เป็นมะเร็งก็สวยได้ “บู๊ทส์” ให้กำลังใจด้วยเมกอัพ

สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง นอกจากจะต้องต่อสู้กับอาการเจ็บป่วย และกระบวนการรักษาบางขั้นตอนยังส่งผลข้างเคียงกับรูปลักษณ์ภายนอกของผู้ป่วย จนอาจทำให้สูญเสียความมั่นใจ โดยเฉพาะกับผู้หญิง เพราะเรื่องของความสวยงามเป็นสิ่งที่ผู้หญิงหลายคนให้ความสำคัญ และพวกเขามักมีความสุขกับการดูแลตัวเองให้สวยงาม

ด้วยเหตุนี้ “บู๊ทส์ ประเทศไทย” ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามชั้นนำ จึงได้จัดเวิร์กช็อป “เป็นมะเร็งก็สวยได้” (Beauty Against Cancer) ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างกำลังใจกับผู้ป่วยมะเร็ง พร้อมเดินหน้าระดมทุนเงินบริจาคเพื่อใช้ในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้แก่สถาบันมะเร็งแห่งชาติอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

“ไมค์ วานลิสส์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 นับเป็นปีที่ 4 แล้วที่บู๊ทส์ ประเทศไทยได้สนับสนุนเงินทุนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้จากการระดมทุนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ โดยร่วมกับเพื่อนพนักงานและลูกค้าบู๊ทส์ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เพื่อมอบให้กับสถาบันมะเร็งแห่งชาตินำไปช่วยผู้ป่วยมะเร็ง ภายใต้โครงการดังกล่าวจะมีกิจกรรมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเดินวิ่งเก็บกิโลเมตร (KMs4Cancer) กิจกรรมขายของการกุศล และกิจกรรมรณรงค์งดแจกถุงพลาสติกที่ร้านบู๊ทส์ทุกวันอังคาร ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ในแคมเปญบู๊ทส์รักคุณ คุณรักษ์โลก งดใช้ถุงพลาสติก (No Plastic Day)

“เวิร์กช็อปครั้งนี้ต้องการเน้นไปที่การเข้าใจให้กำลังใจผู้ป่วยมะเร็งที่เป็นผู้หญิง โดยสื่อให้เห็นว่าเป็นมะเร็งก็สวยได้ สร้างทัศนคติที่ดี พร้อมทั้งสร้างกำลังใจที่ดีส่งต่อไปยังผู้ป่วยมะเร็ง เพื่อให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเหมือนไม่ใช่ผู้ป่วยมะเร็ง ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น ทำให้มีเงินบริจาคเข้ามากว่า 440,000 บาท และได้มอบให้แก่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เพื่อนำไปดูแลผู้ป่วยต่อไป”

นอกจากกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “อยู่กับมะเร็งอย่างเป็นสุข” ยังมีจัดเวิร์กช็อปร่วมกันระหว่างพนักงานบู๊ทส์และผู้ป่วย โดยได้เชิญตัวแทนที่ปรึกษาความงามมือหนึ่งจากบู๊ทส์ มาร่วมแต่งหน้าโดยใช้ผลิตภัณฑ์บู๊ทส์แบรนด์ที่ได้มาตรฐานจากประเทศอังกฤษ เช่น ผลิตภัณฑ์แบรนด์นัมเบอร์เซเว่น (No7) แบรนด์ยัวร์กู๊ดสกิน (YourGoodSkin) และแบรนด์โซพแอนด์กลอรี่ (Soap and Glory) และแชร์ทิปส์ความงามเพื่อให้ผู้ป่วยมะเร็งรู้สึกดีและดูดีได้ในชีวิตประจำวัน พร้อมเชิญ “ไอรีล ไตรสารศรี” ผู้ก่อตั้งโครงการอาร์ต ฟอร์ แคนเซอร์ บาย ไอรีล (Art for Cancer by Ireal) ศิลปินผู้ป่วยมะเร็งที่มีหัวใจแกร่ง ผู้นำศาสตร์ด้านศิลปะมาใช้บำบัดและช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งด้วยกัน มาร่วมสอนการทำสมุดกำลังใจและดอกไม้แห่งความหวังแก่ผู้ป่วยมะเร็งที่มาร่วมงาน

ทั้งนี้ “ไอรีล” ยังได้แชร์ประสบการณ์นับตั้งแต่ที่เธอป่วยเป็นมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการคิด และการมองโลกได้เปลี่ยนไป และยังมองเห็นคุณค่าของชีวิตตัวเองมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นทำให้ใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากขึ้น คือการใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและคนรอบข้างที่รักเรา ซึ่งมุมมองชีวิตใหม่เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลในการก่อตั้งโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ป่วยมะเร็งคนอื่น ๆ ผ่านงานศิลปะ

“จากประสบการณ์การเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมของตัวเองที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่า ที่จริงแล้วคุณหมอไม่ได้ห้ามผู้ป่วยใช้เครื่องสำอาง เพียงแต่ระหว่างการรักษาระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ของผู้ป่วยอาจไวต่อการรับกลิ่น นั่นคือผู้ป่วยจะรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์มีกลิ่นฉุนกว่าปกติแม้จะเคยใช้มาแล้วก็ตาม และในผู้ป่วยบางรายอาจจะมีอาการแพ้ร่วมด้วย ฉะนั้นผู้ป่วยจะต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างอ่อนโยน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญว่าปลอดภัยจากสารเคมี หรือเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กก็ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดมองว่าเป็นการรับมือทางด้านความคิดของผู้ป่วยที่จะต้องตั้งสติจัดการกับวิธีการมองโรคให้อยู่กับมะเร็งอย่างเป็นสุข ถ้าผู้ป่วยที่มีกำลังใจดี ก็จะมีความมั่นใจในตัวเอง และมีความคิดที่จะลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง ไม่ปล่อยให้โทรมไปตามโรคที่เป็นอยู่”

ไอรีลยังบอกอีกว่า มุมมองและความคิดเชิงบวก จะทำให้ผู้ป่วยมะเร็งสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ปกติสุข เมื่อมีความสุขภายใน ก็จะสะท้อนมายังร่างกายภายนอก ทำให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจและยังคงเป็นตัวของตัวเองได้อย่างแท้จริง