แบรนด์ ซันโทรี่ เก็บขยะชายหาดเพื่อสังคมยั่งยืน

บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์ซุปไก่สกัด จัดกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดบ้านอำเภอ จ.ชลบุรี เพื่อช่วยรักษาภูมิทัศน์ชายหาดให้สวยงาม ลดภาวะมลพิษต่อสัตว์น้ำ และสิ่งแวดล้อม พร้อมสานต่อพันธกิจองค์กรของแบรนด์ซันโทรี่ ในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างผู้คนและธรรมชาติ (Create Harmony with People and Nature)

“นันทนา ขาวปลื้ม” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้บ่งบอกถึงการดำเนินงานของแบรนด์ซันโทรี่ที่ตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งน้ำยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของทุกชีวิต บริษัทจึงได้จัดทำโครงการรักษ์น้ำ MIZUIKU ที่นอกจากจะให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของน้ำโดยทั่วไปแล้ว ยังได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดเพื่อคืนความสะอาด และสวยงามให้แก่ท้องทะเลไทย

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากการเก็บขยะผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้ และความเข้าใจในการคัดแยกขยะการลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก และโฟมที่ใช้ได้ครั้งเดียว เพื่อกระตุ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพกพาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันดูแล และรักษาชายหาดให้สะอาดปราศจากขยะ ช่วยลดการสูญเสียสัตว์ทะเลหายาก”

“เราตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลไทย โดยเริ่มจากสังคมเล็ก ๆ ของแบรนด์ ซันโทรี่ ประเทศไทย ภาครัฐและจิตอาสาจาก จ.ชลบุรี ผ่านมาแบรนด์ ซันโทรี่ ให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่คำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการเลือกใช้วัตถุดิบที่ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปจนถึงกระบวนการกำจัดทิ้งเพื่อลดการสิ้นเปลืองทรัพยากร และนำบรรจุภัณฑ์นั้นกลับมาใช้ใหม่หรือแปรรูป เช่น กระเช้าสินค้าแบรนด์ ที่ทำมาจากพลาสติกโพลิโพรพิลีน (polypropylene) ที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ 100%”

“อีกทั้งตัวฐาน และหูกระเช้าได้แปรรูปมาจากพลาสติกที่รีไซเคิลแล้ว สำหรับขวดแก้วที่ใช้ใส่ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นผ่านการออกแบบเพื่อลดความหนาของขวดแก้ว และใช้วัสดุน้อยลง ทำให้มีน้ำหนักเบา จึงสามารถลดปริมาณขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ และเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่ยังคงความแข็งแรงในการปกป้องสินค้าได้อย่างปลอดภัย”

“กรีฑา บูรประทีป” เลขานุการนายกเทศมนตรี ตำบลนาจอมเทียน กล่าวว่า รู้สึกปลื้มใจที่องค์กรใหญ่ ๆ หันมาให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์แหล่งน้ำ เพราะปัจจุบันเกิดปัญหาที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปทั่วโลก

“การเก็บขยะริมชายหาดบ้านอำเภอในวันนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นขยะประเภทโฟม, ถุงพลาสติก, ขวดพลาสติก, หลอดขวดแก้ว, เศษอวน และเชือก ซึ่งพลาสติกที่ไม่ผ่านการรีไซเคิลจะใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย และการที่ภาคเอกชนอย่างแบรนด์ ซันโทรี่ พาเพื่อนพนักงานมาจัดกิจกรรมเก็บขยะในครั้งนี้ นับว่าเป็นตัวอย่างอันดีของการตอบแทนสังคมที่เราอยู่ร่วมกัน”

ถึงตรงนี้ “นันทนา” บอกอีกว่า เศษพลาสติกที่อยู่ใต้ท้องทะเลนั้นมีมากมายมหาศาล จนเกิดเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลเสื่อมโทรมในปัจจุบัน ทั้งยังส่งผลกระทบต่อความสมดุลทางธรรมชาติ

“เราคาดว่ากิจกรรมนี้จะทำให้ประชาชนเริ่มตระหนักถึงปัญหาที่จะตามมาในอนาคต และนำไปเผยแพร่ต่อให้ขยายเป็นวงกว้าง เพื่อการอยู่อาศัยร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งแบรนด์ ซันโทรี่ มีเป้าหมายด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงพร้อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก และการนำกลับมาใช้ใหม่ ตลอดจนการจัดการกับขยะพลาสติกอย่างถูกวิธี”

ทั้งนั้น เพื่อลดปริมาณขยะบนชายหาด และคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย