Thailand HR Tech 2019 พื้นที่ของคนทำงานยุคใหม่

ปิดฉากลงไปแล้วอย่างประทับใจ กับงาน Thailand HR Tech Conference & Exposition 2019 ภายใต้แนวคิด AI in HR เป็นอีกหนึ่งงานที่นำเสนอเทคโนโลยีเพื่องานด้าน People Management และการทำงานยุคใหม่ ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย หรือ PMAT

งานในปีนี้เน้นประเด็นสำคัญไปที่การนำเสนอเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่เข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจน ในฐานะเป็นเครื่องมือที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหลายธุรกิจ ไม่เพียงเท่านั้น AI ยังเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนให้สะดวกสบายมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าและบริการ รวมไปถึงพลิกโฉมการทำงานสู่การทำงานที่เรียกได้ว่า SMART Working ตลอดจนสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานให้เป็น SMART Workplace

ผู้เข้าร่วมงานตลอด 2 วันกว่า 11,000 คนได้รับการจุดประกายให้เห็นภาพของโลกการทำงานยุคใหม่ (new world of work) ผ่านการจัด Interactive Exhibition ที่เน้นการสร้างประสบการณ์และสร้างการมีส่วนร่วมให้ผู้เข้าร่วม เต็มพื้นที่ 7,000 ตร.ม. ของ Royal Paragon Hall

ภายในงานยังได้รับความสนใจจากองค์กรที่มาแสวงหาเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร รวมทั้งผู้ลงทุนที่มาแสวงหาพาร์ทเนอร์เพื่อต่อยอดธุรกิจ เรียกได้ว่าภายในงานเดียวได้ประโยชน์หลายประการให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลาย

งานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของพันธมิตรหลายส่วน อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB), สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT), Durian Corp, JOB TOPGUN, AcComm Group, Humanica,Oracle Corporation (Thailand) Co., Ltd., Southeast Asia Center (SEAC), SAP Thailand, Conicle Learning, Cornerstone, Eureka by ThompsonBridge, Microsoft (Thailand), PacRim Group, Workday x Alight, SkillLane, Sunday, PTT Digital, Saba-VLink, Speexx, DataOn, happily.ai, SCG, Thaioli รวมทั้ง tech start up กว่า 50 แห่ง

ผู้สนับสนุนทุกส่วนต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่า หากเราต้องการพัฒนา “คน” ให้ขับเคลื่อนประเทศและเศรษฐกิจไปสู่อนาคตที่ดีกว่า การเข้าใจและเข้าถึงเทคโนโลยีอันทันสมัย เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ยิ่งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในอัตราเร่งที่ทวีคูณ ทำให้เทคโนโลยีที่เคยไกลตัวอย่าง AI เข้ามาใกล้เรามากขึ้น และอาจใกล้ชิดในรูปแบบที่เราคาดคิดไม่ถึงเช่น วันหนึ่งคุณอาจมีเพื่อนร่วมงาน คู่ค้า หรือ เจ้านายเป็น AI วันนี้ผู้ที่อยู่ในสายวิชาชีพ “นักทรัพยากรมนุษย์ (HR)” และคนทำงานทุกคนจึงควรทำความรู้จัก AI ให้ใกล้ชิดขึ้น

ภายในงานผู้เข้าร่วมงานได้รับฟังปาฐกถาพิเศษซึ่งรับเกียรติจาก “ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์” ที่กล่าวเปิดงานในหัวข้อ New World of Work: Disrupting Human Capital with AI ทำให้เรารู้ว่าแม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปเท่าใดคนก็ยังคงสำคัญ การใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด และพัฒนาความสามารถของคนไปพร้อมกันจะทำให้เกิดผลลัพธ์ตามที่คาดคิด การสร้าง new skill set ต้องมี deep learning คือการเรียนรู้ ด้วย Hand, Head, Heart

ด้าน คุณอภิรัตน์ หวานชะเอม CDO จาก SCG มาเปิดมุมมองความคิดให้เรารู้จัก AI ในมิติที่กว้างและลึกขึ้น กับแนวทางว่าเราจะอยู่ร่วมกับ AI อย่างไรให้ SMART WORKING และ SMART LIVING

ส่วนทางด้านเวที Tech talk ได้รับความรู้และไอเดียสุดว้าวจากคุณกรวัฒน์ เจียรวนนท์ CEO จาก Eko ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการสื่อสารภายในองค์กรขนาดใหญ่ เน้นระบบความปลอดภัยขั้นสูง ทำให้การส่งอีเมล์และการส่งข้อความ เป็นกลุ่มเป็นเรื่องสะดวกสบาย สามารถกระจายข้อความถึงพนักงานทุกคนหรือเฉพาะแผนกที่เกี่ยวข้อง และคึกคักกันเป็นพิเศษกับเวทีประลองไอเดีย HR Tech startup Pitching contest 2019 ครั้งแรกของวงการ HR Tech Startup กับการประกวดเพื่อรับรางวัลและรับสิทธิการร่วมลงทุนกว่า 1 ล้านบาท และเราก็ได้ทีมผู้ชนะ ดังนี้

รางวัลที่ 1 Happenn ผู้บริหารจัดการงาน Event ที่จะทำให้งานสะดวก ราบรื่น ตั้งแต่ต้นจนจบ และเจ้าของงานสามารถโฟกัสที่เนื้อหาหลักของงานได้อย่างสบายใจปัจจุบัน Happenn ให้บริการ การจัดการ Event ใน 7 ประเทศ นอกจากไทย ก็มีจีน, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์ และ เลบานอน

รางวัลที่ 2 Event Banana ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสสำหรับค้นหาและจองห้องสัมมนาอีเวนท์ต่าง ๆ เป็นแพลตฟอร์มแรกในประเทศไทยที่ให้บริการเรื่องนี้ ช่วยแก้ปัญหาของคนจัดงานสัมมนา งานปาร์ตี้บริษัท ด้วยแนวคิด One-stop solution for corporate activities

รางวัลที่ 3 มีผู้ได้รับ 2 ทีม คือ Talkpush ซอฟต์แวร์จัดหางานสนทนารุ่นแรก ถูกออกแบบมาเพื่อให้การรับสมัครที่รวดเร็วขึ้นแบบเรียลไทม์ สามารถตอบบทสนทนา เพื่อยกระดับประสบการณ์การสรรหาบุคลากร และ Loops บริการดีๆที่ช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลกับปัญหาการรอคิวรถตู้ ด้วยแอปพลิเคชันที่ช่วยในการจองที่นั่งรถตู้ล่วงหน้า เปลี่ยนจากต่อคิวรอรถ เป็นให้รถมารอรับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแฝงและยังช่วยหาเพื่อนร่วมทางไปงาน event เดียวกันให้ไม่ต้องเหงา


PMAT ในฐานะ Trendsetter ในด้าน People Management ที่จับกระแส Transformation และ Disruption มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมสำหรับการจัดกิจกรรมดี ๆ เพื่อคน HR และ คนทำงานในปีหน้ากับ Thailand HR Tech Conference & Exposition 2020 จะมีอะไรที่น่าสจในต้องรอติดตามกัน