“กัลฟ์” ปักธงเข้าลิสต์ DJSI เติม พนง.รุก CSR รับ 5,000 MW.

ธนญ ตันติสุนทร

ต้องยอมรับว่าตลอดเวลาผ่านมา การขับเคลื่อนนโยบาย และทิศทางในการทำโครงการกิจกรรมเพื่อสังคม ของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Gulf มีความเด่นชัดมากขึ้นเรื่อย ๆไม่ว่าจะเป็นการชูทิศทางในการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อมการเพิ่มศักยภาพของคนที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของ CSR เพื่อทำความเข้าใจกับชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าแห่งใหม่ที่มีกำลังการผลิต 5,000 เมกะวัตต์ รวมถึงการวางเป้าหมายที่จะนำองค์กรก้าวเข้าสู่ DJSI (Dow Jones Sustainability Indexes) ไปจนถึงการนำเสนอบอร์ดเพื่อสนับสนุนการทำกิจการเพื่อสังคม (social enterprise-SE)ซึ่งล้วนเป็นก้าวที่น่าจับตามองอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจพลังงาน

“ธนญ ตันติสุนทร” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Gulf บอกว่า ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) เรากำหนดทิศทางดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อมไว้ 5 ด้านด้วยกัน คือ ด้านสาธารณสุข, ด้านสร้างความยั่งยืนให้สังคม, ด้านสร้างการเรียนรู้, ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการศึกษา

“ภายใต้ทิศทางดังกล่าว เราใช้งบประมาณอยู่ที่ 200-300 ล้านบาท/ปี โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา กัลฟ์ฯใช้วิธีสนับสนุน และดูแลสังคมด้วยการมอบเงินบริจาคเป็นหลัก และดำเนินการทั้งในและนอกพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าของกัลฟ์ฯทั่วประเทศอีกด้วย ในช่วงเริ่มต้นโครงการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม กัลฟ์ฯวางทิศทางไว้เพียง 4 ด้าน แต่ล่าสุด คุณสารัชถ์ รัตนาวดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) ได้เพิ่มด้านสาธารณสุขเข้ามาในแผนดำเนินการ และร่วมมือกับโรงพยาบาลของรัฐหลายแห่ง เพื่อให้การสนับสนุนในรูปของเงินบริจาค เช่น โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น”

“สำหรับพื้นที่เป้าหมายการทำกิจกรรมเพื่อดูแลสังคมจะอยู่พื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้า และพื้นที่อื่น ๆ ที่ต้องการให้เข้ามาแก้ปัญหา หรือให้การสนับสนุน หากเป็นพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าของกัลฟ์ฯ จะพิจารณาตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก พร้อมทั้งให้ตัวแทนของชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์ และเข้ามาร่วมตรวจการณ์สิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า รวมถึงคุณภาพอากาศ และน้ำ โดยกัลฟ์ฯจะสนับสนุนให้ตัวแทนชุมชนเข้าไปเรียนหลักสูตรเฉพาะในการตรวจและดูแลสิ่งแวดล้อม”

“อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการดูแลสิ่งแวดล้อมยืนยันได้ว่า เราทำได้มากกว่ามาตรฐานของแบบประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่กำหนดไว้ ในขณะที่พื้นที่อื่น ๆ และจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าปัญหาของชุมชน เราจะให้ชุมชนเสนอเข้ามาว่าต้องการให้ช่วยเหลือด้านใดบ้าง เพื่อให้การช่วยเหลือนั้น ๆ ตรงกับตามความต้องการของพื้นที่มากที่สุด”

“ธนญ” บอกว่า ตรงนี้มีคำถามจากสังคมเหมือนกันบ้างว่าเพราะอะไร เราถึงไม่เน้นที่การสร้างความเข้มแข็งยั่งยืน ผมมองอย่างนี้ว่าเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริจาคก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการทำซีเอสอาร์ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความต้องการเฉพาะหน้าของแต่ละชุมชน เรื่องทางการแพทย์ยังคงขาดแคลนอุปกรณ์ เครื่องมือในการรักษาผู้ป่วยอีกมากมาย เช่น ยกตัวอย่าง โครงการก้าวคนละก้าวของตูน-บอดี้สแลม แม้ว่าประเทศจะมีหน่วยงานที่ทำอยู่แล้วมากมาย แต่การบริจาคก็ยังคงเป็นเรื่องหลัก ๆ เราจึงไม่ปฏิเสธแนวทางอื่น ๆ

“เพราะเร็ว ๆ นี้ เราจะนำเสนอแผนดำเนินการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อมให้กับคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) โดยใช้รูปแบบกลไกการบริหารจัดการที่ดีของภาคธุรกิจมารวมกับความรู้ และนวัตกรรมสังคม หรือ SE (social enterprise) แต่โครงการของกัลฟ์ฯจะแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น ตรงที่เราจะให้งบประมาณดำเนินการ แต่ไม่ได้ร่วมลงทุน และหากว่าโครงการประสบความสำเร็จ เราจะให้เขาถ่ายทอดความสำเร็จของธุรกิจไปยังผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งน่าจะทำให้แต่ละชุมชนสามารถมีอาชีพและพึ่งพาตัวเองได้ต่อไปในอนาคต”

“ทั้งนั้น เพราะเรามองเป้าหมายไปในอนาคตที่ต้องการเข้าประเมินดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ DJSI ว่า หลังจากที่เริ่มดำเนินการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มดำเนินการเข้าร่วมเวิร์กช็อปเพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการประเมินดัชนีความยั่งยืนแล้ว ซึ่งเมื่อพร้อมเข้าประเมินแล้ว ทีมงานจะนำเสนอ CEO เพื่อพิจารณา และในช่วงนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็กต์ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม จะต้องดำเนินการ 5 ด้านตามเป้าหมายควบคู่กันไปด้วย”

“แต่กระนั้น กัลฟ์ฯจะต้องสร้างคนให้มีความฝัน มีกิจกรรม สำหรับเรื่องอินเด็กซ์ หรือเรื่องรางวัลต่าง ๆ เรามองเป็นผลพลอยได้ แต่สำหรับ DJSI เราถือเป็นเรื่องหลักของกัลฟ์ฯ และคิดว่าภายในปีนี้น่าจะเป็น award หลักที่เราอยากได้”

ทั้งนั้น เพราะกัลฟ์ฯเป็นผู้ชนะการประมูลโรงไฟฟ้าใหม่รวม 5,000 เมกะวัตต์ และเร็ว ๆ นี้จะมีการสรรหาพนักงานเข้ามารองรับงานที่เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีพนักงานรวม 1,500 คน โดยเฉพาะงานที่รับผิดชอบด้าน CSR เนื่องจากกัลฟ์ฯต้องการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และเชื่อมั่นในธุรกิจไฟฟ้าของกัลฟ์ฯ ที่มีความพร้อมที่จะดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม และทำธุรกิจด้านพลังงานอย่างมีความโปร่งใส

ที่สำคัญ คือ โครงการด้าน CSR ของกัลฟ์ฯ จะต้องเกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริง


คลิกอ่านเพิ่มเติม…ฟุตบอลสร้างแรงบันดาลใจ เล็งผุดโปรเจ็กต์ SE กับพันธมิตร