10 ปี ลอรีอัล ซิติเซ่น เดย์ ชวนจิตอาสาฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

คอลัมน์ CSR Talk

 

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรมีจิตสาธารณะ ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์คืนสู่สังคม สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และร่วมฉลองครบรอบ 10 ปี “ลอรีอัล ซิติเซ่น เดย์ (L”Oreal Citizen Day)” ในประเทศไทย

บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด จึงร่วมกับ กิจการเพื่อสังคม GEPP แพลตฟอร์มรับซื้อขยะ เพื่อนำไปรีไซเคิล และ “อาเล็ก”-ธีรเดช เมธาวรายุทธ พรีเซ็นเตอร์การ์นิเย่ เมน ตลอดจนพนักงานกว่า 420 ชีวิต จัดกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมประจำปี ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการปลูกป่าโกงกาง และเก็บขยะบริเวณป่าชายเลน ในบริเวณพื้นที่ของศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก บางปู จ.สมุทรปราการ

“อินเนส คาลไดรา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนพนักงานของลอรีอัล ประเทศไทย การมีโอกาสได้มาทำกิจกรรมจิตอาสาในโครงการลอรีอัล ซิติเซ่น เดย์ นั้นถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

“เพราะนอกจากช่วยพัฒนาชุมชน สังคม และผู้คนให้มีคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ยังมีส่วนร่วมในการดูแล และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมให้พนักงานของลอรีอัลทั่วโลกออกมารวมพลังจิตอาสาทำความดี และสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวคิดพันธสัญญาแห่งความยั่งยืน (Sharing Beauty with All) ของลอรีอัลกรุ๊ป”

“และในโอกาส 10 ปี ของกิจกรรม L”Oreal Citizen Day พนักงานของลอรีอัล ประเทศไทย ได้ลงพื้นที่ปลูกป่าโกงกางและเก็บขยะบริเวณป่าชายเลน ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก บางปู ซึ่งนับเป็นศูนย์ศึกษาธรรมชาติแห่งแรกที่เริ่มเปิดบริการด้านการศึกษาธรรมชาติ ตั้งแต่ปี 2548 อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพมากมาย”

โดยพื้นที่ดังกล่าวได้รับการเสนอชื่อขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการเข้าร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์นกน้ำอพยพ และการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในเส้นทางอพยพเอเชีย-ออสเตรเลีย ซึ่งมีความสำคัญระดับโลก และเป็นมรดกธรรมชาติของจังหวัดสมุทรปราการที่สำคัญมากแห่งหนึ่ง โดยการเข้ามาทำกิจกรรมปลูกป่าโกงกาง และเก็บขยะบริเวณป่าชายเลนจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน ลดความรุนแรงของพายุ ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างภูมิทัศน์บริเวณป่าชายเลนให้สะอาดยิ่งขึ้น พร้อมบริหารจัดการขยะ นำมาสร้างพลังงานสะอาดหมุนเวียนกลับเข้าสู่ระบบ

“อาเล็ก” ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมทำกิจกรรม ลอรีอัล ซิติเซ่น เดย์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ได้มีโอกาสมาเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสากับลอรีอัลในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นถึงการร่วมแรง ร่วมใจ การมีส่วนร่วมกันในการทำความดี สร้างประโยชน์คืนสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมของพนักงานลอรีอัล ประเทศไทยอย่างแข็งขัน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก ๆ

“การมาร่วมกิจกรรม L”Oreal Citizen Day ครั้งนี้ ถือเป็นเป็นครั้งแรก ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน และการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน”

“จาตุรงค์ แตรวิจิตร” ผู้เชี่ยวชาญการเก็บ (GEPP Master) กล่าวเสริมว่า กิจกรรมเก็บขยะบริเวณป่าชายเลนในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ ลอรีอัล ประเทศไทย ที่ชวน GEPP มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน โดยขยะที่เก็บได้ทั้งหมดราว 250 กิโลกรัม จะถูกนำเข้ากระบวนการของ GEPP ในการคัดแยก ทำความสะอาด และนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

“โดยพลังงานที่ได้จากการรีไซเคิลเทียบเท่ากับการชาร์จโทรศัพท์มือถือได้มากถึง 43,000 ครั้ง ซึ่งนับเป็นพลังงานสะอาดที่เกิดจากการนำของเหลือทิ้งอย่างขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่งด้วย”

ถึงตรงนี้ “อินเนส” บอกต่อว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาของกิจกรรม L”Oreal Citizen Day พนักงานลอรีอัล ทั่วโลก ทำกิจกรรมเพื่อคืนประโยชน์สู่สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมกันกว่า 1 ล้านชั่วโมง โดยแต่ละปีมีพนักงานกว่า 30,000 คน จาก 65 ประเทศร่วมกิจกรรม


“สำหรับในประเทศไทย เราตั้งใจให้กิจกรรมนี้สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่สังคมและชุมชนในด้านต่าง ๆ ให้พนักงานได้มีส่วนร่วมและแสดงพลังจิตอาสาอย่างแท้จริง”