ออฟฟิศที่สื่อสารความแข็งแกร่ง

คอลัมน์ Office Design

TAG Heuer ผู้ผลิตนาฬิกาหรูสัญชาติสวิส ตัดสินใจย้ายสำนักงานลูกในประเทศรัสเซียไปที่อาคารใหม่ย่านธุรกิจชื่อว่าบอลเชวิค เพื่อปรับกระบวนการทำงานต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น

โดยการออกแบบออฟฟิศใหม่แห่งนี้ เน้นสื่อสารความแข็งแกร่งของแบรนด์และนวัตกรรมที่มีมากว่า 150 ปี โดยใช้กระจกใสเป็นผนังในหลายส่วนในออฟฟิศ ที่เปรียบได้กับหน้าปัดนาฬิกา และสีของออฟฟิศเน้นผนังสีขาว ไฟเบอร์สีดำ อิฐ และไม้โอ๊ก ที่สื่อถึงความคลาสสิกแต่ก็ทันสมัย ทั้งยังใช้เฟอร์นิเจอร์เรียบง่าย แต่ใช้วัสดุคุณภาพ ยิ่งทำให้ออฟฟิศดูมีระดับมากขึ้น และพื้นปูนเปลือย สื่อถึงความแข็งแกร่งเหมือนกับแบรนด์ห้องทำงานของแผนกต่าง ๆ แบ่งเป็นสัดส่วนมีความเป็นระเบียบ แต่ก็ไม่ปิดกั้นมุมมองในออฟฟิศ เพราะทุกคนสามารถเห็นส่วนอื่น ๆ ผ่านผนังที่เป็นกระจกใสได้ และห้องประชุมถูกออกแบบให้เป็นผนังอิฐแดง ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ข้างนอก ไม่รู้สึกว่าล้อมอยู่ในห้องที่อึดอัด

ทั้งนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการจัดโซนนั่งพบปะพูดคุยกันของพนักงาน จึงมีโซนที่นั่งหลายส่วนที่ให้บรรยากาศต่างกันไป ส่วนห้องครัวถึงแม้จะไม่ใหญ่ แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน และมีอุปกรณ์ครบครัน สำหรับพนักงาน ที่น่าสนใจคือห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ มีอ่างชำระแยกเข้าไปในทุกห้อง พร้อมกับใช้สีสดใสตัดกับสีขาว ให้ผู้คนที่เข้าไปรู้สึกผ่อนคลายได้ดี

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ saroj [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน