Co.Lab สไตล์ SC

คอลัมน์ Office Design

 

เอสซี แอสเสทฯ ออกแบบตกแต่งออฟฟิศใหม่ เปิด Co.Lab หรือ coworking space บนชั้น 14 อาคารชินวัตร 3 บนพื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. เพื่อสนับสนุนวัฒนธรรมองค์กร #SKYDIVE ซึ่งมาจากแนวคิดที่ว่า การที่คนจะโดดร่มลงมาได้ต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจ และทุกคนในทีมต้องช่วยกัน รอดไปด้วยกัน

โดยมีหัวใจหลัก ๆ คือ 4C ได้แก่ care ใส่ใจเพื่อน รู้ใจลูกค้า, courage กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ นำเสนอสิ่งใหม่, collaboration ทำงานร่วมต่างแผนก ต่างบริษัท มุ่งไปสู่จุดหมายร่วมกัน และ continuous improvement เรียนรู้สิ่งใหม่ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนั้น เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ได้โซลูชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด

โดย Co.Lab เปิดให้พนักงานเอสซี แอสเสทฯ รวมถึงคู่ค้า และ partner ทางธุรกิจ (เข้ามาพร้อมกับพนักงาน) เข้ามาใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 08.30-20.30 น. โดยจะปิดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจะมีน้ำ ขนม และ WiFi บริการฟรี ทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น hotdesk พื้นที่นี้ต้องมีแสงธรรมชาติ มีวิวดี เหมือนอย่างที่บอกทุกคนมีโอกาสได้ใช้ prime area เท่า ๆ กัน

ทั้งยังมีการเปลี่ยน town hall ได้ตลอด ซึ่งเหมาะกับการประชุมขนาดใหญ่ไม่เกิน 90 คน, simulation room ซึ่งเป็นห้องที่กว้างถึง 120 ตร.ม. และเพดานสูง 5 ม. โดยมีคอนเซ็ปต์ของห้องเพื่อใช้ทดลอง เลอะได้ ยืดหยุ่นได้ มี double space ที่สามารถนำผลงานออกแบบบนจอมาทำให้เห็นจริง ๆ ในห้องนี้

VOC การระดมความคิดโดยใช้เก้าอี้ lab stool ไม่มีโต๊ะ ผนังเขียนได้รอบ คิดอะไรออก ลุกขึ้นเขียนสิ่งที่คิดได้ตลอด และ meeting bar ช่วงที่กินขนมเป็นช่วง relax ที่สุด คุยกันได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมทั้งมีโต๊ะทำงานหลากหลายแบบ ซึ่งเหมาะสำหรับทำงานคนเดียว ทำงานเป็นกลุ่มเล็กหรือใหญ่, ห้องคุยโทรศัพท์, มุมอ่านหนังสือ, ล็อกเกอร์ และยังมีโซนเอาต์ดอร์ที่สามารถออกไปนั่งทำงานไป ชมวิวเมืองไป เผื่อไอเดียจะกระฉูดขึ้นมาอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พนักงานต้องการไม่เฉพาะแค่ออฟฟิศใหม่ ๆ สวย ๆ แต่ยังรวมไปถึงสิ่งละอันพันละน้อยที่มีผลต่อการใช้ชีวิตในที่ทำงานของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายที่เปิดกว้างตามสไตล์ของแต่ละคน, เวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น, อาหารกลางวันฟรีทุกวันพฤหัสฯที่ 1 และ 3 ของสัปดาห์ในแต่ละเดือน และวันศุกร์สิ้นเดือนพนักงานสามารถเลิกงานเวลา 16.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารถติด และมีเวลาใช้ความสุขกับครอบครัวมากขึ้น เป็นต้น