“แมคโดนัลด์” ใช้ AI รับพนักงาน แค่พูดผ่านซอฟต์แวร์-พร้อมทำงานทันที

แมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น ร่วมมือกับผู้นำระบบซอฟต์แวร์ควบคุมด้วยเสียงซึ่งเป็นที่ชื่นชอบ และนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกอย่าง Alexa เพื่อนำมาใช้เป็นผู้ช่วยในการรับสมัครงานกับแมคโดนัลด์ เพื่อช่วยเฟ้นหา และดึงดูดผู้ที่มีความสามารถจากทั่วโลกผ่านโปรแกรม “McDonald”s Apply Thru”

“McDonald”s Apply Thru” เป็นการสมัครงานผ่านระบบซอฟต์แวร์ที่ควบคุมด้วยเสียงเป็นครั้งแรกของโลกที่เพิ่งเปิดตัวในวันนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการรับสมัครงานกับแบรนด์แมคโดนัลด์ (Made at McDonald”s) ที่มีจุดมุ่งหมายต้องการเพิ่มจำนวนใบสมัครงานให้กับแมคโดนัลด์ทั่วโลก

“เดวิด แฟร์เฮิร์ซท” รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายบุคลากร แมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่าเราต้องมองหานวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในการทำงาน รวมถึงวิธีการใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาผู้สมัครงานที่มีศักยภาพผ่านเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่ทุกคนคุ้นเคยอย่าง Alexa ซึ่งเป็นระบบซอฟต์แวร์ที่มีคุณสมบัติต่าง ๆ ตรงตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเป็นมิตร การโต้ตอบพูดคุยที่รวดเร็ว รวมถึงความสนุกสนาน จนทำให้ขั้นตอนในการสมัครงานกับแมคโดนัลด์ กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ และสะดวกรวดเร็ว

“เพราะ Alexa ทำให้การสมัครงานกับแมคโดนัลด์เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่เริ่มต้นสนทนากับ Alexa ยกตัวอย่างเช่น ช่วยหางานให้ฉันที่แมคโดนัลด์ โดยผู้ที่สนใจสมัครงานกับแมคโดนัลด์สามารถใช้อุปกรณ์สื่อสารที่ติดตั้ง Google Assistant และเพียงแค่พูดว่าสวัสดี Google ช่วยหางานที่แมคโดนัลด์ให้ฉันหน่อย”

“ทั้งนี้ โปรแกรมสมัครงานด้วยเสียงผ่านระบบซอฟต์แวร์ของ Alexa และ Google Assistant ได้เปิดให้บริการแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, สเปน และสหราชอาณาจักร และคาดว่าจะทยอยเปิดให้ใช้โปรแกรมนี้ในอีกหลายประเทศทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

“โดยผู้สนใจสมัครงานสามารถคลิกเข้าไปที่ McDonald”s Apply Thru และเริ่มขั้นตอนการสมัครงานง่าย ๆ ด้วยการตอบคำถามพื้นฐานทั่วไป เริ่มจากบอกชื่อนามสกุล ลักษณะงานที่สนใจ และสถานที่ทำงานที่ต้องการ หลังจากนั้นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานก็จะได้รับข้อความสั้น ๆ พร้อมลิงก์ที่นำผู้สมัครเข้าสู่ขั้นตอนการสมัครในลำดับถัดไป เพราะ Alexa จะช่วยทำให้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ตื่นเต้นกับการใช้ระบบสมัครงานด้วยเสียงที่จะช่วยให้การสมัครงานกับแมคโดนัลด์นั้นเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น”

“สตีฟ แรบูชิน” รองประธาน Alexa กล่าวเสริมว่า ลูกค้าและผู้สนใจทุกท่านสามารถเริ่มต้นสมัครงานกับระบบใหม่นี้ผ่าน Apply Thru ที่ร้านแมคโดนัลด์สาขาใกล้บ้าน ที่สำคัญ การเปิดตัวครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Made at McDonald”s ที่ให้ความสำคัญกับทุกตำแหน่ง ซึ่งเปิดกว้างให้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มทำงาน ผู้มองหางานนอกเวลา หรือผู้ที่ต้องการจะทำงาน และเติบโตไปพร้อมแมคโดนัลด์

“โดยจากการสำรวจล่าสุดที่จัดทำขึ้นโดยแมคโดนัลด์พบว่ามีพนักงานที่เคยทำงานกับเรามากมายที่เติบโตไปในสายอาชีพต่าง ๆ เช่น นางพยาบาล ครู หรือบางคนกลายเป็นผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจของตนเองทั่วโลก นอกจากนั้น แมคโดนัลด์ และผู้ที่ได้รับสิทธิบริหารแฟรนไชส์ยังสร้างงานให้กับคนมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก โดยเรายังคงมุ่งมั่นสร้างออฟฟิศให้เป็นสถานที่ทำงานสำหรับทุก ๆ คนทั้งกับพนักงานในร้าน ไปจนถึงพนักงานระดับหัวหน้า และผู้บริหารระดับสูง”

“ที่สำคัญ พนักงานทุกคนจะได้รับการสนับสนุน และนำศักยภาพของบุคลากรออกมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งแคมเปญดังกล่าวยังช่วยตอกย้ำแนวทางการดำเนินงานของแมคโดนัลด์ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการทำงาน การศึกษา และความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงาน มาเป็นประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ว่าพนักงานในร้านนั้น ๆ มีแผนที่จะเติบโตกับเรา หรือออกไปทำงานในธุรกิจอื่น ๆ ทักษะต่าง ๆ ที่เขาได้เรียนรู้จากการทำงานในร้านแมคโดนัลด์นั้น สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกอาชีพที่เขาจะเลือกเดินต่อไป”

นอกจากนี้ โครงการ McDonald”s Archways ที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับพนักงานที่ทำงานอยู่ในร้าน
แมคโดนัลด์ในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นสาขาที่เข้าร่วมโครงการมีโอกาสศึกษาต่อในระดับไฮสกูล ซึ่งเทียบเท่ากับวุฒิการศึกษามัธยมปลาย โดยจะได้รับความช่วยเหลือด้านค่าเทอม การเข้าถึงบริการให้คำแนะนำปรึกษาด้านการศึกษาและอาชีพฟรี รวมถึงโอกาสในการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองอีกด้วย


สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญ และเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จในอนาคต และภายในปีนี้ แมคโดนัลด์ยังวางแผนเปิดตัวแอปพลิเคชั่นที่เป็นเหมือนเข็มทิศนำทางด้านอาชีพ (career navigation app) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะช่วยให้พนักงานที่ทำงาน และชุมชนที่แมคโดนัลด์เปิดให้บริการมีโอกาสค้นหาอาชีพที่เหมาะสมทั้งกับแมคโดนัลด์ และธุรกิจอื่น ๆ เช่น ธุรกิจไอที หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับดูแลรักษาสุขภาพ เป็นต้น