มุมคิดเปลี่ยนโลกของ “ซีวอน” ปลุกแฟนคลับช่วยผู้ด้อยโอกาส

รายงานข่าวระบุว่า ภายหลังจากเมื่อปี 2561 ผ่านมา ในการฉลอง 70 ปีของยูนิเซฟ ประเทศไทย “ชเว ซีวอน” สมาชิกบอยด์แบนด์ซูเปอร์จูเนียร์ (Super Junior) ภายใต้สังกัด บริษัท Lable SJ บริษัทในเครือของ เอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (SM Entertainment) ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมบันเทิง และทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ปรากฏตัวในฐานะ “ผู้แทนพิเศษ” ขององค์การยูนิเซฟเกาหลีใต้ พร้อมยังช่วยกิจกรรมร่วมกับเด็กพิการทางสติปัญญา และได้เตรียมที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับองค์การยูนิเซฟ ในหลายประเทศอีกด้วย

โดย “ชเว ซีวอน” ได้กลับมาประเทศไทยอีกครั้ง ในงาน “My Fellow Citizens Drama Fanmeeting with Choi Siwon in Bangkok” เมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกเหนือจากกิจกรรมที่ร่วมกันกับเหล่าแฟนคลับแล้ว ตลอดงานเขายังสอดแทรกถึงงานเพื่อสังคมที่ร่วมมือกับยูนิเซฟ และจะเริ่มทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในปีนี้ ซึ่ง “ชเว ซีวอน” ต้องการให้เหล่าแฟนคลับร่วมกันช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสที่มีจำนวนมากอยู่ทั่วโลก

เพราะวงซูเปอร์จูเนียร์ยังคงได้รับความนิยมจากแฟนคลับทั่วโลก แม้จะเดบิวต์จนถึงวันนี้รวมระยะเวลากว่า 15 ปีแล้วก็ตาม และจากฐานแฟนคลับดังกล่าว เขามองว่าน่าจะช่วยขยายฐานการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในอีกช่องทางหนึ่งอีกด้วย อีกทั้ง “ชเว ซีวอน” ยังให้แนวคิดอีกว่า หลาย ๆ คนอาจจะมีความฝันเป็นของตัวเองว่า อยากทำ หรืออยากเป็นอะไรในอนาคต แต่หากฝันคนเดียวจะเป็นฝันที่ดูธรรมดา แต่ถ้ามาฝันร่วมกัน พลังจากทุกคนที่มีจะทำให้ฝันนั้นจะเป็นจริงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

“ในฐานะที่เป็นไอดอล จึงอยากให้แฟนคลับของเราได้ภูมิใจทั้งในแง่ของความสามารถในฐานะนักร้อง-นักแสดง รวมไปจนถึงการร่วมกิจกรรมช่วยผู้ด้อยโอกาสที่กระจายอยู่ทั่วโลก ผมเชื่อว่าเพราะความรักทำให้โลกอบอุ่น และเพื่อเป็นการตอบแทนความรักของแฟนคลับของผม น่าจะทำหน้าที่ในการเป็นลีดเดอร์ให้กับผู้ด้อยโอกาสร่วมกับยูนิเซฟ”

ทั้งนี้ “ชเว ซีวอน” ยังบอกอีกว่า อยากให้ทุกคนลองมองย้อนกลับไปในอดีต ผู้ใหญ่ทุกคนต่างก็เคยเป็นเด็กมาก่อน แต่เด็ก ๆ ยังไม่เคยเป็นผู้ใหญ่ ฉะนั้น ผู้ใหญ่ในวันนี้ต้องช่วยกันรับผิดชอบเด็ก ๆ โดยไม่มีเส้นแบ่งของเชื้อชาติ ไม่ว่าจะมาจากประเทศใดก็ตาม ทุกคนคือผู้ที่จะเปลี่ยนแปลงโลก หรือที่เรียกว่า “change maker” และจากนี้ เขายังบอกว่าจะเริ่มเดินทางไปยังประเทศเป้าหมายที่ต้องการความช่วยเหลือพร้อมกับกิจกรรมดี ๆ เพื่ออยากให้ทุกคนตระหนัก และเข้ามาช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส

ขณะที่ยูนิเซฟ ประเทศไทยนั้นได้ร่วมมือกับนักแสดงอย่าง “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” นักแสดง เป็นผู้แทนพิเศษลงพื้นที่เยี่ยมเด็กและครอบครัวที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนในประเทศโมซัมบิก เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกับระดมทุนช่วยเหลือในโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนอิดาอี พัดถล่มหลายประเทศในแอฟริกา เช่น โมซัมบิก มาลาวี และซิมบับเว ที่ถือเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในแอฟริกาตอนใต้ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ทั้งยังมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนกว่า 3 ล้านคน รวมถึงเด็ก ๆ อีกราว 1.6 ล้านคน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อโรคระบาด ภาวะการขาดสารอาหารรุนแรง ขาดแคลนน้ำสะอาด และสุขอนามัยที่ดี นอกจากนั้นยังมีโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก อีกทั้งบางโรงเรียนยังกลายเป็นศูนย์อพยพชั่วคราว จึงทำให้เด็ก ๆ กว่า 305,000 คน ไม่สามารถไปเรียนหนังสือได้

ดังนั้น ยูนิเซฟจึงเตรียมความร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ในการช่วยสร้างศูนย์การเรียนรู้ชั่วคราว เพื่อเด็ก ๆ จะต้องไม่หยุดชะงักงันเรื่องการเรียนในที่สุด