“หม่อมเต่า” หนุนส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ ตั้งเป้าปี 63 แสนคน หวังนำเงินเข้าประเทศกว่า 1.4 แสนล้านบาท

“นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล” อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า “ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ โดยส่งเสริมให้แรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศอย่างมีศักดิ์ศรีและมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยในปี 2563 ตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 คน ในประเทศที่มีศักยภาพ มีโอกาสได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือ เพื่อนำกลับมาใช้ในประเทศโดยเฉพาะในสาขาที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพของประเทศ เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และอิสราเอล ทั้งนี้ หากประเทศไทยสามารถส่งแรงงานไทยได้ตามจำนวน คาดว่าจะมีรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่าปีละ 140,000 ล้านบาท
 
อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมช่วง 10 เดือนปี 2562 (มกราคม – ตุลาคม 2562) ที่ผ่านมาไทยจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศแล้ว 97,597 คน โดยจัดส่งไปทำงานไต้หวันมากที่สุด 27,226 คน
 
“ขอให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมี 5 วิธี ได้แก่ 1) บริษัทจัดหางานจัดส่ง 2) กรมการจัดหางานจัดส่ง (รัฐจัดส่ง) 3) นายจ้างพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ 4) นายจ้างส่งลูกจ้างไปฝึกงานในต่างประเทศ 5) คนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง นอกจากนี้ กรมการจัดหางาน ยังมี บริการลงทะเบียนหางาน แจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง หรือ แจ้งการเดินทางกลับเข้าไปทำงานต่างประเทศ (Re-entry) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทางเว็บไซต์ http://toea.doe.go.th ซึ่ง สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดต่อราชการ และใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน”