ออฟฟิศเพื่อวัฒนธรรมองค์กร

คอลัมน์ Office Design

Arup (อารัป) บริษัทให้บริการด้านความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น ด้านวิศวกรรมการออกแบบ, การวางผัง, การจัดการโครงการ และบริการจัดการงานในด้านการสร้างสิ่งแวดล้อม ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้ทำการย้ายสำนักงานสาขาในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียไปที่อาคารแห่งใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา
โดยถือโอกาสตกแต่งออฟฟิศเพื่อจัดการรูปแบบการทำงานให้ดีขึ้น ตามกลยุทธ์ขององค์กร และเพื่อเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมองค์กรด้วย
โดยหลักการออกแบบออฟฟิศให้ความสำคัญ 3 ด้าน คือ

หนึ่ง คน เพราะความสำเร็จของ Arup มาจากคนในองค์กร

สอง วัฒนธรรมที่เชื่อว่าการแบ่งปันความรู้จะทำให้นำหน้าคู่แข่ง

สาม สภาพแวดล้อมในสำนักงานต้องสามารถนำทางองค์กรไปสู่เป้าหมาย

ดังนั้น การตกแต่งออฟฟิศจึงเน้นการทำงานร่วมกันด้วยการทำงานแบบ agile ที่ Arup ยึดเป็นหลักการมาหลายปี ผลเช่นนี้ จึงทำให้การตกแต่งเอื้อให้แต่ละแผนกสามารถสื่อสารกันอย่างสะดวก อย่างไรก็ตาม ยังมีสถานที่ที่เงียบสงบสำหรับการวิจัยที่มุ่งเน้นและไตร่ตรองในเวลาการทำงาน ทั้งยังมีที่นั่งทำงานหลากหลายรูปแบบเพื่อเอื้อต่อการทำโปรเจ็กต์ที่ต้องใช้เทคนิค เพราะพนักงานส่วนใหญ่เป็นวิศวกร

ส่วนมุมมองในสำนักงานจะเน้นความโล่งสบายด้วยการใช้สีขาว และผนังกระจกใสมาผสมผสานกับพื้นไม้สีอ่อน เพื่อให้ความรู้สึกอบอุ่น ทั้งยังมีต้นไม้กระจายในหลายจุดของพื้นที่สำนักงาน ซึ่งเป็นออฟฟิศที่สะท้อนค่านิยมขององค์กร และส่งเสริมการทำงานแห่งอนาคต

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ saroj [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน