงหาความรู้ของนักอ่าน และขยายผลแหล่งเรียนรู้ไปสู่ช่องทางออนไลน์ที่ไร้พรมแดน

ทั้งยังเพิ่มช่องทางการเข้าถึงหนังสือ สื่อและสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยใช้สื่อดิจิทัล ครอบคลุมทั้งรูปแบบการอ่าน ชมและฟัง ในแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายรูปแบบ มีทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ผ่าน 4 แอปพลิเคชั่น ได้แก่ ได้แก่

1) TK park Online Library รวบรวมหนังสืออีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์ภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ

2) Libby by Overdrive หนังสืออีบุ๊ค และหนังสือเสียง และวิดีโอสารคดีภาษาอังกฤษที่เป็นที่นิยมทั่วโลก,

3) 2ebook Library หนังสืออีบุ๊ค ความรู้และวิชาการภาษาไทย

และ4) PressReader รวบรวมหนังสือพิมพ์และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์กว่า 60 ภาษาทั่วโลก

ปัจจุบัน ระบบห้องสมุด TK Public Online Library ให้บริการครอบคลุมทั้งหนังสือ นิตยสาร และสื่อการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ โดยมีสื่อให้บริการในรูปแบบอีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์ มีเนื้อหาที่หลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกช่วงวัย โดยแบ่งเป็นอีบุ๊คกว่า 20,000 เล่ม, หนังสือเสียงกว่า 800 ชิ้น และวิดีโอและคอร์สออนไลน์กว่า 400 ชิ้น ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 25,000 คน

โดยจุดเด่นของห้องสมุดออนไลน์คือ สามารถอำนวยความสะดวกเพราะสามารถยืม-คืน จอง อ่าน ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาที่ห้องสมุดจริง และยังใช้ผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สมาทโฟน, แท๊บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญคือเปิดให้บริการฟรี


ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจใช้บริการดังกล่าวสามารสมัครสมาชิกที่ www.tkpark.or.th และนำ Username และ Password ที่ได้ไปใช้งานได้ทั้ง 4 แอปพลิเคชั่นอีกด้วย