“ซีเมนส์” ดึงพนักงานอาสา ร่วมพัฒนาไอที-ภาษาแก่เยาวชน

นับเป็นเวลามากกว่า 1 ศตวรรษที่ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และผู้นำในการใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ โดยกิจกรรมของบริษัทมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าด้วยการพัฒนาด้านพลังงาน อันส่งผลโดยตรงกับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม และความรับผิดชอบในรูปแบบการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ บริการที่ดี ซื่อสัตย์ โดยผ่านกิจกรรมที่เข้าไปช่วยเหลือสังคมโดยตรง

“มาร์คุส ลอเรนซินี่” ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัท ซีเมนส์ จำกัด กล่าวถึงกิจกรรม “Growing Seeds of Goodwill” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “Caring Hands” ว่า สำหรับนโยบายเพื่อสังคมของทางซีเมนส์ จะเป็นลักษณะการช่วยเหลือสังคมตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ ตามโครงการ “Caring Hands”

มาร์คุส ลอเรนซินี่

“ซึ่งเป็นแกนหลักในการทำกิจการเพื่อสังคมของซีเมนส์ทั่วโลก อันเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบแทนสังคมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ โดยเน้นประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่ชุมชน และสังคม เช่น การสนับสนุนผ่านสภากาชาดไทย เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ, การบริจาคเงิน, การระดมสิ่งของช่วยเหลืออุทกภัย และอื่น ๆ”

“นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านการศึกษาที่ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 16 ปี คือ โครงการความรู้สู่น้อง ด้วยการมอบหนังสือ และชั้นวางหนังสือไปยังโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล โดยร่วมมือกับพันธมิตร คือ นานมีบุ๊คส์ มาตั้งแต่ปี 2544 และปีหนึ่ง ๆ เราบริจาคกว่า 10 โรงเรียน รวมขณะนี้แล้วมากกว่า 100 โรงเรียนทั่วประเทศ และยังคงดำเนินการต่อเนื่องไปอีกในอนาคต”

ไม่เพียงแต่กิจกรรมเพื่อสังคมที่เป็นแกนหลัก ซีเมนส์ ประเทศไทย ยังมีการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยให้พนักงานเข้ามามีส่วนร่วมผ่านกิจกรรม “Growing Seeds of Goodwill” ซึ่งแต่ละปีจะให้พนักงานที่สนใจมีส่วนร่วมในการเลือกกิจกรรม

สำหรับปีนี้พนักงานต้องการทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับการสานต่อแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการส่งเสริมแนวคิด ทฤษฎีใหม่ ด้วยการสนับสนุนพื้นที่เพาะปลูกสำหรับใช้เป็นโครงการอาหารกลางวัน ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เนื่องจากโรงเรียน ตชด.แห่งนี้มีนักเรียน 200 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัย-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนใหญ่เป็นเด็กชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง และเป็นหนึ่งในโรงเรียนโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนเพื่อเลี้ยงสัตว์, ปลูกพืช และไม้ผลสำหรับนำมาประกอบอาหาร และแบ่งจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้

ที่สำคัญ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ยังเข้ามาสนับสนุนเงินทุนเพื่อซื้อดินสำหรับฝังกลบพื้นที่อีกจำนวน 5 ไร่ เนื่องจากเดิมทีพื้นที่แห่งนี้ถูกขุดเพื่อใช้เป็นบ่อกักเก็บน้ำ แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นดินดานไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ คณะทำงานจึงเห็นตรงกันว่าควรจะดัดแปลงมาเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชผักให้แก่นักเรียนแทน พร้อมกันนั้นยังมอบคอมพิวเตอร์ จำนวน 5 ชุด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านทักษะไอที ทั้งยังจะช่วยทำให้พวกเขาเกิดการเชื่อมโยงไปสู่โลกภายนอก เพื่อเตรียมความพร้อมต่อโลกยุคดิจิทัลในอนาคตอีกด้วย

“มาร์คุส ลอเรนซินี่” กล่าวว่า สำหรับนโยบายซีเอสอาร์ในประเทศไทย ทางซีเมนส์จะเน้นการศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก โดยมองว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิต และคุณภาพสังคมได้ แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ หลายชีวิตที่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาที่ทันสมัย หรือทัดเทียมกับพื้นที่ซึ่งอยู่ในเมืองใหญ่

“เราจึงเชื่อว่าคอมพิวเตอร์ที่มอบให้กับน้อง ๆ จะเป็นเครื่องมือให้พวกเขาเข้าถึงระบบการศึกษาที่ดี และสามารถฝึกภาษาไปในตัว เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อโลกของการทำงานในอนาคต นอกจากนั้นยังมีโรงเรียนในหลาย ๆ พื้นที่ยังไม่มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค ตรงนี้จึงเป็นข้อจำกัด หากต้องการที่จะบริจาคอุปกรณ์ทางด้านไอที เราจึงยังคงบริจาคหนังสือให้ห้องสมุดต่อไป จนกว่าโรงเรียนใดมีความพร้อมถึงจะมีการมอบคอมพิวเตอร์ควบคู่ไปด้วย”

“ส่วนนโยบายซีเอสอาร์ระดับโลก ซีเมนส์ตั้งเป้าลดคาร์บอนฟุตพรินต์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2020 ตอนนี้เริ่มลงมือทำแล้วในหลาย ๆ ประเทศ ด้วยการสร้างอาคารสำนักงานใหม่ให้เป็นอาคารเขียว การปรับใช้พลังงานธรรมชาติที่เหมาะสมตามภูมิประเทศ เช่น พลังงานลม, พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงระบบการขนส่งก็หันมาใช้รถยนต์ระบบไฮบริด แต่ในส่วนของซีเมนส์ประเทศไทย เราเน้นการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า และลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ”

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ ในองค์กร หรือภารกิจที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก แต่ซีเมนส์ได้ปลูกฝังแนวความคิดด้านความมีจิตอาสาผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนเป็นการเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความเป็นมิตรไว้ทั้งหัวใจของผู้ให้ และผู้รับแล้ว