15 ปี ICT SILPAKORN รุ่นพี่แนะรุ่นน้องสู่โลกการทำงาน

ภายในงานฉลองครบรอบ “15 ปี ICT SILPAKORN” นอกจากจะเป็นการแสดงผลงานของศิษย์เก่าที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ ICT SILPAKORN เช่น งานโฆษณา, ภาพยนตร์, แอนิเมชั่น, เกม รวมทั้งผลงานอื่น ๆ ในธุรกิจดิจิทัลทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งนิทรรศการหลักสูตรต่าง ๆ ให้เหล่านักศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปได้เข้าชม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาต่อ พร้อมยังมีการพูดคุยเปิดประสบการณ์ในรั้วไอซีที ศิลปากรของรุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษา และออกไปทำงานในสาขาต่าง ๆ จากบริษัทชั้นนำของประเทศมาเติมความรู้ ซึ่งได้รับความสนใจจากน้อง ๆ ผู้ปกครอง และผู้ที่สนใจเข้ารับฟังเป็นอย่างมาก

“ผศ.ณัฐพร กาญจนภูมิ” รักษาการแทนรองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร (ICT SILPAKORN) บอกว่า ICT SILPAKORN นำศาสตร์ทางศิลปะที่มหาวิทยาลัยศิลปากรมีความเชี่ยวชาญผสมผสานกับศาสตร์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเปิดสอน 3 สาขาวิชา คือ วิชาธุรกิจดิจิทัล เป็นการผสมผสานศาสตร์ทางการบริหารจัดการกับศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ, วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ ซึ่งนำเอาศาสตร์ทางศิลปะมาผสมผสานกับวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ซึ่งแบ่งเป็น 3 วิชาเอก คือ การออกแบบแอนิเมชั่น, การออกแบบเว็บและสื่อโต้ตอบ และการออกแบบเกม รวมถึงสาขานิเทศศาสตร์ ซึ่งได้นำเอาศาสตร์ทางด้านนิเทศศาสตร์มาผสานกับศิลปะ และเทคโนโลยี มี 3 วิชาเอก ได้แก่ เอกการสื่อสารธุรกิจ การสื่อสารมวลชน และภาพยนตร์

“ทางคณะมีการนำทั้ง 3 สาขาเข้ามารวมกัน ไม่ได้เน้นสอนการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมเท่านั้น แต่จะเน้นการสอนพื้นฐานที่แข็งแรงให้กับนักศึกษาเพื่อนำความรู้ไปต่อยอดในการทำงานได้ ดังนั้น นักศึกษาที่ไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านศิลปะเลยก็สามารถเรียนได้ ทั้งนั้น เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ตัวอย่างเช่น หากเรียนนิเทศศาสตร์ก็จะมีความรู้เรื่องธุรกิจและสามารถวาดรูปได้ รวมทั้งผู้ที่เรียนทางด้านการออกแบบก็จะรู้เรื่องธุรกิจเพื่อสื่อสารในเชิงธุรกิจได้”

“ส่วนผู้ที่เรียนทางด้านแอนิเมชั่น เว็บไซต์และสื่อโต้ตอบและเกม จะสามารถเขียนโปรแกรมมิ่ง เพื่อสร้าง tool เสริม ในโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ใช้งาน ทำให้การทำงานง่ายขึ้น เพราะหลักสูตรมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างบัณฑิตไม่ใช่เป็นแค่ user แต่จะต้องเป็นนักพัฒนาด้วย จึงเน้นสอนให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญทางด้านศิลปะและสามารถเขียนโปรแกรมได้ด้วย”

สำหรับศิษย์เก่าที่ขึ้นเวทีแชร์ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ เริ่มจาก “ชนิดา ตันติยาพิทักษ์” (ICT SU รุ่น 8) เจ้าของนามปากกา “ซิบบิล (Sibbil)” และเจ้าของผลงาน “ครัวง่าย ๆ สไตล์เด็กหอ” ใน Line Webtoon บอกว่า คณะนี้จะเน้นการเรียนวิชาพื้นฐานที่หลากหลาย ทำให้เรามีทักษะที่หลากหลาย โดยเฉพาะในส่วนของวิชาพื้นฐานทางศิลปะที่เน้นการวาดภาพจากการใช้มือควบคู่ไปกับการวาดรูปโดยการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ จึงทำให้นักศึกษาที่เรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการทำงานศิลปะได้ดี สามารถมาใช้จริงกับการทำงานได้

“สำหรับสิ่งที่ประทับใจในการเรียนที่ ICT SILPAKORN คือ เรื่องของการเรียนในบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นพี่เป็นน้อง และอาจารย์ก็คอยช่วยเหลือนักศึกษาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบรรยากาศที่วิทยาเขตเพชรบุรี อำเภอชะอำ เป็นบรรยากาศที่สวยงาม เป็นธรรมชาติ สบายไม่เคร่งเครียด เป็นบรรยากาศที่ทำให้นักศึกษาได้ผ่อนคลาย ไม่เร่งรีบมีเวลาปั่นจักรยานหรือวิ่งออกกำลังกายรอบมหาวิทยาลัย ช่วงนั้นเป็นชีวิตที่มีความสุขที่ยากจะลืมได้ ส่วนน้อง ๆ ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเรียนสาขาไหน ขอแนะนำว่าให้เลือกในสิ่งที่เราชอบ ให้ดูว่าเราทำอะไรแล้วมีความสุขที่สุดนั่นคือสิ่งที่เราชอบที่สุด”

“พรทิวา โถยอด” ICT SU รุ่น 6 จากสาขา IT ธุรกิจ และ “ทิติยา จันตะเภา” ICT SU รุ่น 8 สาขานิเทศศาสตร์ ปัจจุบันทำงานในด้าน Digital Marketing Strategic Planner and Founder of NOW OR NEVER DIGITAL CO.,LTD. ซึ่งทั้ง 2 คนเล่าถึงการเรียนว่ามีคนเคยพูดถึง ICT SILPAKORN ว่าสอนเหมือนเป็ด คือ สอนหลากหลายรอบด้าน แต่การเรียนการสอนดังกล่าวส่งผลดีกับตัวนักศึกษาเอง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือเรา 2 คนได้ใช้วิชาพื้นฐานที่หลากหลายในคณะนี้ นำมาต่อยอดสร้างรายได้พิเศษให้กับตนเองตั้งแต่ยังศึกษาอยู่

“นอกจากนั้น การเรียนที่นี่เรายังได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงของอาจารย์ และวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง และยังได้ออกไปศึกษาดูงานที่หน่วยงานหรือองค์กรที่ปฏิบัติงานจริงในสายงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่นักศึกษาได้เรียนอยู่ จึงทำให้นักศึกษาได้เปิดโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น การเรียนที่นี่ทำให้นักศึกษามีการคิดและการวิเคราะห์ที่เป็นระบบ อีกจุดเด่นที่สำคัญของการเรียนการสอนที่นี่คือทุกสาขาวิชาจะต้องเรียนวิชาพื้นฐานทางด้านศิลปะ เนื่องจากสามารถนำไปใช้กับธุรกิจได้เกือบทุกแขนง อย่างน้อยก็ทำให้นักศึกษาสามารถมององค์ประกอบของงานต่าง ๆ ได้”

ขณะที่ “จุมพล อดุลกิตติพร” ICT SU รุ่น 8 พิธีกรและนักแสดงสังกัด GMM TV เล่าประสบการณ์ในการเรียนคณะ ICT SILPAKORN เอกวิทยุและโทรทัศน์ ว่า การเรียนในสาขานิเทศศาสตร์จะค่อนข้างหนัก เนื่องจากเราต้องทำงานมาก แต่การทำงานที่หนัก และรอบด้านทำให้เราสามารถนำมาใช้ในการทำงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี และทำให้เราได้เปรียบคนอื่นอย่างมาก

“สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังจะเข้ามาศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยว่าเมื่อได้เข้ามาศึกษาแล้วควรตั้งใจเรียนให้ได้เกรดดี ๆ ตั้งแต่ปี 1 เพราะหากใครที่คิดว่าเพิ่งเข้ามาศึกษาขอสนุกกับชีวิตมหาวิทยาลัยก่อนแล้วค่อยมาทำเกรดให้ดีในปี 3 ปี 4 บอกเลยว่าอาจจะไม่ทัน เพราะฉะนั้น ตั้งใจเรียนตั้งแต่เริ่มเลยดีกว่า อีกเรื่องที่อยากให้น้องคำนึงถึงคือเพื่อน ชีวิตในมหาวิทยาลัยเราควรหาเพื่อนไว้มาก ๆ เพื่อคอยเป็นที่ปรึกษากันในด้านการเรียนและการทำงานในมหาวิทยาลัย และเมื่อจบการศึกษาออกไปทำงานเพื่อน ๆ อาจทำให้เราทำงานได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น”


“คณะของเราเป็นเสมือนครอบครัว ไม่ได้เป็นสถานศึกษาที่ต้องแข่งขันกันเรียน แต่เราช่วยเหลือกันระหว่างเพื่อน พี่น้อง อาจารย์และลูกศิษย์ หากน้อง ๆ ต้องการสัมผัสความอบอุ่นแบบนี้เชิญชวนให้มาเรียนที่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร”