นศ.สวนสุนันทา หยิบสารานุกรมไทยผลิตรายการ ซิวรางวัล MCOT AWARDS 2017

อสมท ดำเนินกิจกรรมตอบแทนสังคม ในโครงการ “U.มี IDEAS” ปี 2 เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา ผู้เป็นต้นกล้าที่จะเติบโตไปเป็นผู้ผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพในแวดวงสื่อสารมวลชน ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการอบรมเพื่อผลิตรายการอย่างสร้างสรรค์

โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อมาร่วมให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมมาสร้างสรรค์ผลงานการผลิตรายการ ภายใต้หัวข้อ “๙ ตามพ่อ สานต่อพระราชปณิธาน” เพื่อชิงรางวัล MCOT AWARDS 2017

สำหรับผลงานการผลิตรายการที่สามารถคว้ารางวัล MCOT AWARDS 2017 ได้รับทุนการศึกษา 1 แสนบาทไปครอง คือ ผลงานการผลิตรายการ “Kids Can Do คิด(ส์)ทำได้” จากนักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ ปี 4 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่นำแนวคิดจากสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน มาผลิตรายการที่สร้างสรรค์สังคม

“พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์” หนึ่งในสมาชิกเจ้าของผลงานบอกถึงจุดเริ่มต้นการผลิตรายการว่า ในฐานะที่ทีมพวกเราทั้ง 4 คน เรียนด้านสื่อสารมวลชน และกำลังจะเป็นผู้ผลิตสื่อรุ่นใหม่ในอนาคต การผลิตรายการอย่างสร้างสรรค์ถือเป็นความรับผิดชอบของคนที่ทำงานด้านนี้

“เพราะสิ่งที่ทำสามารถส่งผลกระทบต่อคนได้จำนวนมาก ดังนั้น การที่จะผลิตรายการออกไปต้องผ่านกระบวนการความคิดที่ดี และคำนึงถึงบุคคลผู้รับสาร รวมกับคำว่าสร้างสรรค์ คือ การทำและพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ และมีประโยชน์ต่อผู้คน”

สำหรับการผลิตรายการ “Kids Can Do คิด(ส์) ทำได้” ภายใต้หัวข้อ ๙ ตามพ่อ สานต่อพระราชปณิธาน เธอและเพื่อนในทีมได้ทำการศึกษาโครงการต่างๆ ของรัชกาลที่ 9 ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จนได้พบโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน

“พรวษา” เล่าถึงที่มาของรายการว่า พวกเราได้ทำการศึกษาถึงที่มาของสารานุกรมฯ ทำให้ได้ทราบว่ารัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์ให้จัดทำสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนขึ้น เพื่อให้คนในประเทศ ได้มีความรู้ขั้นพื้นฐานในด้านสาขาวิชาต่างๆ อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

การผลิตสื่อครั้งนี้ พวกเราจึงเลือกที่จะใช้สารานุกรมไทยฯ มาเป็นหัวใจหลัก ในรูปแบบของเกมโชว์ที่มีชื่อว่า “Kids Can Do คิด(ส์) ทำได้” ซึ่งเยาวชนที่ได้รับคัดเลือกมาร่วมรายการจะใช้สารานุกรมไทยฯ เป็นตัวช่วยหลักในการทำภารกิจ

“รายการของพวกเราเปรียบเสมือนตัวกลางในการเผยแพร่ความรู้ที่มีอยู่ในสารานุกรมไทยฯ พร้อมกับมอบความสนุกสนานให้ผู้ชม รวมถึงทำให้เกิดความสนใจ และตระหนักถึงคุณค่าสารานุกรมไทยฯ มากยิ่งขึ้น”

“พรวษา” กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้โครงการ “U.มี IDEAS” ที่ อสมท จัดขึ้น จะมีการจัดอบรมระยะเวลาเพียง 3 วัน 2 คืน แต่ อสมท ได้มอบความรู้และประสบการณ์มากมายให้ผู้เข้าอบรม นับเป็นการพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพสื่อสารมวลชน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจด้านสื่อสารมวลชนของประเทศอย่างยั่งยืน

“การได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ได้สร้างเสริมประสบการณ์และความรู้ต่างๆ ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน และที่สำคัญคือได้รับมิตรภาพจากเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยที่มีความสนใจเหมือนกัน และสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ในการผลิตสื่อสร้างสรรค์ได้ …สิ่งที่ได้รับจากโครงการยังสามารถนำไปต่อยอดให้กับตัวเองและเพื่อนๆ ทุกคนที่เข้าอบรม ได้ก้าวไปเป็นผู้ผลิตสื่อที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพเพื่อสังคมต่อไปในอนาคต”