แบรนด์ดังจับมือรักษ์โลก ชูเทคโนฯพลาสติกเอนไซม์

กระแสรักษ์โลกด้วยการใช้พลาสติกย่อยสลายง่ายเริ่มแทรกซึมไปยังภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแม้แต่ธุรกิจความงามระดับโลกอย่างบริษัท ลอรีอัล (L’Oreal) ยังต้องจับมือกับ บริษัท คาร์ไบโอส์ (Carbios) ในฐานะบริษัทผู้บุกเบิกโซลูชั่นอุตสาหกรรมชีวภาพที่มุ่งพลิกโฉมวงจรชีวิตของพลาสติกและเส้นใยโพลิเมอร์ จัดตั้งกลุ่มสร้างความร่วมมือและนำเทคโนโลยีรีไซเคิลสู่ตลาดเพื่อใช้งานในระดับอุตสาหกรรม ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยใช้นวัตกรรม

“ฌอง-คล็อด ลูมาเรท์” ซีอีโอของคาร์ไบโอส์ กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า การใช้พลาสติกที่ช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมมาเป็นที่ใส่บรรจุภัณฑ์อยู่ภายใต้ข้อตกลงระยะเวลา 4 ปี พันธมิตรของกลุ่มความร่วมมือตั้งเป้านำเทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติก PET ของคาร์ไบโอส์เข้าสู่ตลาด พร้อมใช้ประโยชน์จากพลาสติกคุณภาพสูงที่ผ่านการรีไซเคิลแล้วให้มากขึ้น ตามเป้าหมายด้านความยั่งยืน โดยความร่วมมือครั้งนี้ครอบคลุมถึงความก้าวหน้าทางเทคนิค และการสนับสนุนการจัดหาพลาสติก PET ที่ผ่านการรีไซเคิล 100% ในเกรดที่ใช้ในการบริโภคสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้ คาร์ไบโอส์ได้พัฒนานวัตกรรมในกระบวนการช่วยย่อยพลาสติก PET ให้กลายเป็นองค์ประกอบพลาสติกตั้งต้น ซึ่งสามารถนำไปผลิตพลาสติก PET คุณภาพสูงได้ซ้ำ ๆ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวที่ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว และจากความร่วมมือดังกล่าว ยังนำไปสู่การปูทางสู่การนำพลาสติก PET รีไซเคิล 100% ไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการใช้เทคโนโลยีเอนไซม์มาผลิตขวดพลาสติก PET พลาสติกรีไซเคิลที่ใช้เอนไซม์นั้นยังสามารถปรับใช้ได้กับพลาสติกในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบขวดใส มีสี ขุ่น และหลายชั้น รวมไปจนถึงเส้นใยโพลิเอสเตอร์

โดยกระบวนการดังกล่าวต้องใช้ความร้อนในระดับที่จำกัด แต่จะไม่ใช้แรงกดอากาศหรือตัวทำละลายเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้มั่นใจได้ว่าจะช่วยเพิ่มอัตราการรีไซเคิลพลาสติกได้ทั่วโลก ดังนั้นจึงเรียกได้ว่า เทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติกของคาร์ไบโอส์จึงเป็นโซลูชั่นที่ดี นับเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต ด้วยเทคโนโลยีที่ “เหนือกว่า” รูปแบบอื่น ๆ ที่มีในปัจจุบัน ด้วยการใช้เอนไซม์พิเศษ

ขณะที่ “ฟีลิป ธูวีอง” รองประธานฝ่ายบรรจุภัณฑ์และการพัฒนาของลอรีอัล ระบุว่า เทคโนโลยีของคาร์ไบโอส์เป็นความก้าวหน้าครั้งใหม่ ที่นอกเหนือไปจากการรีไซเคิลเชิงกลและทางเคมีอันเป็นกลไกขับเคลื่อนสู่การบรรลุเป้าหมายปี 2025 ที่ได้ตั้งเป้าให้องค์ประกอบพลาสติกในผลิตภัณฑ์ของเรานั้น 50% มาจากการรีไซเคิลหรือมาจากแหล่งชีวภาพ เพื่อสร้างโลกที่มีความยั่งยืนยิ่งขึ้นตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาที่ “ไซมอน โลว์เดน” ประธานฝ่ายอาหารระดับโลกของเป๊ปซี่โค กล่าวว่า

“เป๊ปซี่โคมุ่งมั่นในการสร้างโลกที่พลาสติกจะไม่มีวันกลายเป็นขยะ ซึ่งหลายองค์กรจะต้องเข้ามาร่วมมือกันขับเคลื่อนครั้งใหญ่ทั่วทั้งวงจรของบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ความร่วมมือดังกล่าว ยังสามารถเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีเอนไซม์เพื่อการรีไซเคิลที่มีอนาคตสดใส มาใช้ควบคู่กับการรีไซเคิลเชิงกลและทางเคมี นั่นหมายถึงว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ภาคธุรกิจเข้าใกล้เศรษฐกิจพลาสติกแบบหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น”

โรเบอร์โต วานิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด ยุโรป กล่าวปิดท้ายว่า การรับมือกับปัญหาระดับโลกอย่างขยะพลาสติกนี้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือในวงกว้าง อีกทั้งยังต้องมีการพัฒนาในเชิงนวัตกรรม และลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาพลิกวงการ พร้อมทั้งผลักดันให้เกิดการดำเนินการอย่างแท้จริงในการจัดการกับขยะพลาสติก โดยแนวทางระดับนวัตกรรมในการรีไซเคิลด้วยเอนไซม์ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะรุกหาวิธีแก้ไขปัญหาที่รองรับกับความท้าทายในปัจจุบัน และสร้างความเชื่อมั่นในอนาคตที่ยั่งยืนต่อไป

สำหรับบริษัท คาร์ไบโอส์ เป็นบริษัทเคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2011 มีการพัฒนานวัตกรรมที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบรรดาผู้ผลิต นวัตกรรมอันเป็นเอกลักษณ์นี้ช่วยเพิ่มสมรรถนะและวงจรชีวิตของพลาสติกและสิ่งทอ ด้วยการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของเอนไซม์ที่คัดเลือกมาอย่างเฉพาะเจาะจง

สำหรับรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของคาร์ไบโอส์นั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการผลักดันนวัตกรรมบริษัทให้ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรม รวมถึงการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เอนไซม์ เทคโนโลยี และกระบวนการทางชีววิทยาต่าง ๆ ผ่านการทำข้อตกลงในการให้ใบอนุญาตโดยตรงหรือการทำธุรกิจร่วมทุน แก่เหล่าบริษัทรายใหญ่ที่สนใจเทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติก เพื่อร่วมกันปกป้องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม