แมวมอง นักคิดระดับโลก

คอลัมน์ HR Corner

โดย ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ AcComm Group

มีการอ้างอิงคำพูดของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” ว่า “I know quite certainly that I myself have no special talent ; curiosity, obsession and dogged endurance, combined with self-criticism, have brought me to my ideas.” หมายถึงเขาค่อนข้างแน่ใจว่า เขาไม่ได้มีพรสวรรค์พิเศษอะไร เขาแค่ช่างสงสัย ใฝ่รู้ จดจ่อ พากเพียรอย่างทรหด ประกอบกับการวิพากษ์วิจารณ์ความคิดของตนอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ได้นำเขาให้เข้าไปสู่แนวคิดต่าง ๆ

ที่ผ่านมามีแนวคิด เทคนิค และเครื่องมือในการบริหารจัดการมากมายที่ได้รับการคิดค้นจากสุดยอดนักคิดจากทั่วโลกจากการพากเพียร และอุทิศเวลาในการศึกษาค้นคว้าอย่างลึกซึ้ง ทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถนำแนวคิดเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ นำมาต่อยอดจนเกิดความสำเร็จ และสัมฤทธิผล อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป หลายครั้งที่เราลืมเลือนกูรูเจ้าของความคิดหลายต่อหลายท่านนั้นไป

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในการบริหารจัดการ เกิดแนวคิดในธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามาอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ทั้งยังสร้างการเปลี่ยนแปลงและสามารถล้มรูปแบบธุรกิจเดิม ๆ ได้ (disruption) การสนับสนุนให้เกิดความคิดในการบริหารจัดการที่สร้างสรรค์ ที่ไม่เพียงเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดีขึ้น แต่ยังส่งผลในวงกว้างที่ช่วยให้โลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้นได้ เป็นสิ่งที่น่าส่งเสริม

ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดสร้างสรรค์ที่ผ่านมาแล้ว หรือเป็นแนวคิดใหม่ ๆ หากมีส่วนอุทิศให้กับความสำเร็จในการบริหารจัดการ และผลกระทบเชิงบวกในวงกว้าง มักไม่สามารถหลุดรอดสายตาของ Thinkers50 แมวมองที่คอยสอดส่องและจัดอันดับสุดยอดนักคิดด้านการบริหารจัดการของโลกไปได้

การจัดอันดับสุดยอดนักคิดในด้านบริหารจัดการ (management thinkers) และยกย่องในความสำเร็จของพวกเขาและเธอเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุก ๆ สองปี โดยองค์กรที่ชื่อว่า Thinkers50 ผู้รับบทบาทสำคัญในการค้นหาสุดยอดนักคิดที่ได้สร้างนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ และกลั่นกรองรายชื่อเพื่อนำมาจัดอันดับให้อยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก

จากการจัดอันดับนี้ช่วยให้เราวิเคราะห์แนวโน้มทางด้านการบริหารจัดการที่น่าสนใจทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อีกด้วย

Thinkers50 ก่อตั้งขึ้นในปี 2001 โดยนักเขียน และผู้ให้ความเห็นด้านบริหารจัดการชาวอังกฤษสองคน ซึ่งเป็นบรรณาธิการหนังสือ The Financial Times Handbook of Management ที่มีผลงานเขียนหนังสือขายดีอีกมากมาย ชื่อ Stuart Crainer and Des Dearlove นับได้ว่า Thinkers50 เป็นที่แรกของโลกที่เริ่มจัดอันดับสุดยอดนักคิดการบริหารจัดการในระดับโลก และยังปฏิบัติต่อกันมาถึงปัจจุบัน

มาดูตัวอย่าง รายชื่อสุดยอดนักคิดในการบริหารจัดการ 3 อันดับแรกของโลก ในปี 2017

อันดับหนึ่ง “Roger Martin” อดีตคณบดีของ University of Toronto’s Rotman School of Management
ผู้เขียนหนังสือขายดีอันดับหนึ่ง Playing to Win

อันดับสอง “Don Tapscott” ประธานบริหารของ The Blockchain Research Institute ผู้เขียนหนังสือชื่อดังถึง 16 เล่ม รวมทั้ง Wikinomics : How Mass Collaboration Changes Everything

อันดับสาม “Clayton Christensen” ผู้ที่เริ่มใช้ และให้แนวคิดเรื่อง Disruptive Innovation เป็นคนแรก ที่สำคัญ “Clayton Christensen” ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ในปี 2011 และ 2013 อีกด้วย

นอกจากนั้น Thinkers50 ยังมีการยกย่องสุดยอดนักคิดที่เป็นดั่งแบบฉบับในสาขาต่าง ๆ และได้รับการบันทึกให้เป็นกูรูระดับปรมาจารย์ตลอดกาลของ Thinkers50 Hall of Fame อีกด้วย เราจะคุ้นเคยกับชื่อเสียงของบุคคลเหล่านี้ดี ขอยกตัวอย่างมาเพียงบางท่านที่ได้รับการยกย่องในแต่ละปี ดังนี้

2018 : C.K. Prahalad, Peter Drucker and Marshall Goldsmith

2017 : John P. Kotter, Daniel Goleman, Fons Trompenaars and Dave Ulrich,

2015 : Edgar H. Schein, Edward E. Lawler III and Rosabeth Moss Kanter

2013 : Ikujiro Nonaka, Warren Bennis, Howard Gardner, Robert Kaplan and David Norton, Philip Kotler, Henry Mintzberg and Tom Peters

สำหรับพิธีมอบรางวัล และงานฉลอง The Thinkers50 Awards Gala ได้รับการขนานนามว่า “The Oscars of Management Thinking” และในปี 2019 นี้ จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศอังกฤษ และสหราชอาณาจักร ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ มีผู้ที่สร้างผลงานโดดเด่นและได้รับการยกย่องในวงการบริหารจัดการเข้าร่วมมากมาย บัตรเข้าร่วมงานขายหมดตั้งแต่กลางปีเลยกันทีเดียว

จากความสำเร็จในระดับสากลที่ผ่านมา ปัจจุบัน Thinkers50 จึงให้ความสำคัญกับการจัดอันดับที่เพิ่มขยายความหลากหลายให้มากขึ้น เช่น เพิ่มสุดยอดนักคิดที่เป็นสุภาพสตรีมากขึ้น ขยายการค้นหานักคิดในภูมิภาคและทวีปอื่น ๆ มากขึ้น โดยในปี 2019 นี้จะมีนักคิดจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่ใน 50 อันดับแรก ในแขนงการบริหารจัดการต่าง ๆ

แต่จะมีกี่คนสำหรับรางวัล The Oscars of Management Thinking นี้ คงต้องติดตามกันต่อไป