“KTBGS” ชูสังคมคุณธรรม เชื่อมโยงการศึกษา ศาสนา ชุมชน

ความดีเหมือนน้ำที่กระเพื่อมจากวงเล็ก ๆ ค่อย ๆ ขยายวงกว้างออกไปทั่วผืนน้ำ เช่นเดียวกับการสร้างสังคมที่ดี ย่อมต้องเริ่มจากจุดเล็ก ๆ คือคนนั่นเอง สำหรับ “บริษัท รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ จำกัด (KTBGS)” ซึ่งเป็นธุรกิจที่ดำเนินการเกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัยด้านการเงินให้แก่สถาบันการเงินต่าง ๆ ยิ่งต้องยึดถือความซื่อสัตย์และคุณธรรมนำสิ่งอื่นใด

“อรจรรยา จันทวรสุทธิ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ จำกัด (KTBGS) กล่าวว่าในปีนี้ทาง KTBGS ครบรอบ 20 ปี ของการดำเนินกิจการ โดยมีนโยบาย 20 ปี KTBGS คุณธรรมนำความยั่งยืน ซึ่งใช้คุณธรรมเป็นแกนหลักในการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ระดับบุคลากรภายในองค์กร ลูกค้า และขยายวงกว้างไปสู่สังคม มุ่งเน้นมิติด้านการศึกษา ศาสนา และสังคม โดยดำเนินกิจกรรมตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

“เรามองว่าคุณธรรมเกิดจากจุดเล็ก ๆ คือตัวบุคคล แล้วจึงขยายสู่สังคม และประเทศต่อไป ซึ่งการศึกษา และศาสนา นับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยหล่อหลอมคนให้เป็นคนดี ดังนั้นแนวทางการทำซีเอสอาร์ของเราจึงโฟกัสมาที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมฯเพื่อจะสนับสนุนในแง่การศึกษาและศาสนาไปพร้อมกัน”

“เราจึงเลือกโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ป่าแขมวิทยา อ.เชียงม่วน จ.พะเยา เนื่องจากเป็นโรงเรียนศูนย์กลางสำหรับสามเณรในพื้นที่รอยต่อ จ.พะเยา และ จ.น่าน น่าจะสร้างประโยชน์ได้ในวงกว้าง ริเริ่มโครงการเมื่อปี 2558-2559 ผ่านการสนับสนุนงบฯสร้างอาคารเรียนและอุปกรณ์ตามลำดับ”

โดยปี 2560 จัดกิจกรรมผ้าป่าเพื่อการศึกษา เพื่อระดมทุนเพื่อใช้ในการบำรุงรักษาอุปกรณ์การเรียน รวมไปถึงเป็นทุนการศึกษาให้สามเณร อีกทั้งมอบรถตู้เพื่อใช้รับ-ส่งสามเณรในพื้นที่ อ.เชียงม่วน นอกจากนี้ ยังมอบรถยนต์เพื่อให้ชุมชนใช้สำหรับงานกู้ภัยหรือสาธารณประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย

“พระครูจันทวิโยภาส” เจ้าอาวาสวัดศรีมางเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ป่าแขมวิทยา อ.เชียงม่วน จ.พะเยา กล่าวเสริมว่า อ.เชียงม่วนมีปัญหาหลัก ๆสองประการคือขาดแคลนพระภิกษุจำวัด ซึ่งมีวัดอยู่จำนวน 16 แห่ง ใน 3 ตำบล ทำให้ขาดพระสงฆ์ในการประกอบพิธีการทางศาสนา และปัญหาที่สองคือเยาวชนในพื้นที่ไม่เข้าถึงระบบการศึกษา เพราะผู้ปกครองมีฐานะยากจน

“โรงเรียนพระปริยัติธรรมฯแห่งนี้ เปิดสอนสามเณรในระดับ ม.1-ม.3 ช่วงปีแรกเป็นสามเณรจากครอบครัวชาวเขากว่า 70% ปัจจุบันมีไม่ถึง 10% แต่เริ่มมีผู้เรียนจากต่างจังหวัดเข้ามาเรียน เนื่องจากการบวชเรียนช่วยลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว”

“โรงเรียนพระปริยัติธรรมฯมีการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการทุกประการ โดยเพิ่มความรู้ด้านธรรมะ พระพุทธศาสนา และด้านการงานอาชีพ ช่าง 10 หมู่ ซึ่งความรู้ต่าง ๆ นำไปต่อยอดสู่การเรียนในระดับอุดมศึกษา และไปสู่เส้นทางอาชีพต่อไป เนื่องจากที่นี่อัตราการบวชเรียนอยู่ที่ 50% ส่วนอีก 50% สามารถออกไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น หรือไม่ก็ออกไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้”


ทั้งนั้น เพราะสังคมจะดีได้ ต่อเมื่อคนมีความรู้ และมีศีลธรรม เพราะความรู้นั้นเลี้ยงชีวิต แต่ศีลธรรมนั้นช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจ อันเป็นสิ่งที่ KTBGS ยึดมั่นตลอดมา