“แสนสิริ” จับมือ “GC” ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

“แสนสิริ” ในฐานะผู้ประกอบการด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร ตระหนักถึงความสำคัญในการลดใช้พลังงาน และการใช้ทรัพยากรที่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม จึงผสมผสานนวัตกรรมสีเขียวในทุกกระบวนการดำเนินงานตลอดวงจรธุรกิจอย่างจริงจัง ภายใต้โมเดล Sansiri Green Mis-sion

โดยล่าสุดแสนสิริเดินหน้าสร้างอนาคตแห่งความยั่งยืน โดยผนึกกำลังกับ พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC (จีซี) ผู้นำด้านนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ของไทย และพันธมิตรธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ในการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ใช้ในที่พักอาศัยที่ยั่งยืนและรักษาสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ SANSIRI x GC Fulfill Your Living Through Innovation

“อุทัย อุทัยแสงสุข” ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีที่แล้วบริษัทเริ่มมีนโยบาย Sansiri Green Mission ที่เกี่ยวข้องกับ 4 แนวทาง คือ 1.waste management-แนวคิดในการกำจัดของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ 2.energy saving & generation การพัฒนาเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าทดแทนให้กับโครงการต่าง ๆ 3.smart move แบ่งปันการใช้รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV-electric vehi-cle) ส่วนกลางสำหรับลูกบ้าน (sharing economy) 4.sustainability ร่วมกับองค์กรกลุ่มอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ในเมือง จัดการต้นไม้ใหญ่ในโครงการอสังหาริมทรัพย์

“สำหรับโครงการ SANSIRI x GC Fulfill Your Living Through Innovation เป็นส่วนหนึ่งของ waste management ที่สนับสนุนกระบวนการเก็บและคัดแยกขยะและชะลอวัฏจักรของวัสดุให้กลายเป็นขยะในเวลาที่ช้าลง โดยเราใช้เส้นด้ายโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลที่ GC ผลิตจากขวดพลาสติกใส (PET) ซึ่งถูกทิ้งเป็นขยะมาคืนชีวิตใหม่จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเส้นใยธรรมชาติ กันน้ำและน้ำมันซึม ป้องกันฝุ่นฝังตัวในเนื้อผ้า ปลอดภัยต่อผู้ใช้แม้กระทั่งเด็กแรกเกิด”

โดยมีพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง PASAYA และ SB Furniture มาช่วยออกแบบที่ใช้ในการผลิตชุดเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกอย่างโซฟา ผ้าม่าน และปลอกหมอนอิง โดยเราจะจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ดังกล่าวในยูนิต 32 โครงการที่อยู่อาศัย เช่น โครงการบุราสิริ ราชพฤกษ์-345 และโครงการเดอะไลน์ พหลโยธิน พาร์ค และเร็ว ๆ นี้ ที่ Siri House ซอยสมคิด และ The Cloud ชั้น 3 สยามพารากอน

“อุทัย” อธิบายถึงโปรดักต์แต่ละตัวว่า โซฟารุ่น Sofa Maoro Limited ทำจากขวดพลาสติกเหลือใช้กว่า 500 ขวด เพื่อนำมาใช้เป็นเส้นยืนในการผลิตผ้าบุโซฟา ซึ่งเป็นสีเทา beluga สามารถเข้ากับการตกแต่งได้เกือบทุกรูปแบบ และนำมาตกแต่งโซฟารักษ์โลก SB Fur-niture ที่มีเส้นสายสไตล์โมเดิร์นได้

ส่วนผ้าม่าน PASAYA JUPITER ผ้าม่านรักษ์โลกที่ออกแบบและผลิตขึ้นด้วยเทคนิคเฉพาะตัวของ PASAYA โดยนำเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลจากขวดพลาสติก PET มาถักทอเป็นเส้นยืนในการผลิตผ้าม่านด้วยลวดลายพิเศษรุ่น JUPITER ในโทนสีเทา-น้ำตาล ช่วยลดปริมาณขวดพลาสติกบนโลกได้มากกว่า 500 ขวดต่อโซฟา 1 ตัว

“ปลอกหมอนอิงรุ่น TETRA ขนาด 18 นิ้ว จาก PASAYA TETRA ปลอกหมอนอิงสีขาว-ดำ black white ขนาด 18 นิ้ว แปรรูปจากขวดพลาสติกเหลือใช้ 12 ขวดต่อปลอกหมอน 1 ใบ และปลอกหมอนอิงรุ่น REPP ขนาด 15 นิ้ว จาก PASAYA REPP ปลอกหมอนอิงขนาด 15 นิ้ว ที่มาพร้อมสีสันสดใสอย่างสีเหลือง lemon chrome และสีแดง mandarin red โดยเส้นยืนของผ้าผลิตขึ้นจากเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลที่สามารถช่วยลดปริมาณพลาสติกบนโลกได้ถึง 8 ขวดต่อปลอกหมอน 1 ใบ”

นอกจากนี้ เรายังส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ด้วยการเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการวางแผนส่งต่อเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกสู่ลูกบ้านที่สนใจผ่าน homestore บน Sansiri Home Service Application ภายในปีนี้

“ปฏิภาณ สุคนธมาน” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า นอกจากโซฟา ผ้าม่าน และปลอกหมอนอิง เรายังได้ผนึกกำลังเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีความคงทน เช่น ถังบรรจุที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลของ GC และนวัตกรรมเคมีเพื่อสีรักษ์โลก (non-VOC solvent for decorative paint) ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยมีส่วนผสมจากธรรมชาติสำหรับทาภายในและภายนอก รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง เช่น ไม้เทียม (wood composite) และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ตกแต่งทั้งภายในและภายนอก

“ต้นทุนของกระบวนการรีไซเคิลพลาสติกไม่ได้แพงเมื่อเทียบกับพลาสติกทั่วไป ถูกกว่าเทคโนโลยีในการนำปิโตรเลียมมาเป็นปิโตรเคมีด้วยซ้ำไป สาเหตุที่ทำให้พลาสติกรีไซเคิลเหล่านี้ยังมีราคาแพงสู้กับบรรดาพลาสติกใหม่ ๆ ไม่ได้ เพราะว่าขั้นตอนการเก็บรวบรวม สินค้าพลาสติกที่เป็นขยะยังมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมและสกปรก ทำให้เรานำไปรีไซเคิลได้น้อยลง เสียกระบวนการในการทำความสะอาด”

“GC จะช่วยผลิตให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะแสนสิริเองอยากขยายโมเดลนี้ไปในที่พักอาศัยทุกโครงการของแสนสิริ เราไม่ได้มีแค่วัสดุที่นำไปใช้แค่ทำม่าน โซฟา หรือหมอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ขวดพลาสติกใส (PET) ซึ่งถูกทิ้งเป็นขยะ หรือขยะพลาสติกชนิดอื่นสามารถนำไปทำเป็นของสำเร็จรูปได้หลายอย่าง เราสามารถนำมาทำเป็นตัวคอนกรีตและถนนได้”

“เราร่วมมือกับแสนสิริทำโครงการ SANSIRI x GC Fulfill Your Living Through Innovation เพราะอยากสร้าง awareness ให้เกิดกับคนทั่วไปรับรู้ว่า พลาสติกเป็นสิ่งที่ดีมีคุณค่า เราสามารถใช้มันให้คุ้มค่ามากกว่าการที่เราซื้อมาแล้วโยนทิ้งไป และมีเป้าหมายเพื่อให้เขารับรู้ในคุณค่าของพลาสติกรีไซเคิล และการนำมาใช้ผลิตเป็นสิ่งของต่าง ๆ ด้วย”


นับเป็นการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภค ตลอดจนการเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจ ชุมชน และสังคม ผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมเคมีภัณฑ์ที่ตอบสนองการใช้ชีวิต ภายใต้แนวคิด Green Mission และการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน จนกลายเป็นไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก