“ทีเส็บ” เชื่อมเมืองไมซ์หลักสู่เมืองรอง สร้าง Experience Beyond the Meeting

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ มุ่งส่งเสริมการตลาด ชูศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ชุมชน รองรับนโยบายกระจายรายได้สู่ภูมิภาคของรัฐบาล ดึงผู้แทนองค์กรเอกชน ร่วมสัมผัสเสน่ห์ชุมชนในจังหวัดชลบุรีและระยอง เชื่อมโยงเมืองไมซ์หลักสู่เมืองรอง สร้างประสบการณ์แปลกใหม่รองรับการประชุมสัมมนา ภายใต้แนวคิด “Experience Beyond the Meeting”

“นิชาภา ยศวีร์” รองผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ องค์การมหาชน เปิดเผยว่า ทีเส็บ ในฐานะตัวแทนของภาครัฐ มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาการจัดประชุมองค์กร การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ หรืออุตสาหกรรมไมซ์ ได้จัดโครงการสร้างการรับรู้สินค้าและบริการด้านไมซ์ (TCEB Domestic Familiarisation Trip) ประจำปี 2562

เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มองค์กรได้เปิดมุมมองใหม่ของการจัดงานประชุมสัมมนาในประเทศ โดยการใช้พื้นที่ชุมชนในเมืองไมซ์หลักที่เชื่อมโยงกับเมืองรอง ทั้งยังกระตุ้นการตัดสินใจในการเลือกเส้นทางการจัดกิจกรรมไมซ์ในพื้นที่ชุมชนเป้าหมาย ในการสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ลงสู่ระดับภูมิภาค

“ทีเส็บใช้แนวคิด Experience Beyond the Meeting สำหรับงานในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอเสน่ห์วิถีชีวิตและกิจกรรมของชุมชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง ให้เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสัมมนาในประเทศ จะเป็นโอกาสของการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้ร่วมประชุมมากกว่าประสบการณ์ในห้องประชุม สะท้อนให้เห็นขีดความสามารถและศักยภาพของชุมชนในภูมิภาคในการรองรับการให้บริการการประชุมสัมมนาขององค์กรต่างๆ รบมถึงตอกย้ำว่าอุตสาหกรรมไมซ์สามารถเป็นกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ และเกิดการกระจายรายได้สู่ภูมิภาค”

“และการจัดงานครั้งนี้ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ได้นำองค์กรภาคีพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมสื่อมวลชน ทั้งหมด 35 รายเข้าร่วมงาน โดยมีกำหนดพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไมซ์ในสองจังหวัด เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาค นอกเหนือจากการลงพื้นที่สัมผัสประสบการณ์ในพื้นที่ชุมชนเป้าหมาย การลงพื้นที่ยังมุ่งต่อยอดความร่วมมือระหว่างองค์กรและชุมชน ทั้งการพัฒนาศักยภาพของกิจกรรมภายในพื้นที่ การแลกเปลี่ยนทักษะและความสามารถระหว่างชุมชนและองค์กร เพื่อให้ชุมชนมีขีดความสามารถช่วยสร้างสรรค์งานประชุมสัมมนาที่ตอบโจทย์ของลูกค้าหรือให้บริการที่เกินความคาดหวังของผู้จัดประชุม เป็นพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายในชุมชนต่อไปในอนาคต”

สำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศ (Domestic MICE) จากการสำรวจจัดเก็บข้อมูลของทีเส็บ พบว่าในรอบไตรมาส 1-3 ของปีงบประมาณ 2562 มียอดนักเดินทางรวม 21,852,574 คน สร้างรายได้ 81,861 ล้านบาท สำหรับในปีงบประมาณ 2563 ทีเส็บตั้งเป้าหมายนักเดินทางไมซ์ในประเทศ 36,395,000 คน รายได้ประมาณการ 127,100,000 บาท