บางจากชูปั๊มสหกรณ์ชุมชน ตัดคนกลาง-เพิ่มรายได้เกษตรกร

นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท บางจาก คอปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทพลังงานของประเทศได้นำความเชี่ยวชาญในเชิงธุรกิจมาช่วยพัฒนาชุมชนในรูปแบบ ปั๊มน้ำมันสหกรณ์ชุมชน กว่า 600 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนึ้มีโครงการ “น้ำมันแลกข้าว” ที่เริ่มต้นในจังหวัดสุพรรณบุรี รองรับความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภาคการเกษตร เหมือนนำผู้ซื้อ-ผู้ขายมาเจอกันไม่ต้องผ่านคนกลาง ช่วยลดต้นทุนการผลิต สร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน เป็นโมเดลที่ขยายไปยังชุมชนอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้บางจากยังมีโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนกว่า 200 แห่ง โดยนำข้าวจากโครงการน้ำมันแลกข้าวมาต่อยอด ทั้ง 2 ส่วนจะถือเป็นการดำเนินการที่ส่งเสริมกันและกัน ซึ่งนำแนวคิดสำคัญในการดูแลสังคมที่จะยึดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาเป็นรากฐานในการดำเนินการ

“ในแง่ของธุรกิจ น้ำมันไม่ใช่บลูโอเชียนแล้ว แต่ฐานลูกค้าอย่างเกษตรกรในแต่ละชุมชนทำให้รู้ถึงดีมานด์ที่ชัดเจน ทำให้บริหารต้นทุนได้ดีขึ้น ส่วนพนักงานในปั๊มเราก็จ้างคนในพื้นที่นั้นๆ จนถึงวันนี้ปั๊มชุมชนก็เข้มแข็ง จากปั๊มขนาดเล็ก วันนี้มีรายได้เพิ่มขึ้น สหกรณ์ชุมชนก็ได้รับประโยชน์ด้วย”


นอกจากนี้บางจากยังสนับสนุนสินค้าชุมชน นำมาวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ สพาร์ (SPAR) รวมถึงร้านค้าของพันธมิตรด้วย ทั้งนึ้บางจากยังมองเห็นโอกาสที่จะร่วมมือกับสหกรณ์ชุมชน ทำธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ภาครัฐดำเนินการในโครงการโซลาร์เสรี