ออฟฟิศ…ศูนย์รวมทุกสิ่ง

คอลัมน์ Office Design

เมื่อปี 2018 แมคโดนัลด์ได้สร้างสำนักงานใหม่ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ในเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา โดยสำนักงานแห่งนี้เป็นเสมือนบทสรุปของทุกสิ่งที่แมคโดนัลด์อยากทำ ซึ่งสิ่งที่พวกเขาอยากทำ คือ การเป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรม เป็นสถานศึกษา และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ และอยากให้สำนักงานแห่งนี้เป็นสถานที่ที่จะนำผู้คนมารวมกันในหลายจุดประสงค์

เพราะแมคโดนัลด์ตระหนักดีว่า ยุคนี้เป็นยุคที่องค์กรทุกองค์กรถูกผสมผสานไปด้วยคนจากหลายเจเนอเรชั่น และหลากหลายวัฒนธรรม ดังนั้น สำนักงานต้องสามารถรับรองความแตกต่างเรื่องคนได้ สำนักงานนี้มีฟังก์ชั่นที่สะท้อนความพร้อมของแมคโดนัลด์

พื้นที่ทำงานมีทั้งแบบคลาสสิก และแบบทันสมัยที่มีเทคโนโลยี และ AI (artificial intelligence) โทนสีจะเน้นสีครีม และไม้โอ๊กสีอ่อน ให้ความรู้สึกละมุนผ่อนคลาย แต่ถูกตัดด้วยความสดใสของระย้าที่ห้อยลงมาจากเพดาน ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ

 

ทั้งยังมีจุดเด่นอยู่ที่มุมของเล่น ซึ่งเป็นของเล่นจากชุดอาหารเด็ก Happy Meal ที่แมคโดนัลด์ทำแจกฟรี เพื่อสนับสนุนความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว และการเรียนรู้ของเด็ก ๆ จากการเล่น


นอกจากห้องทำงาน สำนักงานแห่งนี้ยังเป็นที่อบรมของพนักงานหลายพันคน เป็นที่วิจัยด้านอาหาร และเป็นที่สังสรรค์ของพนักงาน นับว่าครอบคลุมทุกสิ่งที่แมคโดนัลด์อยากทำจริง ๆ