“ดิอาจิโอ” ขึ้นเบอร์ 1 ของโลก องค์กรความเสมอภาคทางเพศปี’62

บริษัท ดิอาจิโอ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พรีเมี่ยมระดับโลก ติดอันดับหนึ่งของโลกบริษัทที่สนับสนุนและชูความเสมอภาคทางเพศ จากรายงานและการจัดอันดับของ Equileap ประจำปี 2562 ทั้งยังครองตำแหน่งบริษัทอันดับหนึ่งในสหราชอาณาจักรด้านความเสมอภาคทางเพศถึง 2 ปีซ้อน

โดยรายงานของ Equileap ประจำปี 2562 ได้สำรวจและศึกษาบริษัทชั้นนำถึง 3,519 แห่ง ใน 23 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมพนักงานกว่า 98 ล้านคน โดย Equileap ได้จัดอันดับบริษัทจากเกณฑ์มาตรฐานใน 19 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบในเรื่องความเสมอภาคทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนการจ้างพนักงานชาย-หญิง ความแตกต่างของค่าจ้างระหว่างชาย-หญิง นโยบายการลาเพื่อครอบครัว รวมถึงโปรแกรมต่อต้านการละเมิดทางเพศในที่ทำงาน

ไอแวน เมเนเซส

“ไอแวน เมเนเซส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิอาจิโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดอันดับนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของดิอาจิโอในการมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำงานให้ส่งเสริมความหลากหลายและเท่าเทียมทางเพศ โดยปัจจัยความสำเร็จที่ทำให้ดิอาจิโอเป็นผู้นำในด้านนี้ ได้แก่

หนึ่ง ความสมดุลทางเพศในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ซึ่งปัจจุบันคณะกรรมการบริหารของบริษัทมีสัดส่วนเป็นผู้หญิงถึงร้อยละ 44 โดยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายให้มีพนักงานระดับอาวุโสในองค์กรเป็นผู้หญิงกว่า 40% ภายในปี 2558

สอง นโยบายลาคลอดบุตรรูปแบบใหม่ทั่วโลก ที่ให้สิทธิทั้งพ่อและแม่ทุกเพศลาคลอดได้ 26 สัปดาห์พร้อมรับเงินเดือนเต็ม โดยอนุญาตให้พนักงานชายใช้สิทธิลาได้ขั้นต่ำ 4 อาทิตย์ในหลายประเทศทั่วโลก โดยประเทศที่ให้สิทธิพนักงานชายลาได้ 26 สัปดาห์เท่าเทียมกับพนักงานหญิงนั้นประกอบด้วย ประเทศไทย, สหราชอาณาจักร, อเมริกาเหนือ, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, สเปน, เนเธอร์แลนด์, ไอร์แลนด์, อิตาลี, รัสเซีย, โคลอมเบีย, เวเนซุเอลา, ออสเตรเลีย และอาจจะมีประเทศอื่น ๆ ตามมาในอนาคต

สาม การที่ดิอาจิโอได้ลงนามหลักการแห่งการเสริมสร้างศักยภาพและพลังของผู้หญิง (Women”s Empowerment Principles-WEPs) ขององค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ที่ยึดมั่นในหลักการ 7 ข้อที่ส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศในสถานที่ทำงาน ตลาดแรงงานและชุมชน

“ไอแวน เมเนเซส” กล่าวเพิ่มเติมว่า ผมรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จของวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมความหลากหลายทางเพศ และยอมรับความแตกต่าง โดยเป้าหมายของเราคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้พนักงานก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ตลอดจนช่วยกำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่จะผลักดันให้เราเป็นผู้นำตลาด ซึ่งเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่ยังพัฒนาได้อีก และเรามีความมุ่งมั่นที่จะปั้นให้ดิอาจิโอแข็งแกร่งขึ้นผ่านความหลากหลายทางเพศ และส่งต่อสิ่งที่ดีสู่สังคมต่อไป

“ในปีนี้ความมุ่งมั่นของดิอาจิโอยังสะท้อนผ่านการเป็นบริษัทชั้นนำที่มีการดำเนินงานด้านความหลากหลายและความมีส่วนร่วมอันดับที่ 2 ของโลกจากดัชนี Refinitiv (ดัชนีทอมสันรอยเตอร์) และยังได้รับการยอมรับจากดัชนีวัดความเสมอภาคทางเพศของบลูมเบิร์กปี 2562 (Bloomberg Gender Equality Index) อีกด้วย”

สำหรับในประเทศไทย บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ “DMHT” ได้ออกนโยบายที่ส่งเสริมความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวของพนักงานในองค์กร ซึ่งถือเป็นบริษัทแรก ๆ ที่ริเริ่มนโยบายให้สิทธิพนักงานทุกเพศ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายได้สิทธิลาถึง 26 อาทิตย์ เพื่อดูแลบุตรได้อย่างใกล้ชิดและเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ยังมีนโยบายส่งเสริมการยอมรับความหลากหลายทางเชื้อชาติ โดยคำนึงถึงความเท่าเทียมกัน และความเหมาะสมในงานเป็นสำคัญ

“สุดา หวลกสินธุ์” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) กล่าวถึงความสำเร็จของดิอาจิโอ ว่า เราทุกคนภูมิใจที่ดิอาจิโอเป็นผู้นำระดับโลกทางด้านความเสมอภาคทางเพศและความหลากหลาย ซึ่งในประเทศไทย DMHT เรามีสัดส่วนการจ้างพนักงานชายและหญิงที่สมดุล คือ 48% และ 52% ตามลำดับ

“และดิฉันขอใช้โอกาสนี้แสดงความยินดีกับอีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำภารกิจหลักที่เราให้ความสำคัญกับพนักงานในองค์กร โดยเรามุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อส่งเสริ,วัฒนธรรมองค์กรที่เปิดโอกาสให้ทุกคนประสบความสำเร็จในแบบของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มาจากไหนก็ตาม