“เชลล์” มุ่ง 4 ธุรกิจพลังงานใหม่ ตั้งเป้าลด CO2 ลง 50% ในปี 2050

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ภายในงาน “Shell Powering Progress Together (PPT 2019)” ภายใต้แนวคิด “Co-creating City +” ที่ประเทศสิงคโปร์ เชลล์ ประกาศพันธสัญญาจะลงทุนในธุรกิจพลังงานรูปแบบใหม่ (New Energies) โดยทุกธุรกิจ และทุกผลิตภัณฑ์ของเชลล์ทั่วโลกจะต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้ได้ 50% ภายในปี 2050 เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงปารีส (Paris Agreement)

“มาร์ค เกนส์เบอโรฮ์ (Mark Gainsborough)” รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจพลังงานใหม่รอยัล ดัตช์ เชลล์ กล่าวว่า เชลล์ตั้งเป้าที่จะลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ไฮโดรเจน (Hydrogen), ไบโอฟิล (Biofuels) อีวีชาร์จจิ้ง (Electric Vehicle Chargine) และแอลเอ็นจี (LNG) ทั้งยังให้สำคัญกับการคิดค้นระบบที่สามารถใช้พลังงานผสมผสานร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

ไม่เพียงเท่านี้ เชลล์ยังได้ลงทุนปลูกป่าเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งยังเป็นการชดเชยคาร์บอนเครดิตให้กับผู้บริโภค ซึ่งทุกๆ ครั้งที่ผู้บริโภคมาใช้บริการที่สถานีให้บริการ เงินเหล่านั้นจะถูกนำไปใช้ในการปลูกป่า

นอกจากนี้ เชลล์ยังได้ลงทุนเปิด Shell City Solutions Living Lab ที่แรกของโลก ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่ช่วยให้เมืองต่างๆ ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนผ่านพลังงาน และนำไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม ด้วยการสร้างนวัตกรรมรูปแบบใหม่ เทคโนโลยีแห่งอนาคต และธุรกิจที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาร่วมกันคิด เพื่อปรับเปลี่ยนไปสู่พลังงานสะอาด และการสร้างสภาพแวดล้อมของเมืองสู่ความยั่งยืนที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลางภายใต้สภาพแวดล้อมการเป็นอยู่จริง ทั้งยังเปิดโอกาสผู้มีส่วนได้เสียร่วมทำเวิร์กช้อปเพื่อแสดงวิชั่นร่วมกันอีกด้วย