ออฟฟิศ Vivo รังแห่งความหวัง

ภาพจาก : officesnapshots.com โดย Qilin Zhang

คอลัมน์ Office Design

“Vivo” เป็นหนึ่งในแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายไปทั่วโลก และได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองตงกวน ประเทศจีน ที่ทำหน้าที่พัฒนาสินค้าแบบไดนามิก และมีสไตล์สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่สื่อถึงความสนุก มีพลัง และนวัตกรรมใหม่ ๆ

ซึ่งถือเป็น core value ขององค์กรที่ส่งผลต่อการกำหนดรูปแบบของออฟฟิศที่เป็นสำนักงานใหญ่แห่งนี้ด้วย

เพราะบริษัทตั้งใจให้ออฟฟิศแห่งนี้อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “the nest of hope, the light of technology” หรือ “ออฟฟิศที่เป็นรังแห่งความหวัง และเป็นแสงสว่างแห่งเทคโนโลยี” เพราะตึกมีรูปร่างคล้ายรังนก

โซนล็อบบี้ และแผนกต้อนรับมีสัญลักษณ์โลโก้ของแบรนด์ที่ส่องแสงสว่างเด่นสะดุดตา รูปแบบออฟฟิศแห่งนี้เน้นความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนง่ายเพื่อเหมาะกับงานแบบต่าง ๆ ทั้งยังเน้นให้แสงธรรมชาติส่องถึงภายในออฟฟิศด้วย

ห้องประชุมที่นี่มีหลายห้อง เพราะเป็นสำนักงานใหญ่ที่ต้องรองรับแขกจากหลากหลายประเทศ และรองรับกลุ่มคนที่มีจำนวนต่างกัน ทั้งยังเป็นที่จัดอบรมให้ความรู้ เป็นศูนย์กลางการของการเรียนรู้ของพนักงานจากทั่วโลกอีกด้วย

ดังนั้น ห้องประชุมที่นี่จึงมีขนาดเล็ก และใหญ่ ทั้งแบบโต๊ะกลม แบบห้องเรียน โดยพยายามทำให้บรรยากาศการตกแต่งทุกห้องให้ความรู้สึกสบายไม่อึดอัด และรู้สึกถึงการต้อนรับที่อบอุ่น

สำนักงานใหญ่แห่งนี้ เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ของพนักงาน เพราะไม่ได้มีเพียงพื้นที่ทำงาน หรือห้องประชุมเท่านั้น

แต่ยังมีโซนดื่มชากาแฟ ฟิตเนส ห้องอาหาร และสนามบาสอีกด้วย

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ saroj [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน