“ดีแทค” จับมือ “หมู อาซาว่า” ดีไซน์ยูนิฟอร์มจากนวัตกรรมผ้าทอ

นับเป็นความตื่นตาตื่นใจอย่างยิ่งสำหรับชุดยูนิฟอร์มใหม่ของพนักงานดีแทค ที่ออกแบบโดย “หมู อาซาว่า” หรือ “พลพัฒน์ อัศวะประภา” แฟชั่นดีไซเนอร์ระดับท็อปของเมืองไทย ในคอลเล็กชั่นล่าสุด “dtac Exclusive Collection Uniform by Asava” ซึ่งเป็นนวัตกรรมผ้าทอที่ยั่งยืน เนื่องจากความพิถีพิถันครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่งานดีไซน์เท่านั้น

หากยังคัดสรรไปจนถึงเนื้อผ้าที่นำมาตัดเย็บ ซึ่งใช้ผ้าที่ทอขึ้นมาเองทั้งหมดด้วยนวัตกรรม cool mode หรือผ้าที่มีคุณสมบัติเวลาอยู่ในอากาศหนาว หรืออยู่ในห้องแอร์ เพราะจะช่วยปกป้อง

ให้ร่างกายอบอุ่น และช่วยระบายความร้อนได้ดี ทั้งยังเป็นผ้าทอเบอร์ 5 ที่ประหยัดพลังงานความร้อนในการรีด จนได้รับ 2 รางวัลจากกระทรวงอุตสาหกรรม

“พลพัฒน์” กล่าวว่า ยูนิฟอร์ม บายอาซาว่าได้รับความไว้วางใจในการออกแบบชุดฟอร์มพนักงานจากแบรนด์ผลิตภัณฑ์ชั้นนำของไทย ดีแทคก็เป็นอีกแบรนด์ที่เลือกให้ผมมาออกแบบในคอลเล็กชั่นนี้ สำหรับนิยามของ “dtac Exclusive Collection Uniform by Asava” เราเริ่มต้นทำงานจากมุมมองด้านคุณค่าที่ดีแทคให้ความสำคัญ มาเป็นหัวใจหลักของการดีไซน์คือ

หนึ่ง Simple and Human ความจริงใจ ตรงไปตรงมา และเข้าใจง่าย เพราะฉะนั้นคอลเล็กชั่นนี้จึงออกแบบมาให้ดูเข้าถึงง่าย ด้วยรูปแบบเสื้อผ้าในสไตล์แคชวลที่โดดเด่นด้วยรายละเอียดที่พิถีพิถัน ในสไตล์ที่ดูไม่ไกลตัว ดูจริงใจและเป็นมิตร

สอง Digital หรือความไฮบริดคือการผสมผสานทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างลงตัว เมื่อเราพูดถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และการสื่อสาร ย่อมต้องพูดถึงเรื่องของความฉับไวและความกระฉับกระเฉง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแฝงไว้ด้วยงานดีไซน์ในทุก ๆ องค์ประกอบ

สาม Playful การดีไซน์ที่ตอบโจทย์ คำว่า playful หรือความสดใส ความสนุก เสื้อผ้าทุกชิ้นสามารถใส่สลับสับเปลี่ยนกันได้หมด และอีกหนึ่งความพิเศษของคอลเล็กชั่นนี้คือการผลิตกางเกงยีนส์ ถือเป็นองค์กรแห่งแรก ๆ ในเมืองไทยที่เราผลิตให้โดยเฉพาะ และต้องยอมรับว่ายีนส์คือวัฒนธรรมของคนยุคนี้

“การดีไซน์เริ่มต้นจากการวางโครงสีที่เป็นสีหลักขององค์กร นำมาปรับให้มีลุกที่สดใสและสนุกสนาน ไปจนถึงโครงเสื้อที่นำเสื้อเบสิกแจ็กเกตยีนส์มาปรับให้มีความเป็นแฟชั่นขึ้น ด้วยการเปลี่ยนเนื้อผ้า อีกทั้งทรงของกางเกงที่นำเอาความเป็นสปอร์ตแวร์เข้ามาผสมผสานให้มีความกระฉับกระเฉง ภาพรวมทั้งหมดเราอยากให้ออกมาดูมีความน่าเชื่อถือ”

“แต่ขณะเดียวกัน จะต้องมีความสนุกสนานควบคู่ไปด้วย จุดเด่นของคอลเล็กชั่นนี้จึงถูกจัดวางมาให้ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถใส่สลับกันไปมาได้จริงในชีวิตประจำวัน และจะเห็นได้ว่าใน

คอลเล็กชั่นนี้มีการผสมผสานในเรื่องของสี ลวดลาย โดยเฉพาะเสื้อเชิ้ตผู้ชายที่มีการเลือกใช้สิ่งที่คนคุ้นเคยเป็นอย่างดี อย่างลายทาง ทั้งลายเล็กลายใหญ่เข้าไว้ด้วยกัน เกิดเป็นลวดลายใหม่ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

“เพราะเราใส่ใจทุกรายละเอียดของดีแทค และแบรนด์ Uniform by Asava จึงทำให้ชุดยูนิฟอร์มที่บางคนอาจมองว่าเป็นสิ่งฉาบฉวย แต่แท้จริงแล้วยูนิฟอร์มสามารถสะท้อนปรัชญา และแง่คิดขององค์กรออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน”

“พลพัฒน์” กล่าวต่อว่า การได้ออกแบบยูนิฟอร์มให้กับดีแทคครั้งนี้คือความฝันที่เป็นจริง เพราะผมเป็นลูกค้าดีแทคมาตั้งแต่อายุ 18 ปี เคยฝันอยากทำยูนิฟอร์มให้กับดีแทคมานานมาก เฝ้ารอเวลาว่าเมื่อไหร่ดีแทคจะติดต่อมา เพราะผมเชื่อเสมอว่าทุกอย่างในชีวิตผมเริ่มต้นจากความอยาก แล้วผลลัพธ์ที่ออกมาต้องสนุก และดีแน่ วันที่ตอบรับทำงานนี้ ดีแทคให้โจทย์ว่าปรัชญาของแบรนด์ ไดเร็กชั่นของแบรนด์ที่กำลังจะไป และภาพของแบรนด์ที่ต้องการจะสื่อสารกับลูกค้า

“อรรคพงศ์ ลินพิศาล” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารลูกค้า และช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ชุดยูนิฟอร์มพนักงานหน้าร้านทั้งศูนย์บริการดีแทค และดีแทคเซ็นเตอร์ เป็นการแสดงถึงแคแร็กเตอร์ที่เปรียบเสมือนกับหน้าตาของแบรนด์ดีแทค ที่เราตั้งใจให้ความสำคัญกับลูกค้า และพร้อมที่จะให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด ด้วยความเรียบง่าย จริงใจ เป็นมิตร สนุกสนาน และตรงไปตรงมา

“ปกติลูกค้าจะใช้เวลาในศูนย์บริการดีแทคเฉลี่ยคนละประมาณ 10-15 นาที พนักงานต้องสื่อสารกับลูกค้าให้ถูกต้อง และชัดเจน และจะต้องให้บริการลูกค้าอย่างราบรื่น ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามา รวมถึงการดูแลลูกค้าในอนาคต เพราะเป็นการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าประทับใจ นอกจากนี้ ดีแทคยังใส่ใจในทุกองค์ประกอบในการส่งมอบบริการไปให้ลูกค้า รวมถึงบรรยากาศ และการตกแต่งของร้านให้ดูเรียบ และเข้าใจได้ง่าย ที่สำคัญ จะต้องมีความล้ำสมัยน่าเชื่อถือ เราจึงเลือกสถานที่ตั้งของร้านให้อยู่ในแหล่งชุมชน และห้างสรรพสินค้าที่ลูกค้าเข้าถึงง่าย”

“สำหรับชุดยูนิฟอร์มพนักงานครั้งนี้เราต้องการให้เครื่องแต่งกายนำเสนอความเป็นแบรนด์มากขึ้น ด้วยการเพิ่มความสดใส และดูอ่อนวัยขึ้น และช่วยทำให้พนักงานทำงานได้อย่างคล่องตัว ซึ่งเรายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้คุณหมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ Asava มาช่วยตอบโจทย์ความต้องการทั้งหมดนี้อย่างสมบูรณ์ จนออกมาเป็นคอลเล็กชั่นยูนิฟอร์มของพนักงานดีแทคที่ทันสมัย สวยงาม ดูดี ทั้ง 8 ดีไซน์”

ซึ่งไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ