Xponential Academy ยกระดับศักยภาพผู้นำรุ่นใหม่

ด้วยความรวดเร็วของเทคโนโลยี ข้อมูลสารที่สามารถเชื่อมโยงกันไปทั่วทุกมุมโลก จึงทำให้โลกในวันนี้ และในอนาคตข้างหน้าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผลจากพลวัตยังจะส่งผลมาถึงตัวคน ฉะนั้น อย่าให้โลกเปลี่ยนเรา และถ้าเราอยากเป็นคนเปลี่ยนโลก ต้องยอมรับ ปรับตัว และรับมือกับอนาคตที่จะนำไปสู่เป้าหมายของชีวิต

ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยสยามกับ SUV (Siam U Venture) และวิทยาการผู้นำนวัตกรรมเพื่อการแข่งขันระดับโลก (ILG) เปิดตัว “Xponential Academy” ที่เป็นสถาบันสร้างผู้นำยุคใหม่ที่มีพลังบวก เพื่อปลดล็อกศักยภาพ และกระตุ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลง

“รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช” รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม และประธานโครงการ Xponential Academy กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสยามเป็น 1 ใน 2 สถาบันการศึกษาของประเทศไทย ที่เป็นภาคี Harvard’s MOC Affliate Network อย่างเป็นทางการ โดย Harvard’s MOC (Microeconomics of Competitiveness) ก่อตั้งขึ้นโดย “ศ.ไมเคิล พอร์เตอร์” และคณาจารย์ที่ Harvard Institute for Strategy and Competitiveness ด้วยความตั้งใจออกแบบให้นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อเป็น platform ให้กับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ อีกด้วย

โดยหลักสูตร X จะประกอบด้วยการเรียนรู้หลายรูปแบบ อาทิ X periment : การนำความรู้จาก module 1+2 มาทดลองปฏิบัติจริงในรูปแบบของการทำโปรเจ็กต์ในสภาพแวดล้อมที่มีการลองผิดลองถูกได้เต็มที่ เพื่อผลักดันความคิดนอกกรอบความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

X change : หลังจากค้นพบตัวเองแล้ว ผู้เข้าร่วมจะเข้าสู่กระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในรูปแบบของ panel discussion debate และ case study และ X plore : ที่เป็นการค้นพบตัวเอง และสิ่งใหม่ ๆ ผ่านรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น การทำ design thinking workshop, photography, acing, positive thinking นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะเปิดโลกมุมมองใหม่ ๆ อีกมากมายที่น่าสนใจ และเมื่อจบหลักสูตรจะได้ certificate จาก Harvard’s MOC เป็นหลักสูตรเดียวที่ได้ใบประกาศนียบัตรนี้

“หลักสูตร Xponential จะช่วยยกระดับนักบริหาร เพื่อปลดล็อกศักยภาพ และกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง โดยนวัตกรรมและกลุ่มคนมีพลัง ด้วยความเชื่อว่ากลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน สามารถรวมเป็นหนึ่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ โดยมี speaker ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วจากหลากหลายสาขา ที่พร้อมจะร่วมแบ่งปันจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต อาทิ กรณ์ จาติกวณิช, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, จุฑาศรี คูวินิชกุล, อรนภา กฤษฎี, ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์, ไตรภพ ลิมปพัทธ์ และชมพู่-ภัทราวรรณ พานิชชา เป็นต้น”

“ภัทร จึงกานต์กุล” ผู้อำนวยการ Xponential Academy กล่าวว่า ทุกคนมีความแตกต่าง มีหยิน-หยาง มีศาสตร์ และศิลป์ สมดุลของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเมื่อนำทั้ง 2 อย่างมารวมไว้ในคอร์สนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีความกลมกล่อม กลมกลืน หลังจากที่เติมเต็มองค์ความรู้ต่าง ๆ แล้ว ทุกคนจะมีความสนุก มีปาร์ตี้ในช่วงความผ่อนคลาย ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาเติมแรงบันดาลใจ

“เพราะเราอยากให้ทุกคนมาเจอกัน แล้วค้นพบในสิ่งที่เป็น สิ่งที่ห่อหุ้มความเป็นตัวตนที่ไม่ชัดเจนของแต่ละคนออกไป ไม่เพียงเป็นตัวเราเองที่เห็น แต่เราจะเห็นเพื่อน ๆ ของเราอีกด้วย แล้วในระหว่างทาง ตัวตนของแต่ละคนจะถูกพัฒนาขึ้นไปอีก เพื่อไปสร้างพลัง และความเชื่อในตัวของคุณเอง”

“ผมเชื่อว่าทุกคนมีคุณค่ามากกว่าที่คิด และเมื่อเรามีความเชื่อ และเห็นคุณค่าในตัวเอง และคนอื่นจะขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างได้ ท้ายสุดจึงอยากจะส่งผ่านพลังไปถึงทุกคน แล้วจะทำให้รู้สึกว่าชีวิตได้ค้นพบแล้ว เป็นความตั้งใจจริง อยากให้ทุกคนได้สัมผัสในความเป็น X ที่เป็นจุดตัดของความแตกต่างของแต่ละคน”

“กฤตธีรา อินพรวิจิตร” ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Xponential Academy กล่าวเสริมว่า X คือ หลักสูตรที่จะช่วยทำให้ทุกคนปลดล็อก และค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวตน ผ่านรูปแบบกิจกรรมเวิร์กช็อป และมีวิทยากรที่ถูกคัดสรรมา พร้อมจะทำให้ผู้เรียนในหลักสูตรเริ่มค้นพบการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างช้า ๆ สมดุล และเป็นธรรมชาติ

“เราเชื่อว่า X มีอยู่ในทุกคน โดยวิทยากรที่เราเลือกมาจะดึงพลังของทุกคน แล้วขยายความเป็น Xponential ออกมา เพื่อให้ผู้เรียนได้สัมผัสตรงนี้ตรง ๆ และอยากจะบอกว่าวิทยากรที่เราเชิญมา เราได้คัดสรรส่วนผสมทุกอย่างที่ดีที่สุดมาแล้ว ทั้งผ่านการพูดคุยกัน และมีการแกะโค้ดออกมาเรียบร้อยแล้ว แต่ละคนจะมาในรูปแบบที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน”


“อยากจะให้ทุกคนได้ค้นพบ X ในตัวเอง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน คุณอาจจะเป็นคนที่ทุกอย่างเปอร์เฟ็กต์อยู่แล้วก็ได้ แต่เราเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นใคร คุณมี Xponential อย่างแน่นอน”