“SCBLIFE” สร้างสุข สนับสนุนพนักงานรักษ์สุขภาพ

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนวัยทำงานมีแนวโน้มเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมเพิ่มขึ้น เพราะอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะการนั่งผิดวิธี และไม่มีการขยับปรับเปลี่ยนอิริยาบถ นอกจากนั้น จากพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมาะสม เช่น ดื่มเหล้า, สูบบุหรี่, ทานอาหารหวาน, มัน, เค็มมากเกินไป, พักผ่อนน้อย และมีความเครียดสะสม จนทำให้คนวัยทำงานจำนวนมากมีปัญหาด้านสุขภาพ เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคหลอดเลือดสมอง, โรคหัวใจขาดเลือด, โรคเบาหวาน, โรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง และโรคความดันโลหิตสูง

จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข ปี 2561 พบว่าประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากกลุ่มโรคดังกล่าวมากถึง 320,000 คนต่อปี

“วราภรณ์ ลิ่วชิรากรณ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายตรวจสอบภายใน บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยมีปัญหาสุขภาพจากการทำงานหามรุ่งหามค่ำและกินนอนไม่เป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานหลายปี จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นไปที่ 70 กว่ากิโลกรัม ทำให้เจ็บป่วยบ่อย แต่ด้วยความมุ่งมั่น และแรงบันดาลใจที่จะอยู่เพื่อลูก จึงได้เริ่มหันมาดูแลสุขภาพและควบคุมน้ำหนัก พร้อมทั้งเข้าร่วมโครงการ “Let”s Talk Health” ของบริษัทเพื่อปรับแนวทางการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างถูกต้องและยั่งยืน

“เมื่อก่อนเคยอ้วนมาก น้ำหนักเกินมาตรฐาน ทำให้มีปัญหาสุขภาพพอสมควร เราเคยพยายามที่จะลดน้ำหนักแล้ว แต่ไม่ได้ผล ต้องขอบคุณบริษัทที่ใส่ใจในสุขภาพของพนักงานอย่างจริงจัง และจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของพนักงานอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เราพยายามเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง ผลลัพธ์คือมีสุขภาพดีขึ้นมาก น้ำหนักกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติภายในไม่เกิน 2 ปี และรู้สึกกระฉับกระเฉง สามารถทำงานได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

“ทุกวันนี้ นอกจากทำกิจกรรมกับบริษัทแล้ว ยังออกกำลังกายทุกวัน ทั้งแบบคาร์ดิโอ และเวตเทรนนิ่ง รวมถึงรับประทานอาหารแบบ IF และ plant-based เพื่อรักษาร่างกายให้แข็งแรง และเจ็บป่วยน้อยที่สุด จะได้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่กับครอบครัวไปนาน ๆ”


กิจกรรม “Let”s Talk Health” ของบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี ในรูปแบบ knowledge learning ที่มุ่งเน้นการสร้างสุขภาพดีแบบองค์รวม โดยต่อยอดมาจากกิจกรรม “Let”s Transform” ที่บริษัทจัดขึ้นเมื่อปีก่อน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจุดประกายให้พนักงานเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีร่างกายที่แข็งแรง ด้วยแนวทางที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล

โดยกิจกรรมเริ่มต้นด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการตรวจสุขภาพ และอ่านผลการตรวจสุขภาพโดย “พญ.ธิศรา วีรสมัย” หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย ประจำโรงพยาบาลพญาไท 1 ตามด้วยทอล์กความรู้ด้านโภชนาการ และการรับประทานอาหารที่เหมาะสมจาก “อ.สง่า ดามาพงษ์” เลขาธิการคณะกรรมการแผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สสส. และต่อเนื่องด้วยเวิร์กช็อปต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นตลอดทั้งปี

ขณะที่ “นุสรา แก้วประณีต” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยสนใจเรื่องของสุขภาพมากนัก แทบจะไม่ได้ออกกำลังกาย และจะมีข้ออ้างอยู่เสมอว่าไม่มีเวลา แต่เมื่อได้มีโอกาสมาร่วมประชุมวางแผนงานกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเป็นพิธีกรของงาน จึงได้เห็นถึงความตั้งใจของผู้บริหาร และคณะผู้จัดกิจกรรมในการส่งเสริมสุขภาพองค์รวมของพนักงาน ประกอบกับการที่เรามีอายุมากขึ้น เริ่มมีปัญหาสุขภาพตามมา และอยากดูแลรูปร่างของเราให้ดูดีตลอดเวลา จึงหันมาใส่ใจในสุขภาพ และร่างกายของตัวเองอย่างจริงจัง รวมถึงบริหารจัดการเวลาของตนเองและทีมใหม่ โดยแบ่งเวลาช่วงเย็นหลังเลิกงานสำหรับการออกกำลังกายมากขึ้น และเปลี่ยนมาทานคลีน และงดทานขนมขบเคี้ยวระหว่างวัน เป็นต้น

“โดยส่วนตัวแล้วชอบกิจกรรมการอ่านผลตรวจสุขภาพมาก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หลายคนหันมาใส่ใจสุขภาพกัน และทำให้เราได้เข้าใจร่างกายของตัวเองมากขึ้น ได้รู้ว่าแม้ร่างกายภายนอกของเราดูปกติสมบูรณ์ดี แต่ภายในร่างกายอาจมีความเสี่ยงต่าง ๆ ที่ควรเฝ้าระมัดระวังและดูแลอย่างใกล้ชิด”

สำหรับ “เกียรติศักดิ์ ไตรสุนทร” เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอลเซ็นเตอร์ บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรม “Let”s Talk Health” เป็นประจำ กล่าวว่าด้วยตำแหน่งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นจุดรับเรื่องราวที่หลากหลายจากลูกค้า บางครั้งก็สร้างความเครียดให้กับคนในทีม จึงหาทางออกด้วยการกินกันเป็นประจำ และด้วยระบบการทำงานที่เป็นกะ ช่วงเวลาในการเข้างานและเลิกงานจึงแตกต่างคนออฟฟิศทั่วไป ก็เลยเป็นข้ออ้างให้ตัวเองไม่ออกกำลังกาย

“กิจกรรมที่ SCBLIFE จัดขึ้นจึงเป็นแรงบันดาลใจให้เรา และทุกคนในทีมหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขึ้น จากที่ปกติเลิกงานแล้ว ทุกคนจะไปสังสรรค์บุฟเฟต์กันบ่อย และดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลมกันทั้งเช้าและบ่าย ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นชวนกันไปวิ่ง และแอโรบิกที่สวนสาธารณะแทน และดื่มเฉพาะน้ำเปล่าเท่านั้น นอกจากนี้ บริษัทยังมีการจัดตั้งชมรมวิ่ง มีผู้เชี่ยวชาญมาสอนเทคนิคการวิ่งที่ถูกวิธี และชวนกันไปวิ่งตามงานต่าง ๆ รวมถึงไปร่วมงานบุญและงานบำเพ็ญประโยชน์ต่าง ๆ กิจกรรมเหล่านี้จึงไม่เพียงแค่กระตุ้นให้ทุกคนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของตัวเองเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความร่วมมือร่วมใจกันในทีมอีกด้วย”

เพราะพนักงานคือฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนองค์กร สุขภาพของพนักงานจึงเป็นพื้นฐานขององค์กร ถ้าพนักงานสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรสู่สังคมภายนอก ด้วยความเชื่อที่ว่า “สุขภาพที่ดีคือความมั่งคั่งที่แท้จริง” บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างความสุข และสุขภาพดีให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานสามารถสร้างสรรค์ และส่งต่อความสุข และสุขภาพดีไปสู่ลูกค้า และสังคมภายนอกได้ดียิ่งขึ้นต่อไป