เคลย์ เดอ โป โบเต้ ติดปีกการศึกษาผู้ด้อยโอกาส

เพราะเชื่อมั่นที่ว่า “การศึกษา” สามารถเปลี่ยนแปลงความหมายของการมีชีวิตได้ของ “ณัฐรดา เลขะธนชลท์” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ EdWINGS Education ทำให้คว้ารางวัลจากโครงการเชิดชูผู้หญิงที่มีวิสัยทัศน์ และอุทิศตนสนับสนุนการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแก่ผู้ที่ด้อยโอกาส ภายใต้แคมเปญ POWER OF RADIANCE ซึ่งเป็นโครงการของเคลย์ เดอ โป โบเต้ (Cle’ de Peau Beaute’) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความงามให้กับผู้หญิงทั่วโลก ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วยประเทศเวียดนาม

แบรนด์ดังอย่าง “เคลย์ เดอ โป โบเต้” มีความเชื่อว่า ความดีจากภายในพร้อมทั้งตั้งใจในการทำสิ่งดี ๆ เพื่อส่วนรวมก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่าความงามของผู้หญิงที่เห็นได้จากเพียงภายนอก สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลจากแคมเปญนี้นอกจากจะได้รับการเชิดชูแล้ว เคลย์ เดอ โป โบเต้ ยังมอบเงินสนับสนุนเพื่อนำไปใช้สร้างประโยชน์ให้กับผู้หญิงและเด็ก ให้พวกเขามีองค์ความรู้และสามารถเข้าถึงโอกาสที่จะได้เรียนรู้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบรางวัลเป็นครั้งแรกให้กับมูซูน อัลเมลเลแฮน Goodwill Ambassador UNICEF นักเคลื่อนไหวและผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่ตั้งถิ่นฐานในสหราชอาณาจักร เธอเป็นที่รู้จักสำหรับการทำงานของเธอเพื่อให้สาว ๆ ชาวซีเรียในโรงเรียนและได้รับการเรียกว่า Malala of Syria

สำหรับผู้ได้รับรางวัลนี้ “ณัฐรดา” หรือที่เด็ก ๆ เรียกว่าครูจอย เล่าว่า ในช่วงที่เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย และจัดค่ายเยาวชนกว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศไทยอยู่หลายปี ทำให้ได้เห็นความเหลื่อมล้ำและความขาดแคลนของเด็กที่ด้อยโอกาสมากขึ้น จึงเกิดความคิดที่อยากจะช่วยสนับสนุนการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ณัฐรดายังบอกอีกว่า ปัญหาหลักของระบบการศึกษาไทยคือ “ความเหลื่อมล้ำ” อีกทั้งยังมีเด็กและผู้หญิงอีกมากมายที่ถูกสังคมปิดกั้น ทำให้พวกเขาขาดเป้าหมายในการใช้ชีวิต จึงสร้างองค์กรที่ปรึกษาด้านการศึกษาและพัฒนาศักยภาพเด็กในประเทศไทย และตั้งชื่อว่า EdWINGS เพราะต้องการให้การศึกษาเหมือนกับการ “ติดปีก” ให้ชีวิต โดย EdWINGS ทำหน้าที่พัฒนาสังคมใน 2 ส่วนสำคัญคือ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวโรงเรียน และส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กทั้งผู้ปกครองและชุมชน จึงพยายามสร้างโครงการที่ตอบโจทย์เหล่านี้ และขยายโครงการเหล่านั้นให้เป็นธุรกิจที่คนมาลงทุน ทำเงินได้ นอกจากนี้ยังเปิดรับอาสาสมัครที่จะเข้ามาช่วยดึงศักยภาพในการเรียนรู้ของเด็กออกมา

“ยอมรับว่าการแก้ไขความเหลื่อมล้ำของสังคมไทยถือเป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้ความพยายามที่ค่อนข้างสูง เป็นปัญหาที่ไม่สามารถหายไปได้เอง เมื่อมองปัญหาเหล่านี้แล้ว จึงคิดที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพราะยังพอมีหวังที่จะแก้ปัญหานี้ แต่การหาบริษัทที่จะมาร่วมลงทุนกับเราและการหาทีมงานไม่ใช่เรื่องง่าย เราต้องเจอคำปฏิเสธเป็นร้อย ๆ ครั้ง แต่ยอมแพ้ไม่ได้ เพราะเรามีเด็กที่ถูกระบบการศึกษาทอดทิ้งรอความช่วยเหลือจากเราอยู่เป็นจำนวนมาก”

“ณัฐรดา” เล่าด้วยว่า จากการทำงานร่วมกับสถานพินิจเพื่อนำเด็กที่ขาดโอกาสได้เข้าสู่ระบบการศึกษา พร้อมทั้งพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน โดยทำงานร่วมกับทีมดำเนินงานนโยบายภาครัฐในการพัฒนา ทั้งการพัฒนาและอบรมครูรุ่นใหม่ เพื่อร่วมกันสนับสนุนความสามารถของเด็กด้อยโอกาส และทำให้เขารู้ตัวและเห็นคุณค่าในตัวเอง ทำให้การใช้ชีวิตของเขามีความหมายและมีเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ “ยุพเรศ คุณาวงศ์” Senior Brand Manager เคลย์ เดอ โป โบเต้ ระบุว่า สำหรับโครงการดูแลสังคมของเคลย์ เดอ โป โบเต้ระดับโลกเน้นเรื่องการศึกษา เพราะมาจาก core value ของแบรนด์ ที่เชื่อว่าผู้หญิงที่ฉลาดให้ความสำคัญกับเรื่องความรู้ ไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ จนกว่าจะได้ลงมือสัมผัส ทั้งมีความมุ่งมั่น เราจึงมาคิดว่าถ้าเราจะทำเรื่องซีเอสอาร์สักเรื่องหนึ่ง มันน่าจะต้องสอดคล้องกับการปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญเรื่องการศึกษา

“สำหรับแคมเปญ POWER OF RADIANCE เป็นความภาคภูมิใจของแบรนด์เคลย์ เดอ โป โบเต้ เราเชื่อว่าการเสริมศักยภาพในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เริ่มต้นที่การศึกษา และผู้ที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ก็มาจากผู้เข้าแข่งขันมากกว่า 100 คน ซึ่งผู้ได้รับรางวัลมีความโดดเด่นในการส่งเสริมด้านการศึกษา อีกทั้งยังมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้เป็นที่ยอมรับจากทั้งในเวทีระดับประเทศ รวมไปถึงเวทีระดับโลกอย่าง TED อีกด้วย”

“ยุพเรศ” ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาหนังสั้นที่เกี่ยวข้องกับการให้โอกาสทางการศึกษา โดยจะนำผู้ได้รับรางวัลมาร่วมงานกับ “มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล” หรือโดนัท ซึ่งเป็น Brand Influencer ของเคลย์ เดอ โป โบเต้ โดยผลิตเป็นหนังสั้น เรื่อง คิดถึง (Still on My Mind) ที่ต้องการสื่อให้เห็นวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสะท้อนผ่านแนวความคิด ความฝันของกลุ่มเยาวชนในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา วิชาการ ดนตรี และศิลปะ

ทั้งนี้สำหรับเคลย์ เดอ โป โบเต้ประเทศไทยมองเห็นว่า ผู้หญิงไทยรุ่นใหม่หลายคนมีความสนใจและตั้งใจอย่างมากที่จะเข้ามาร่วมช่วยเหลือสังคม อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ ได้ก้าวออกมารับผิดชอบสังคมที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ สิ่งเหล่านี้คือพลังเปล่งประกายจากภายใน ที่สอดคล้องและทรงพลังดั่งชื่อของโครงการ POWER OF RADIANCE ที่เป็นแสงส่งต่อให้ผู้อื่นตามความตั้งใจของแคมเปญ