PARKRUN 2019 ช่วยผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ

คอลัมน์ CSR Talk

นอกจากการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเองแล้ว “ทีเอ็มบี” ร่วมกับ “ไอเอ็นจี แบงก์” จึงเชิญชวนกลุ่มคนรักสุขภาพมาร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งมินิมาราธอนการกุศล “TMB ING PARKRUN 2019” โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กับมูลนิธิทีเอ็มบี เพื่อส่งมอบเป็นค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจของ “มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ” ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

“กาญจนา โรจวทัญญู” หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร สื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ทีเอ็มบี กล่าวว่า TMB ING PARKRUN จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 แล้ว โดยเป็นกิจกรรมที่มีจุดเริ่มต้นจากความเชื่อมั่นในพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของทีเอ็มบี ภายใต้แนวคิด You can Make THE Difference ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักวิ่งได้หันกลับมามองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับชีวิตของพวกเขาในทุกย่างก้าว ที่นอกจากจะส่งผลดีต่อชีวิตของตัวเองแล้ว ยังช่วยเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้อื่นรวมถึงสังคมรอบข้างดีขึ้นได้อีกด้วย

“และจากการร่วมบริจาค ระดมทุน และซื้อบัตรวิ่งเพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ ผู้ป่วยโรคหัวใจ โดยตลอดระยะเวลา 5 ปีของการจัดงานสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจได้มากกว่า 1,200 คน TMB ING PARKRUN จึงเปรียบได้กับงานวิ่งแห่งปีที่ดีต่อใจ และยังดีต่อใจของน้อง ๆ ที่ได้รับโอกาสในการรักษา ยังดีต่อใจนักวิ่ง และผู้บริจาคอีกด้วย”

“นพ.ธนะรัตน์ ลยางกูร” ประธานคณะกรรมการมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ได้กล่าวถึงสถานการณ์โรคหัวใจในเด็กว่า ปัจจุบันยังคงมีผู้ป่วยเด็กที่เกิดมาพร้อมกับการเป็นโรคหัวใจสูงถึงปีละกว่า 7,500 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาวะที่เป็นแต่กำเนิด และไม่พบสาเหตุ บางส่วนเกิดจากพันธุกรรม หรือความผิดปกติของครรภ์ในช่วง 2 เดือนแรก ซึ่งการรักษาด้วยการผ่าตัดถือเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด โดยหากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะสามารถรักษาโรคหัวใจให้หายได้

“ปัญหาโรคหัวใจในเด็กจึงไม่เพียงแต่เป็นปัญหาของครอบครัว แต่ยังถือเป็นปัญหาสำคัญของสังคม และประเทศ หากเราสามารถช่วยให้เด็กคนหนึ่งได้กลับมามีสุขภาพ และชีวิตที่แข็งแรงอย่างคนปกติจะถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเหลือสังคมได้อย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละปีมีเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ เพื่อรับการผ่าตัดสูงถึงปีละกว่า 1,000 คน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ”

ขณะที่ “อิทธิพล สมุทรทอง” หรือที่รู้จักในชื่อ “ป๊อก นักวิ่งสายบุญ” เจ้าของเพจ 42.195 K Club เราจะไปมาราธอนด้วยกัน ผู้เป็นแรงบันดาลใจและต้นแบบการวิ่งของใครหลายคน กล่าวว่า TMB ING PARKRUN 2019 เป็นหนึ่งในงานวิ่งแห่งปี ที่โดยส่วนตัวผมจะสมัครทุกปี แม้บางปีจะไม่ได้มาวิ่ง แต่ก็ถือว่าได้ทำบุญ

“อีกทั้งเสื้อวิ่งของกิจกรรมมีความโดดเด่นทั้งเทคโนโลยี และดีไซน์ เพราะเป็นเสื้อวิ่งที่ควรค่าแก่การสะสม และสนามที่ใช้วิ่ง คือ 3 สวนที่สวยที่สุดในกรุงเทพฯ ทั้งสวนจตุจักร, สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนรถไฟ ซึ่งใครไม่เคยมาวิ่งในสวน จึงอยากให้ลองมาสัมผัสถึงความสวยงามของทั้ง 3 สวนและในปีนี้มีเปิดให้สมัครแบบ Virtual Park Run ด้วย ก็น่าจะตอบโจทย์นักวิ่งที่อาจจะอยู่ไกลให้สามารถร่วมกิจกรรมดี ๆ ครั้งนี้ได้”

ถึงตรงนี้ “กาญจนา” บอกว่า สำหรับ TMB ING PARKRUN 2019 แบ่งการวิ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทแรกวิ่ง Park Run ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 โดยจะวิ่งผ่าน 3 สวนสวยใจกลางกรุงเทพฯ ณ สวนสาธารณะจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) โดยแบ่งการวิ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ วิ่งระยะทาง 2.6 กิโลเมตร 5.2 กิโลเมตร และ 10.5 กิโลเมตร


ส่วนประเภทที่ 2 เป็นการวิ่ง Virtual Park Run ที่นักวิ่งสามารถวิ่งสะสมระยะที่สวนไหน เวลาใดก็ได้ ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน ถึง 15 ธันวาคม รวมระยะเวลา 1 เดือน โดยทีเอ็มบีสนับสนุนเงินบริจาคเพิ่มเติมให้อีก 1 ล้านบาท หากนักวิ่ง Virtual Park Run ทุกคนสามารถสะสมระยะทางวิ่งรวมได้เกิน 1 แสนกิโลเมตร โดยนักวิ่งที่ร่วมวิ่งสะสมระยะและส่งผลวิ่งจะได้รับเหรียญรางวัลซึ่งจัดส่งให้หลังกิจกรรมจบอีกด้วย